Giáo dục

Thủy điện xả lũ, học sinh miền Trung nghỉ học

Để hạn chế thiệt hại cho hạ du, Thừa Thiên - Huế yêu cầu các hồ thủy điện điều tiết nước. Cùng ngày, học sinh ở một số tỉnh miền Trung được nghỉ học.

Sáng 8/10, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên - Huế yêu cầu Sở GD&ĐT, UBND các huyện, thị xã, TP Huế cho toàn bộ học sinh trên địa bàn tỉnh nghỉ học hôm nay. Ngoài ra, ban chỉ huy cũng có công điện về việc điều tiết nước tại hồ thủy điện Hương Điền và Tả Trạch.

Thủy điện ở Huế xả lũ

Theo đó, công điện yêu cầu Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng thủy lợi 5 vận hành điều tiết hồ Tả Trạch thông qua cống tháo sâu và tuabin với lưu lượng tăng dần từ 140 đến 900 m3/s. Thời gian bắt đầu mở cửa cống tháo sâu lúc 11h30 ngày 8/10.

Mưa lớn gây sạt lở quốc lộ 49B ở huyện A Lưới. Ảnh: Văn phòng UBND tỉnh.

Ban chỉ huy cũng yêu cầu Công ty Cổ phần thủy điện Hương Điền vận hành điều tiết qua tràn và tuabin với lưu lượng tránh đột biến, 500-600 m3/s, từ 8h sáng nay.

Mực nước trên sông Bồ sau 9h sáng nay lên xấp xỉ mức báo động II. Trên sông Hương, sau 13h hôm nay mực nước lên trên mức báo động II khả năng tràn Đập Đá.

Theo tin từ Đài Khí tượng Thủy văn Thừa Thiên - Huế, địa phương đang mưa lớn kèm theo dông. Mưa được dự báo kéo dài đến 10/10 với tổng lượng 500-700 mm.

Mưa lớn khiến một số tuyến đường ở TP Huế và những vùng thấp trũng ở các huyện Quảng Điền, Phong Điền ngập sâu, gây khó khăn cho sinh hoạt và đi lại của người dân.

Với lượng mưa trên 700 mm ở huyện A Lưới, sạt lở và chia cắt đã xảy ra trên tuyến quốc lộ 49B. Lực lượng chức năng huyện A Lưới đang huy động lực lượng và phương tiện khắc phục khu vực bị sạt lở, dự kiến thông đường trong ngày.

Đà Nẵng cho học sinh nghỉ học

Tại Đà Nẵng, mực nước trên sông Vu Gia và các sông khác đang lên. Để chủ động ứng phó với mưa lớn, lũ quét và sạt lở đất, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ yêu cầu UBND các quận, huyện khẩn trương triển khai phương án ứng phó với các loại hình thiên tai.

Các địa phương khẩn trương triển khai ngay phương án sơ tán dân ra khỏi vùng trũng, thấp, vùng ven sông suối, những nơi có nguy cơ sạt lở, lũ quét, không cho người ở lại trên lồng bè.

Thành phố Đà Nẵng cấm người dân và ghe thuyền không có nhiệm vụ phòng, chống lụt, bão đi lại trong những vùng trũng thấp và nước lũ; kiên quyết không cho người, phương tiện qua ngầm, cầu tràn...

Thị trấn Ái Nghĩa (huyện Đại Lộc, Quảng Nam) bị cô lập do mưa lũ. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Lãnh đạo Đà Nẵng giao Bộ chỉ huy Quân sự thành phố, Bộ đội Biên phòng thành phố, công an bố trí đủ lực lượng, phương tiện tại các khu vực, địa bàn xung yếu, chủ động ứng phó với mưa lũ; phối hợp, hỗ trợ các địa phương và các đơn vị liên quan triển khai công tác sơ tán dân, tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai…

Sở Giáo dục và Đào tạo cho học sinh các trường trên địa bàn huyện Hòa Vang nghỉ học từ sáng 8/10. Học sinh các trường ở quận Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Liên Chiểu, Cẩm Lệ nghỉ học từ trưa cùng ngày.

Chủ tịch UBND Đà Nẵng giao Sở Xây dựng chỉ đạo tổ chức chằng chống cây xanh, đảm bảo an toàn nhà ở, các khu chung cư, khơi thông cống rãnh thoát nước, vận hành các trạm bơm chống ngập ở khu vực nội thành.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó chủ tịch Thường trực UBND TP Hội An, tỉnh Quảng Nam, cho biết TP đang chuẩn bị sơ tán các hộ dân ở vùng trũng thấp.

Hiện nước sông Hoài qua Hội An vẫn tiếp tục lên nhanh, dự báo chiều 8/10 ở mức 1,6 m và còn diễn biến xấu.

TP Hội An nghiêm cấm ghe thuyền, ca nô (trừ trường hợp làm nhiệm vụ) đi lại trên sông.

Trao đổi với Zing, ông Nguyễn Văn Lanh, Phó chủ tịch UBND TP Hội An, cho hay địa phương đã cho dừng hoạt động trên phố đi bộ và tham quan phố cổ.

Mưa kéo dài 3 ngày tới

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Phú Yên mưa lớn liên tục những giờ qua. Chỉ trong một ngày, lượng mưa ghi nhận ở các địa phương phổ biến 100-300 mm. Riêng Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế có mưa rất lớn, 300-500 mm.

Một số nơi như Hướng Linh (Quảng Bình), thủy điện Đắkrong (Quảng Trị), lượng mưa lên đến gần 700 mm/ngày.

Cơ quan khí tượng cảnh báo ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới đi qua Trung Bộ kết hợp hoạt động của không khí lạnh, các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi tiếp tục có mưa lớn 300-400 mm, có nơi trên 450 mm.

Đợt mưa này tại Trung Bộ tiếp diễn đến hết ngày 11/10. Sau đó, khu vực bước vào một đợt mưa mới, có khả năng kéo dài nhiều ngày.

Tác giả: Điền Quang - Đoàn Nguyên - Thanh Đức

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP