Trong nước

Vĩnh Phúc: Không xét nghiệm COVID-19 cho 100% công nhân, doanh nghiệp sẽ bị đóng cửa

Theo chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, nếu tỉnh không thực hiện các biện pháp có phần 'mạnh tay' thì có thể xảy ra sơ sẩy và dịch sẽ lây lan ra cộng đồng, lúc đó hậu quả rất khó lường.

Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 - Ảnh: HCDC

Sáng 14-5, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành văn bản triển khai xét nghiệm COVID-19 cho 100% công nhân tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Các doanh nghiệp tự chi trả kinh phí xét nghiệm

"Hiện tỉnh Vĩnh Phúc có 4 đơn vị xét nghiệm COVID-19 gồm Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Bệnh viện Lạc Việt. Ngoài ra tỉnh còn hợp tác thêm với hai đơn vị khác để thực hiện xét nghiệm.

Tỉnh sẽ giới thiệu những đơn vị xét nghiệm COVID-19 trên với các doanh nghiệp, hoặc các doanh nghiệp có thể chủ động tự liên hệ để xét nghiệm cho tất cả công nhân", lãnh đạo Sở Thông tin - truyền thông tỉnh cho biết.

Thời gian thực hiện việc xét nghiệm bắt đầu từ hôm nay (14-5) đến hết ngày 17-5. Các doanh nghiệp sẽ chủ động xây dựng kế hoạch, lên phương án để tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân.

Kinh phí làm xét nghiệm do các doanh nghiệp tự chi trả cho đơn vị làm xét nghiệm. Còn kinh phí xét nghiệm cho các trường hợp F0, F1 do Nhà nước thực hiện và chi trả.

Được biết, đến thời điểm này, nhiều doanh nghiệp chủ động liên hệ thực hiện việc xét nghiệm cho toàn bộ công nhân. Một số doanh nghiệp áp dụng việc xét nghiệm có sàng lọc, chọn ra các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm.

Sẽ đóng cửa doanh nghiệp không hoàn thành việc xét nghiệm

Ông Lê Duy Thành - chủ tịch UBND tỉnh - cho biết tỉnh đã khuyến khích các doanh nghiệp triển khai xét nghiệm COVID-19 cho 100% công nhân từ ngày 9-5. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, tỉnh yêu cầu 100% các doanh nghiệp phải thực hiện xét nghiệm.

"Đến hết ngày 17-5, UBND tỉnh sẽ tổ chức thành lập các đoàn kiểm tra, nếu doanh nghiệp nào có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cao mà chưa hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm, tỉnh sẽ xử phạt theo đúng quy định, yêu cầu doanh nghiệp đóng cửa để đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19.

Thậm chí có thể xử lý về mặt hình sự nếu có vi phạm nghiêm trọng gây ảnh hưởng đến sức khỏe của toàn dân", ông Thành nhấn mạnh.

Theo chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, quan điểm của tỉnh đây là cuộc chiến phòng chống dịch bệnh của toàn dân. Nếu tỉnh không thực hiện các biện pháp có phần "mạnh tay" như trên thì có thể xảy ra sơ sẩy và dịch sẽ lây lan ra cộng đồng, lúc đó hậu quả rất khó lường.

Cũng theo ông Thành, các khu công nghiệp là nơi tập trung rất nhiều công nhân. Nếu các khu vực này không được kiểm soát, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh sẽ rất lớn. Chỉ cần 1 công nhân nhiễm COVID-19 thì có thể dẫn đến việc phong tỏa nhà máy, thậm chí phong tỏa toàn bộ cả khu công nghiệp.

"Các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp là những nơi tập trung đông người, có nguy cơ lây nhiễm cao nên tỉnh phải áp dụng các biện pháp phòng chống dịch một cách nghiêm túc, triệt để", ông Thành nói.

Ban quản lý khu công nghiệp ban hành hướng dẫn, cách tổ chức xét nghiệm

UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu Ban quản lý các khu công nghiệp chủ trì, phối hợp Sở Y tế và các đơn vị xét nghiệm để xây dựng, ban hành ngay hướng dẫn về công tác chuẩn bị của các doanh nghiệp (danh sách công nhân, phân xưởng làm việc, quê quán..., cách thức tổ chức lấy mẫu, lấy theo từng tổ, từng phân xưởng...).

Chọn địa điểm lấy mẫu, thời gian lấy mẫu... để các doanh nghiệp chủ động trước các nội dung thuộc trách nhiệm của doanh nghiệp để khi lấy mẫu được nhanh gọn, chính xác, đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định nhưng không làm ảnh hưởng lớn đến quá trình sản xuất của các doanh nghiệp.

Tác giả: DANH TRỌNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP