Xã hội

Số F1 của bệnh nhân tái dương tính SARS-CoV-2 tại Quảng Bình là 36 người

Chiều 8.12, Sở Y tế Quảng Bình phối hợp với Sở TTTT đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin về trường hợp tái dương tính với SARS-CoV-2.

Trung tâm CDC Quảng Bình kiểm tra sức khỏe và đưa bệnh nhân N từ Minh Hóa về điều trị tại BV Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới. Ảnh: CTV

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Đức Cường - GĐ Sở Y tế Quảng Bình cho biết, kết quả truy vết xác định có 36 người được xác định là F1 của bệnh nhân Đ.Q.N. Trong đó có 5 lái xe và phụ xe của nhà xe An Bình ở TPHCM. Hiện 5 lái xe và phụ xe này đang trên đường vận chuyển khách từ TPHCM về Quảng Bình.

Chiều nay, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Bình đã đưa bệnh nhân từ Minh Hóa về cách ly, điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới; đồng thời đưa các trường hợp F1 vào cách ly tập trung.

Hiện bệnh nhân không có các triệu chứng liên quan.

Kết quả truy vết cho thấy, đi cùng chuyến xe với bệnh nhân gồm có 25 người ở Quảng Bình; trong đó huyện Tuyên Hóa có 5 người, huyện Bố Trạch có 7 người, huyện Lệ Thủy có 3 người, huyện Quảng Ninh có 1 người và TP. Đồng Hới có 1 người.

GĐ Sở Y tế Quảng Bình Nguyễn Đức Cường cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí. Ảnh: Lê Phi Long

Đến chiều 8.12, các trường hợp trên đã liên lạc được và được cách ly theo quy định, riêng ở Lệ Thủy chưa liên hệ được 3 trường hợp F1, lực lượng chức năng đang tập trung truy viết các trường hợp F1 trên.

Ông Nguyễn Đức Cường - GĐ Sở Y tế Quảng Bình cho biết, nếu xét nghiệm các trường hợp F1 là âm tính thì sẽ cách ly như dạng F2.

Trường hợp mẹ và bà của bệnh nhân N ở Minh Hóa, do bà tuổi đã cao, không thể đưa đi cách ly nên cơ quan chức năng ở Quảng Bình quyết định cách ly tại chỗ và thực hiện nghiêm túc các biên pháp liên quan.

Theo ông Nguyễn Đức Cường, thực tế trên thế giới và Việt Nam cho thấy các trường hợp tái dương tính thì khả năng lây nhiễm không nguy hiểm như trường hợp dương tính bình thường nên người dân cần bình tĩnh, không hoang mang, lo lắng và chủ động thực hiện các biện pháp phòng dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Về việc chủ động cung cấp kết quả xét nghiệm, ông Nguyễn Đức Cường cho biết, hiện CDC Quảng Bình chưa nằm trong danh sách công bố kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2. Tuy nhiên đây không phải là trường hợp công bố kết quả dương tính lần đầu mà là trường hợp tái dương tính, nên đã xin ý kiến và chủ động cung cấp thông tin để kịp thời xử lý.

Như Lao Động đã thông tin, anh Đ.Q.N (SN 2001, nghề nghiệp: tự do, ở thôn Liêm Hóa 1, xã Trung Hóa, huyện Minh Hóa) nhập cảnh từ Rumani về sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) vào ngày 8.11.2020 và được cách ly tập trung; xét nghiệm kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Sau đó được nhập viện điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi (TPHCM) - được xác định là bệnh nhân 1291.

Trong thời gian điều trị, bệnh nhân đã được lấy mẫu xét nghiệm nhiều lần có kết quả âm tính, đến ngày 3.12.2020 bệnh nhân được ra viện.

Sau khi ra viện, bệnh nhân bắt xe khách đi từ TP.Hồ Chí Minh về Quy Đạt (Minh Hóa), xuống xe tại chợ Trung Hóa (huyện Minh Hóa) lúc 18h ngày 4.12.2020.

Sau đó, bệnh nhân đã đến trạm Y tế xã Trung Hóa (Minh Hóa) để khai báo y tế, được đo nhiệt độ có kết quả 34,3C° (sức khỏe bình thường).

Ngày 7.12, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Bình lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, kết quả dương tính.

Tác giả: LÊ PHI LONG

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP