Tin trong tỉnh

Độc đáo tục buộc chỉ cổ tay cầu an đầu năm của người Thái

Từ nhiều đời nay, người dân tộc Thái có tục làm vía, hay còn gọi là lễ buộc chỉ cổ tay với ý nghĩa cầu mong sự bình an, may mắn cho mọi người vào dịp đầu năm mới

Tại các huyện miền núi của tỉnh Nghệ An, từ bao đời nay người dân tộc Thái vẫn giữ phong tục làm vía (hay còn gọi là lễ buộc chỉ cổ tay) để cầu mong sự may mắn, thành công.

Theo quan niệm của người Thái, đàn ông Thái có 7 vía, đàn bà Thái có 9 vía, khi hồn vía lìa khỏi thân xác thì những người đàn ông và đàn bà đó sẽ không còn tồn tại trên thế gian, hoặc người đó bị "lạc đi" vài vía thì sẽ sống trong cảnh ốm đau, bệnh tật, tai ương và gặp điều không may trong cuộc sống.

Người Thái làm lễ buộc chỉ cổ tay để giữ vía cầu an, tùy vào từng hoàn cảnh mà lễ buộc chỉ cổ tay lại mang một ý nghĩa khác nhau. Cụ thể, việc buộc chỉ cổ tay được tiến hành đối với những người bị ốm mang ý nghĩa cầu sức khỏe, còn đối với những đôi trai gái mới cưới lại mang ý nghĩa cầu hạnh phúc.

Lễ buộc chỉ cổ tay còn được thực hiện đối với gia đình có người thân mất đi thì lại mang ý nghĩa cầu cho linh hồn người đã khuất sớm được siêu thoát, đồng thời đem lại sự bình an cho con cháu trong nhà...

Tục buộc chỉ cổ tay có ý nghĩa cầu mong sự bình an cho mọi người vào dịp năm mới

Đặc biệt, vào dịp đầu năm mới, khi các thành viên trong gia đình trở về quây quần bên nhau thì người dân tộc Thái thường tổ chức lễ buộc chỉ cổ tay. Bà Lô Thị Hoa, trú xã Yên Khê, huyện Con Cuông, Nghệ An, cho biết: "Lễ buộc chỉ cổ tay của người Thái chúng tôi có giá trị tâm linh quan trọng, mang đậm nét văn hóa lâu đời của người Thái. Lễ có thể diễn ra trong các tháng trong năm nhưng phổ biển vẫn diễn ra vào dịp cuối năm cũ hoặc đầu năm mới âm lịch, vì đây là lúc các thành viên trong gia đình tập trung đông đủ nhất".

Tục buộc chỉ cổ tay người Thái vào dịp Tết khiến không khí những ngày đầu năm thêm ấm áp, sum vầy. Buổi lễ là lúc các thành viên trong gia đình, anh em, họ hàng thể hiện tình yêu thương, sự quan tâm giúp đỡ lẫn nhau, cầu mong một năm mới bình an với nhiều điều tốt lành.

Được biết, việc làm lễ buộc chỉ cổ tay đối với người Thái rất quan trọng, người đứng ra làm lễ phải là thầy mo có uy tín trong làng. Sau khi chọn được thầy mo phải chọn ngày, giờ đẹp rồi mới tiến hành làm lễ buộc chỉ cổ tay cho các thành viên. "Lễ buộc chỉ cổ tay để cầu may mắn, sức khỏe cho những người trong gia đình. Chỉ dùng buộc vào cổ tay của các thành viên trong gia đình thường là các màu đỏ, đen, hồng… Khi sợi chỉ đã buộc vào cổ tay thì không được tự tháo ra mà phải để cho sợi chỉ đó tự đứt, có như vậy mới giữ được ý nghĩa của tục lễ ...", bà Lô Thị Hoa, chia sẻ.

Tục buộc chỉ cổ tay là nét đẹp văn hóa lâu đời của người dân tộc Thái, tục lễ này không chỉ đem lại may mắn cho các thành viên trong gia đình mà còn đem lại niềm vui cho tất cả những ai được làm lễ trong dịp du xuân đầu năm. "Vào dịp đầu năm mới, khi đến nhà của người dân tộc Thái, được làm lễ buộc chỉ cổ tay tôi vô cùng hạnh phúc, bởi khi đeo những sợi chỉ trên tay tôi cảm thấy bình an, may mắn hơn trong cuộc sống", ông Võ Thanh Bình, trú thị trấn Con Cuông, huyện Con Cuông, Nghệ An, tâm sự.

Tác giả: Đức Ngọc

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP