Thế giới

Pakistan cảnh báo chiến tranh với Ấn Độ

Chính phủ Pakistan hôm 14/8 cảnh báo chiến tranh với Ấn Độ nếu xảy ra bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào khu vực Kashmir do nước này kiểm soát.

Đây là một sự thay đổi lớn trong cách tiếp cận của Pakistan, bởi cách đây chỉ 1 tuần, nước này vẫn tuyên bố ưu tiên cho các lựa chọn chính trị, ngoại giao và pháp lý nhằm chấm dứt những căng thẳng hiện nay liên quan tới Kashmir. Khu vực có đông người Hồi giáo sinh sống này từ lâu đã là điểm nóng tranh chấp giữa Ấn Độ và Pakistan khi cả 2 nước đều muốn tuyên bố chủ quyền đối với toàn bộ khu vực.

Thủ tướng Pakistan Imran Khan đã lên án Ấn Độ vi phạm luật quốc tế. Ảnh: AFP.

Phát biểu trong chuyến thị sát khu vực Kashmir nhân dịp Quốc khánh, Thủ tướng Pakistan Imran Khan tuyên bố, quân đội nước này đang nắm trong tay những thông tin chắc chắn rằng phía Ấn Độ có ý định làm điều gì đó tại khu vực Kashmir do Pakistan kiểm soát. Theo ông, nếu Ấn Độ có những bước đi vi phạm, Pakistan sẽ có sự đáp trả mạnh mẽ.

“Tôi tin rằng Thủ tướng Ấn Độ Modi đang mắc sai lầm về chiến lược. Tôi nghĩ rằng điều này sẽ khiến ông Modi và đảng cầm quyền của ông ấy phải trả giá. Tôi sẵn sàng gánh vác trọng trách, sẵn sàng truyền đi tiếng nói của người dân Kashmir ra toàn thế giới”, ông Imran Khan cho biết.

Cùng ngày, Tổng tham mưu trưởng Quân đội Pakistan, Tướng Qamar Javed Bajwa tuyên bố, các lực lượng vũ trang nước này “hoàn toàn sẵn sàng thực thi trọng trách của mình”.

Đây là sự thay đổi lập trường khá rõ ràng của Pakistan khi cách đây chỉ 1 tuần, Ngoại trưởng Mehmood Qureshi vẫn còn tuyên bố, nước này không có ý định tìm đến giải pháp quân sự. Theo ông, Pakistan vẫn luôn ưu tiên cho các lựa chọn chính trị, ngoại giao và pháp lý. Bản thân Thủ tướng Imran Khan khi phát biểu trước các nghị sĩ quốc hội hồi tuần trước cũng cảnh báo những hậu quả của một cuộc xung đột có thể xảy ra giữa hai quốc gia đều sở hữu vũ khí hạt nhân tại Nam Á này.

Căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan đang ở mức cao nhất kể từ sau quyết định của chính phủ Ấn Độ hồi đầu tháng bãi bỏ quy chế đặc biệt dành cho khu vực Kashmir. Dù Ấn Độ cho rằng việc chấm dứt quy chế đặc biệt tại Kashmir là vấn đề nội bộ để chính phủ có thể kiểm soát tốt hơn tình hình tại đây, song Pakistan lại chỉ trích những biện pháp này là bất hợp pháp.

Tranh chấp lãnh thổ giữa Ấn Độ và Pakistan tại khu vực Kashmir đã tồn tại trong suốt hơn 70 năm qua, ngay từ khi 2 nước thoát khỏi sự đô hộ của thực dân Anh và giành độc lập năm 1947. Pakistan tới nay vẫn giữ ý định đưa vấn đề ra trước Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc và Tòa án Hình sự quốc tế. Pakistan cũng đã trục xuất Đại sứ Ấn Độ và chấm dứt thương mại song phương./.

Tác giả: Thu Hoài

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP