Thế giới

TT Hàn Quốc và lãnh đạo Triều Tiên bước vào cuộc họp đầy khó khăn

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã bắt đầu cuộc họp thứ ba của họ trong năm nay, giữa lúc tiến trình phi hạt nhân hóa đang bế tắc.

Sau lễ đón chính thức tại sân bay và buổi ăn trưa đầu tiên của ông Moon ở Bình Nhưỡng, hai nhà lãnh đạo của hai miền bán đảo Triều Tiên đã bước vào phòng họp, bắt đầu cuộc gặp thượng đỉnh thứ 3 của họ trong năm nay và được dự báo sẽ là cuộc gặp khó khăn nhất.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã bất ngờ ra tận sân bay để đón Tổng thống Moon Jae In. Ảnh: AFP.

Cuộc gặp của 2 nhà lãnh đạo diễn ra từ 15h30-17h30 (giờ địa phương, tức 13h30-15h30 theo giờ Hà Nội) tại trụ sở đảng Lao động Triều Tiên thuộc khu phức hợp hành chính của chính phủ và báo chí không được vào đây.

Chính phủ Hàn Quốc thông báo 2-3 thành viên của phái đoàn Hàn Quốc cũng sẽ tham dự cuộc họp và hiện không rõ ông Moon và ông Kim có gặp riêng hay không.

Từ sân bay, hai nhà lãnh đạo đi trên chiếc Mercedes màu đen để cùng về nhà khách của chính phủ Triều Tiên ở Bình Nhưỡng. Họ thậm chí cùng vẫy tay chào người Triều Tiên đứng hai bên đường trong khi 2 phu nhân ngồi trên một chiếc xe khác. Ông Kim và Moon được nhìn thấy đang trò chuyện và chỉnh lại tóc trước khi bước khỏi ghế sau của chiếc xe để bước vào nhà khách. Họ đã cùng ăn trưa và trò chuyện trước khi bước vào cuộc hội đàm chính thức.

Hai nhà lãnh đạo đi chung xe về nhà khách của chính phủ Triều Tiên. Ảnh: Korea Times.

Không khí tại sân bay nơi hai nhà lãnh đạo gặp gỡ nhau đầy lạc quan, tương tự 2 cuộc gặp trước. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng đây sẽ là cuộc gặp đầy khó khăn, trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Triều liên tục trục trặc và tiến trình phi hạt nhân hóa không mang lại nhiều bước tiến như kỳ vọng.

Tổng thống Moon nói trước chuyến đi rằng mục đích của ông lần này đến Bình Nhưỡng là tập trung đàm phán một thỏa thuận phi hạt nhân hóa cho Mỹ và Triều Tiên.

"Điều tôi muốn đạt đến là hòa bình. Tôi không tìm kiếm thay đổi tạm thời có thể bị định đoạt bởi các điều kiện quốc tế. Tôi muốn hòa bình lâu dài, không thể đảo ngược, không thể bị lay chuyển bởi các điều kiện quốc tế", Yonhapdẫn lời tổng thống nói trong cuộc họp hàng tuần với các cố vấn tại Nhà Xanh.

Ông Moon sẽ ở Bình Nhưỡng từ ngày 18-20/9. Tháp tùng ông còn có lãnh đạo các tập đoàn lớn của Hàn Quốc, dấu chỉ cho thấy việc tăng cường hợp tác liên Triều cũng sẽ là chủ đề của hội nghị. Từ đầu năm nay, ông Kim đã tỏ rõ rằng ông muốn tập trung phát triển kinh tế Triều Tiên sau khi đã đạt được năng lực hạt nhận như mong muốn.

Tác giả: Phương Thảo

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP