Thế giới

Vừa có S-400 của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ sắp tiếp nhận 100 tiêm kích F-35 từ Mỹ?

Bộ Quốc phòng Mỹ được cho đã gửi bản báo cáo chi tiết lên Quốc hội về khả năng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được chuyển giao 100 tiêm kích F-35 dù Ankara nhất quyết mua hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Việc Thổ Nhĩ Kỳ nhất quyết mua hệ thống phòng không tên lửa S-400 do Nga sản xuất đã khiến phương Tây vô cùng quan ngại.

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters, ông Ellen Lord, một nhà cung cấp vũ khí của Lầu Năm Góc cho hay kế hoạch mua S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ là “cực kỳ có vấn đề” và hàng loạt quan chức Mỹ đã đưa vấn đề này ra thảo luận với Ankara. Tuy nhiên, không có dấu hiệu nào cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thay đổi ý định mua các hệ thống phòng không tên lửa của Nga.

Khả năng Thổ Nhĩ Kỳ sắp tiếp nhận 100 tiêm kích F-35 từ Mỹ dù Ankara nhất quyết mua hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Trong nhiều năm qua, Mỹ cũng đã đề nghị cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ một hệ thống phòng thay thế là tổ hợp phòng thủ tên lửa Patriot do Tập đoàn Raytheon sản xuất. Hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot hiện được quân đội nhiều nước thành viên NATO sử dụng. Song thương vụ mua bán Patriot giữa Mỹ - Thổ gặp trục trặc lớn do giá thành cao và khâu chuyển giao công nghệ.

Hồi tháng trước, Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định vẫn tiếp tục triển khai thương vụ mua hệ thống phòng không tên lửa S-400 của Nga và hy vọng các hệ thống tên lửa đất đối không này sẽ được lắp đặt tại Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 10/2019.

Về phần mình, Mỹ nhiều lần cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ về thương vụ mua bán hệ thống S-400. Thậm chí, Washington đe dọa áp đặt lệnh trừng phạt với Ankara cũng như cho dừng các thương vụ mua bán vũ khí với Thổ Nhĩ Kỳ bao gồm F-35. Thổ Nhĩ Kỳ lại nhấn mạnh khả năng chuyển hướng sang mua các loại vũ khí của Nga.

Theo kế hoạch, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp nhận các chiến đấu cơ F-35 thứ 3 và 4 vào tháng 3/2019. Hiện tại phi công Thổ Nhĩ Kỳ đang được huấn luyện sử dụng 2 tiêm kích F-35 đầu tiên mà Mỹ chuyển giao tại căn cứ không quân Luke ở bang Arizona.

Ngoài ra, 2 chiến đấu cơ F-35 mà Thổ Nhĩ Kỳ được chuyển giao sẽ có thể rời khỏi lãnh thổ Mỹ vào mùa hè năm tới hoặc lâu hơn.

Tác giả: Minh Thu (lược dịch)

Nguồn tin: Báo Infonet

  Từ khóa: S-400 , Thổ Nhĩ Kỳ , tên lửa

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP