Trong nước

Thực hiện Nghị quyết TƯ4: Đà Nẵng kỷ luật 342 đảng viên

Trong số 342 đảng viên bị kỷ luật, 48 đảng viên bị khiển trách, 27 đảng viên bị cảnh cáo, cách chức 1 đảng viên và khai trừ 7 đảng viên

Sáng (23/4), Thành ủy Đà Nẵng tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4- Khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Thông tin tại Hội nghị cho biết, qua 2 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, Khóa XII, Ủy ban Kiểm tra các cấp ở thành phố Đà Nẵng đã tham mưu xử lý kỷ luật 342 đảng viên vi phạm.

Ông Võ Công Trí- Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng.

Trong 2 năm qua, các cấp ủy, tổ chức đảng tại Đà Nẵng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc học tập, quán triệt và triển khai thực hiện đồng bộ, nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được quan tâm thường xuyên; việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đi vào nền nếp trong sinh hoạt của nhiều tổ chức Đảng, địa phương, cơ quan, đơn vị. Việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình, đánh giá chất lượng tổ chức đảng, đảng viên hằng năm gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị được các cấp ủy đảng, địa phương, đơn vị thực hiện nghiêm túc, đảm bảo theo hướng dẫn của Trung ương và Thành ủy. Những tổ chức đảng, đảng viên vi phạm các quy định của Đảng, Nhà nước, đã bị xử lý kỷ luật nghiêm khắc.

Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Đà Nẵng đã thực hiện quy trình xem xét xử lý kỷ luật đối với 1 tập thể và 5 cá nhân. Trong đó, Kỷ luật bằng hình thức Khiển trách đối với Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân thành phố; kỷ luật bằng hình thức Cảnh cáo 3 trường hơp; kỷ luật bằng hình thức Khiển trách 2 cán bộ sai phạm trong việc tham mưu dẫn đến khuyết điểm, vi phạm của tập thể Ban Thường vụ Thành ủy nhiệm kỳ 2015-2020.

Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện nghị quyết Trung ương 4, Khóa XII.

Việc khắc phục khuyết điểm, vi phạm theo Thông báo Kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương đến nay cơ bản hoàn thành 5/6 nội dung. Đối với nội dung liên quan đến khắc phục các khuyết điểm, sai phạm trong quản lý đất đai theo Thông báo Kết luận số 156 ngày 14/3/2014 của Bộ Chính trị và Thông báo số 558 ngày 18/02/2014 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, thì thành phố đang gặp khó khăn, vướng mắc trong việc thu hồi số tiền thất thu, việc xác định lại giá đất đối với các dự án, việc thu hồi, hủy bỏ, điều chỉnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đang xin ý kiến Trung ương để tháo gỡ.

Trong 2 năm qua, Uỷ Ban Kiểm tra các cấp ở thành phố Đà Nẵng đã phát hiện, xử lý và tham mưu cấp ủy xử lý kỷ luật 342 đảng viên vi phạm. Trong đó, khiển trách 48 đảng viên, cảnh cáo 27 đảng viên, cách chức 1 đảng viên và khai trừ 7 đảng viên. Các trường hợp bị kiểm điểm, xử lý kỷ luật chủ yếu là vi phạm những điều đảng viên không được làm và thiếu trách nhiệm trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao.

Đối với một số vụ án nổi cộm trên địa bàn thành phố, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã chỉ đạo xử lý kịp thời các cá nhân liên quan đến vụ án Phạm Công Danh; đình chỉ sinh hoạt cấp ủy 01 trường hợp, đình chỉ chức vụ trong Đảng 01 trường hợp; có văn bản gửi Cơ quan Cảnh sát Điều tra thuộc Bộ Công an đề nghị phối hợp cung cấp thông tin để làm rõ vi phạm, khuyết điểm của 06 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý bị khởi tố, bắt tạm giam trong vụ án Phan Văn Anh Vũ.

Bên cạnh những ưu điểm đã đạt được, Thành ủy Đà Nẵng cũng thẳng thắn nhìn nhận, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII còn nhiều hạn chế. Quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết này tại một số cấp ủy, tổ chức đảng vẫn còn hình thức và chưa hiệu quả. Việc viết bản cam kết cá nhân thực hiện Nghị quyết ở một số nơi còn hình thức, thậm chí có tình trạng sao chép lẫn nhau.

"Có nơi nhận thức chưa thực sự sâu sắc, chưa hiểu thấu đáo yêu cầu bức thiết của công tác xây dựng chỉnh đốn đảng nói chung và sự sống còn của sự ngăn chặn đẩy lùi, sự suy thoái, tha hóa, tự chuyển biến, tự diễn hóa. Việc nhận diện những biểu hiện suy thoái trong cán bộ đảng viên, nhiều nơi làm không cụ thể. Cũng có khi né tránh, nhất là những nơi chưa nhận được sự gợi ý của Ban thường vụ cấp ủy cấp trên. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội chưa tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ"-ông Võ Công Trí, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng khẳng định.

Cũng trong sáng 23/4, Thành ủy Đà Nẵng triển khai quán triệt một số văn bản mới của Trung ương. Trong đó có Chỉ thị số 28 của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng kết nạp Đảng viên và rà soát sàng lọc đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng./.

Tác giả: Thanh Hà

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP