Tin trong tỉnh

Một số chung cư ở Nghệ An để người dân vào ở khi chưa đủ điều kiện: 'Trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư và chính quyền địa phương'

Tại cuộc họp báo quý I năm 2024 tổ chức mới đây, lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An cho biết, việc để 4 chung cư chưa hoàn thành nghiệm thu nhưng đã cho dân vào ở, trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư và chính quyền địa phương.

Chung cư Mường Thanh Cửa Đông chưa được Cục kiểm định (Bộ Xây dựng) nghiệm thu kết quả xây dựng nhưng vẫn cấp bìa hồng quyền sử dụng nhà ở cho các hộ dân. Ảnh: Quốc Huy

Trên địa bàn TP Vinh có 4 chung cư chưa hoàn thành thủ tục chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành xây dựng nhưng đã cho người dân vào sinh sống, gồm: Chung cư Bảo Sơn tại khối Vinh Tiến, phường Hưng Bình (Cty CP Tập đoàn Đầu tư xây dựng & Du lịch Bảo Sơn làm chủ đầu tư); khu nhà ở làm việc Thành Vinh tại phường Hưng Bình (Cty CP Đầu tư sản xuất & Thương mại Thành Vinh làm chủ đầu tư); chung cư, nhà ở xã hội tại xóm 15, xã Nghi Phú (Cty TNHH Trường Thành làm chủ đầu tư); chung cư Mường Thanh Cửa Đông tại phường Hưng Dũng (Cty CP Du lịch Dầu khí Phương Đông làm chủ đầu tư).

Trả lời tại cuộc họp báo quý I năm 2024, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, ông Vũ Tuấn Dũng cho biết, 4 chung cư nói trên, trách nhiệm xử lý được chia thành 2 nhóm. Nhóm một là những chung cư thuộc thẩm quyền UBND tỉnh, do Sở Xây dựng tiến hành nghiệm thu và chung cư trên 22 tầng thuộc Bộ Xây dựng. Chung cư Trường Thành và Thành Vinh đã có đoàn kiểm tra theo Kết luận 551 của UBND tỉnh. Hai chung cư này đang tiến hành khắc phục những tồn tại trước khi cơ quan chức năng tiến hành nghiệm thu để đưa vào sử dụng. Với hai chung cư này, trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư và UBND TP Vinh.

Với chung cư Mường Thanh Cửa Đông, Cục Kiểm định (Bộ Xây dựng) đã có văn bản chỉ ra nhiều nội dung cần phải khắc phục, hiện chủ đầu tư đang tiến hành điều chỉnh lại. Chung cư này chưa được Bộ Xây dựng chính thức nghiệm thu công trình đủ điều kiện đưa vào sử dụng. Trách nhiệm để người dân vào ở thuộc về chính quyền địa phương và chủ đầu tư.

Trước thông tin dù chưa được nghiệm thu nhưng đã có nhiều căn hộ được cấp sổ hồng, ông Toàn cho biết, việc cấp sổ hồng cho các hộ dân được UBND tỉnh ủy quyền cho TP Vinh thực hiện. “Chung cư này chưa được nghiệm thu xây dựng, vậy việc này đúng hay sai chúng tôi sẽ cho cán bộ rà soát lại. Ngay lúc này chưa thể trả lời được. Việc cấp sổ hồng thời điểm đó là do TP Vinh thực hiện”, ông Toàn nói.

Về việc này, bà Trần Thị Cẩm Tú, Phó Chủ tịch UBND TP Vinh cho biết, đầu năm 2021, Sở TN&MT có thông báo kết quả kiểm tra điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất và bán căn hộ ở dự án đầu tư xây dựng Tổ hợp khách sạn, chung cư Mường Thanh Cửa Đông. Văn bản này nêu rõ, chung cư đủ điều kiện bán nhà ở cho người dân từ tầng 13 đến 26. Riêng từ tầng 1 đến tầng 12 chưa đủ điều kiện bán căn hộ. Do đó, TP đã làm các thủ tục cấp 111 sổ hồng cho các hộ dân.

Trong thời gian qua, người dân tại chung cư Bảo Sơn (phường Hưng Bình) đã nhiều lần căng băng rôn đòi chủ đầu tư bàn giao sổ hồng. Nguyên nhân là dự án này không có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư; không có quyết định chấp thuận kết quả nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng của cơ quan có thẩm quyền (Bộ Xây dựng); thậm chí chưa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư. Chung cư này nằm trên đường Lê Lợi với chiều cao 31 tầng nổi, diện tích xây dựng 1.940,0m2; nhà ở thấp tầng (liền kề) cao 4 tầng và 1 tum, tổng số 13 lô, diện tích đất xây dựng 1.101,1m2. Hiện có gần 600 hộ dân đã vào sinh sống tại đây.

Tác giả: Ngô Toàn

Nguồn tin: baophapluat.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP