Thế giới

WHO chính thức khuyến cáo đối tượng tiêm vaccine COVID-19 tăng cường

WHO vừa khuyến cáo tiêm vaccine COVID-19 tăng cường cho những người bị suy giảm miễn dịch và những người trên 60 tuổi từng tiêm vaccine Sinopharm và Sinovac của Trung Quốc.

Hôm qua 11/10, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chính thức khuyến cáo những người bị suy giảm miễn dịch nên tiêm thêm một liều vaccine COVID-19 tăng cường do nguy cơ nhiễm COVID-19 đột phá cao hơn, Reuters đưa tin.

Nhiễm COVID-19 đột phá có nghĩa là nhiễm COVID-19 sau khi đã tiêm vaccine đủ số liều tiêu chuẩn.

Nhóm chuyên gia tư vấn chiến lược về tiêm chủng (SAGE) của WHO cho biết "những người này ít có khả năng đáp ứng đầy đủ" với việc tiêm chủng tiêu chuẩn và có nguy cơ cao mắc COVID-19 nghiêm trọng.

Các lọ được dán nhãn minh họa vaccine COVID-19.

Giám đốc vaccine của WHO, bà Kate O'Brien, nói rằng khuyến cáo tiêm vaccine tăng cường dựa trên bằng chứng cho thấy khả năng sinh miễn dịch và nguy cơ nhiễm COVID-19 đột phá rất chênh lệch ở những người có khả năng miễn dịch suy yếu do bệnh nền.

SAGE cũng khuyến nghị những người trên 60 tuổi từng tiêm vaccine Sinopharm và Sinovac của Trung Quốc tiêm thêm một liều tăng cường khoảng một đến ba tháng sau khi tiêm đủ liều tiêu chuẩn. Các chuyên gia trích dẫn các nghiên cứu ở Mỹ Latinh cho thấy các vaccine này hiệu quả giảm dần theo thời gian.

Dữ liệu về vaccine Sinopharm và Sinovac "cho thấy rõ ràng rằng ở các nhóm tuổi lớn hơn... vaccine hoạt động kém hơn sau hai liều", Joachim Hombach, thư ký của SAGE - một nhóm chuyên gia độc lập - cho biết.

[Đọc thêm: Cảnh báo đáng sợ về 'đại dịch kép', tăng gấp đôi nguy cơ tử vong]

Ông Homback nói: "Chúng tôi cũng biết việc bổ sung liều thứ ba hoặc chuyển sang lịch tiêm 'hai cộng một' sẽ cung cấp phản ứng [miễn dịch] mạnh mẽ. Vì vậy, chúng tôi dự kiến sẽ thấy những khả năng bảo vệ tốt hơn nhiều".

Các cơ quan y tế sử dụng vaccine Sinopharm và Sinovac trước tiên nên nhắm đến mục tiêu bao phủ tối đa tỷ lệ tiêm hai mũi ở người lớn tuổi và sau đó mới sử dụng liều thứ ba, theo SAGE.

Nhóm chuyên gia của WHO sẽ xem xét tất cả dữ liệu toàn cầu về liều vaccine tăng cường trong một cuộc họp ngày 11 tháng 11, bà O'Brien nói thêm.

Hiện, khoảng 3,5 tỷ liều vaccine COVID-19 đã được sử dụng trên thế giới, O'Brien cho biết.

Ước tính có khoảng 1,5 tỷ liều được tiêm trên toàn cầu mỗi tháng, đủ để đạt mục tiêu tiêm chủng cho 40% dân số của mỗi quốc gia vào cuối năm nay. Tuy nhiên, sự phân bổ vaccine hiện nay không đồng đều.

Bà O'Brien nói: "Việc cung cấp liều tăng cường cho những người đã có được lợi ích của những liều tiêu chuẩn cũng giống như việc mặc hai áo phao trong khi người khác không có áo nào".

"Trong lời khuyến cáo này, chúng ta đang nói về việc mặc chiếc áo phao đầu tiên cho những người có bệnh suy giảm miễn dịch".

Tác giả: Trà My

Nguồn tin: Doanh nghiệp & Tiếp thị

  Từ khóa: Vaccine COVID-19 , WHO

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP