Du lịch

TP.HCM vẫn là điểm đến hấp dẫn của Việt Nam

Theo báo cáo hoạt động 3 tháng đầu năm 2019 của Sở Du lịch TP.HCM, khách quốc tế đến thành phố ước đạt 2,25 triệu lượt, chiếm 50% tổng lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong quý 1.

Du khách quốc tế đến thăm bảo tàng Chứng tích chiến tranh - Ảnh: ĐCS.VN

Với số liệu này thì hiện nay TP.HCM vẫn là điểm đến hấp dẫn nhất cả nước, kế đến là Hà Nội với khoảng 1,8 triệu lượt khách quốc tế.

Lượng khách nước ngoài chủ yếu đến từ các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ...với các điểm đến hàng đầu tại thành phố là nhà thờ Đức Bà, chợ Bến Thành, Dinh Độc Lập, Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh...

Tính trong 3 tháng đầu năm, ngành du lịch của TP.HCM thu về khoảng 39,8 tỷ đồng, đạt 26,6% kế hoạch năm 2019. Bốn sản phẩm du lịch được thành phố đầu tư phát triển trong thời gian qua là: Du lịch đường thủy, du lịch cộng đồng, du lịch y tế và du lịch nông nghiệp.

Từ đầu năm tới nay các hoạt động thông tin, quảng bá, xúc tiến du lịch được Thành phố đẩy mạnh và triển khai thực hiện có hiệu quả. Công tác xúc tiến du lịch có nhiều đổi mới trong việc đa dạng hóa tổ chức chương trình, sự kiện thu hút ngày càng nhiều du khách đến với TP.HCM.

Sở Du lịch đã kiểm tra 14 doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú. Trong đó, Sở lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính một số trường hợp như: Công ty cổ phần Di sản MeKong, Công ty TNHH Thương mại Du lịch Kỳ nghỉ Quốc tế, Công ty Cổ phần TMDVDL Mỹ Úc Âu... với tổng số tiền xử phạt là 71 triệu đồng. Dự kiến, trong quý 2.2019, Sở Du lịch TP sẽ tăng cường công tác kiểm tra chuyên ngành, trong đó chú trọng kiểm tra lữ hành nội địa, xây dựng kế hoạch kiểm tra chuyên đề các doanh nghiệp lữ hành kinh doanh trên mạng.

Cũng theo báo cáo, sở Du lịch thành phố hiện gặp khó khi Luật Du lịch năm 2017 đã có hiệu lực, nhưng nhiều quy định chưa được hướng dẫn cụ thể. Nghị định xử phạt vi phạm hành chính chưa được ban hành, gây ảnh hưởng cho công tác quản lý.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê và Tổng cục Du lịch, 3 tháng đầu năm 2019, tổng khách quốc tế đạt 4,5 triệu lượt khách, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2018.

Ước tính số khách du lịch nội địa 3 tháng đầu năm 2019 đạt 24,9 triệu lượt, trong đó có 12,6 triệu lượt khách lưu trú. Tổng thu từ khách du lịch đạt 175.100 tỷ đồng, tăng 8,35% so với cùng kỳ năm 2018.

Những thị trường có tốc độ khách tăng trưởng tốt là: Thái Lan (tăng 49%), Đài Loan (tăng 26%), Philippines (tăng gần 25%), Hàn Quốc (tăng 24%), Indonesia (tăng 17%), Hong Kong (tăng 16%), Na Uy (tăng 13%), Thụy Sỹ (tăng 11,4%), Malaysia (tăng 11%) và Đan Mạch (tăng gần 11%).

Một số thị trường khách giảm như: Campuchia (giảm gần 50%), Lào (giảm 22%), Phần Lan (giảm gần 6%) và Trung Quốc (giảm 5,6%) so với cùng kỳ năm 2018.

Tác giả: Nhật Hạ

Nguồn tin: Báo Một thế giới

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP