Thế giới

Con trai Tổng thống Biden nhận tội liên quan đến thuế và súng đạn

Ông Hunter Biden, con trai của Tổng thống Joe Biden, sẽ nhận tội với hai tội danh liên quan đến việc không nộp thuế thu nhập liên bang và thừa nhận sở hữu súng bất hợp pháp.

Thông tin trên được đài CNN dẫn từ Bộ Tư pháp ngày 20-6.

Các công tố viên ngày 20-6 cho biết theo một thỏa thuận nhận tội với Văn phòng Công tố Mỹ ở bang Delaware, ông Hunter Biden thừa nhận sở hữu một khẩu súng mặc dù là một người sử dụng ma túy. Ông Hunter cũng sẽ đồng ý về một thỏa thuận quản chế liên quan một tội sở hữu súng trái phép khi đang sử dụng ma túy.

Các cáo buộc được trình bày chi tiết trong hồ sơ hình sự tại tòa án ở bang Delaware, nơi công tố viên David Weiss (người được cựu Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm) đang tiến hành cuộc điều tra những vi phạm có thể có về rửa tiền, vận động hành lang nước ngoài và các cáo buộc tiềm ẩn khác của ông Hunter Biden.

Tổng thống Joe Biden và con trai - Hunter Biden- hồi năm 2010. Ảnh: Reuters

Ông Hunter Biden, con trai của Tổng thống Mỹ Joe Biden, đã đồng ý nhận 3 cáo buộc liên bang về thuế và súng đạn. Ảnh: AP

Ông Weiss xem xét buộc tội ông Hunter Biden, người đã công khai thừa nhận nhiều năm đấu tranh với ma túy và rượu, tội nói dối trong mẫu đơn ông điền năm 2018 để mua một khẩu súng lục. Trong mẫu đơn này, ông Hunter Biden khai mình không sử dụng ma túy.

Luật sư Christopher Clark của ông Hunter Biden cho biết thỏa thuận với các công tố viên liên bang sẽ "giải quyết" cuộc điều tra hình sự từ lâu của Bộ Tư pháp đối với con trai của Tổng thống Biden.

Luật sư Christopher Clark cho biết ông Hunter Biden sẽ chịu trách nhiệm 3 cáo buộc liên bang về thuế và súng đạn.

Đài CNN dẫn lời của luật sư của ông Hunter Biden nói: "Tôi biết ông Hunter tin rằng điều quan trọng là nhận trách nhiệm về những sai lầm ông ấy đã mắc phải trong giai đoạn khó khăn và nghiện ngập. Ông ấy mong muốn tiếp tục hồi phục và hướng về phía trước".

David C. Weiss, công tố viên liên bang ở Delaware. Ảnh: AP

Các cuộc đàm phán để đạt được thỏa thuận nhận tội đã tăng tốc trong những tuần gần đây. Nhóm pháp lý của ông Hunter Biden đã sắp xếp một cuộc họp với Bộ Tư pháp Mỹ vào tháng 4, có công tố viên Weiss tham dự.

Tại cuộc họp, các luật sư của ông Hunter Biden trình bày chi tiết lý do tại sao họ tin rằng ông Hunter Biden không nên bị buộc tội. Một phần lập luận nói về việc ông Hunter Biden đã trả các khoản thuế còn nợ, gồm cả tiền phạt.

Trước đây, ông Hunter Biden đã nói với các cộng sự rằng ông đã thanh toán các hóa đơn thuế.

Trong tuyên bố ngắn gọn, Nhà Trắng cho biết gia đình Tổng thống Biden "yêu con trai của họ". Người phát ngôn Nhà Trắng Ian Sams cho biết: "Tổng thống Joe Biden và đệ nhất phu nhân Jill yêu thương con trai và ủng hộ ông trong việc làm lại cuộc đời. Chúng tôi sẽ không có bình luận gì thêm".

Trong khi đó, cựu Tổng thống Trump chỉ trích thỏa thuận nhận tội của ông Hunter Biden trên mạng xã hội Truth Social.

Việc nhận tội của ông Hunter Biden dự kiến sẽ gây những tác động đến cuộc tranh cử tổng thống năm 2024, khi ông Biden đang là ứng viên hàng đầu của đảng Dân chủ.

Tác giả: Huệ Bình

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP