Kinh tế

Hà Tĩnh: Doanh nghiệp 5 lao động, vốn 8 tỷ, trúng loạt gói thầu với tỉ lệ tiết kiệm gần như 0%

Với số vốn khiêm tốn chỉ 8 tỷ đồng, thế nhưng trong thời gian qua, Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Dũng Lợi (Công ty Dũng Lợi) trúng loạt gói thầu sát giá tại Ban Quản lý các dự án Đầu tư và Xây dựng huyện Hương Sơn, với tỉ lệ tiết kiệm gần như bằng 0.

Đầu tháng 5/2024, Ban Quản lý các dự án Đầu tư và Xây dựng huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã công bố kết quả lựa chọn Gói thầu số XL xây dựng công trình Nhà học 3 tầng 9 phòng, nhà đa năng và các hạng mục phụ trợ Trường THCS Trần Kim Xuyến, huyện Hương Sơn. Gói thầu này có giá gần 10,967 tỷ đồng, nguồn vốn từ Ngân sách huyện bố trí trong đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và Chủ đầu tư huy động các nguồn vốn hợp pháp khác.

Gói thầu hiện đang được triển khai với tỷ lệ tiết kiệm ngân sách gần bằng 0%


Đơn vị trúng thầu là Công ty Dũng Lợi (MST: 3001231446), với giá trúng thầu 10,962 tỷ đồng, thấp hơn giá gói thầu 5 triệu đồng, tương ứng với tỉ lệ tiết kiệm cho ngân sách gần như bằng 0%.

Ngày 23/5, PV Báo Công lý có mặt tại công trình xây dựng nhà học, nhà đa năng và hạng mục phụ trợ trường THCS Trần Kim Xuyến. Gói thầu này hiện đang được gấp rút thi công, tuy nhiên tại hiện trường không có cán bộ giám sát của Ban.

Khi PV liên hệ qua điện thoại với một cán bộ Ban A (phụ trách công trình này) để hỏi quá trình đổ bê tông cột do các công nhân thực hiện nhưng không có bảng cấp phối liệu có đảm bảo; vật liệu đầu vào đã lấy theo hồ sơ chỉ định hay chưa…thì cán bộ này trả lời sẽ cho kiểm tra!

Một công trình do Công ty Dũng Lợi đang thi công


Đáng chú ý rằng, đây không phải là gói thầu đầu tiên Công ty Dũng Lợi trúng thầu tại Ban Quản lý các dự án Đầu tư và Xây dựng huyện Hương Sơn với tỉ lệ tiết kiệm cực thấp như vậy.

Tháng 7/2022, Công ty Dũng Lợi đã trúng 2 gói thầu Xây lắp tại Ban Quản lý các dự án Đầu tư và Xây dựng huyện Hương Sơn, với tổng giá trị trúng thầu hơn 15 tỷ đồng.

Trong đó, tại Gói thầu số 01.XL Công trình: Cầu Hói Trùa trên đường Bằng – Kim Hoa, huyện Hương Sơn, liên danh Công ty Dũng Lợi và Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư phát triển Hà Tĩnh đã trúng với số tiền 11,614 tỷ đồng, bằng với giá dự toán gói thầu.

Tại Gói thầu số 01.XL Công trình: Nhà hiệu bộ 02 tầng và các hạng mục phụ trợ Trường Mầm non Sơn Lâm, huyện Hương Sơn, Công ty Dũng Lợi trúng thầu với giá 3,880 tỷ đồng, tiết kiệm cho ngân sách 4 triệu đồng.

Một gói thầu Công ty Dũng Lợi đã thực hiện có “tiết kiệm ngân sách” thấp


Trước đó, vào tháng 3/2020, Công ty Dũng Lợi cũng được Ban Quản lý các dự án Đầu tư và Xây dựng huyện Hương Sơn lựa chọn là bên thực hiện Gói thầu số 01.XL công trình Nhà học 02 tầng 06 phòng và các hạng mục phụ trợ Trường mầm non Sơn Lâm. Gói thầu này Công ty Dũng Lợi trúng với giá 6,108 tỷ đồng, đúng bằng giá dự toán gói thầu.

Thống kê trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, trong giai đoạn năm 2018 – 2022, trong vai trò độc lập và liên doanh, Công ty Dũng Lợi đã tham gia và trúng 6/7 gói thầu do Ban Quản lý các dự án Đầu tư và Xây dựng huyện Hương Sơn làm chủ đầu tư, tổng số tiền trúng thầu hơn 80 tỉ đồng. Thế nhưng, như đã đề cập, đa số các gói thầu được Công ty Dũng Lợi trúng rất sát giá, tiết kiệm cho ngân sách nhà nước gần như bằng 0.

Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Dũng Lợi được thành lập ngày 10/5/2010, có địa chỉ trụ sở chính tại Thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh.

Doanh nghiệp này đăng ký ngành nghề kinh doanh chính là Xây dựng nhà để ở. Theo công bố doanh nghiệp này cập nhật trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, cập nhật tại tháng 7/2022, vốn điều lệ công ty đạt 8 tỷ đồng. Cơ cấu cổ đông không được cập nhật. Tổng số lao động tại công ty là 5 người.

Ông Lê Hữu Lợi (sinh năm 1956) được giới thiệu đảm nhiệm vai trò Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật công ty.

Không chỉ tại đại bản doanh Hương Sơn, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, trong những năm qua, Công ty Dũng Lợi cũng là nhà thầu quen mặt tại nhiều đơn vị. Quá trình mở rộng vị thế trên lĩnh vực đấu thầu của Công ty Dũng Lợi sẽ hé mở trong bài viết tiếp theo.

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: Báo Công Lý

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP