Tin trong tỉnh

Nghệ An: Tiếp tục triển khai Dự án WHA Industrial Zone 1 với tổng vốn đầu tư hơn 2 nghìn tỷ đồng

Ngày 07/4/2022 Ban Quản Lý KKT Đông Nam báo cáo về tình hình triển khai thực hiện Dự án WHA Industrial Zone 1 (“Khu công nghiệp WHA”) do Công ty cổ phần WHA Industrial Zone làm Chủ đầu tư.

Dự án WHA Industrial Zone 1 (“Khu công nghiệp WHA”) là dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp với tổng diện tích 498ha và tổng vốn đầu tư 2.056,59 tỷ đồng. Trong đó, Giai đoạn 1 thực hiện 143,5ha tại xã Nghi Long và Nghi Thuận; Giai đoạn 2 thực hiện 354,5ha tại xã Nghi Hưng và Nghi Đồng huyện Nghi Lộc.

- Về công tác lập quy hoạch đối với Giai đoạn 1 Dự án WHA Industrial Zone 1 – Nghệ An (143,5ha): Ban Quản Lý KKT Đông Nam đã phối hợp với UBND huyện Nghi Lộc, UBND xã Nghi Thuận và Chủ đầu tư tổ chức lễ công bố quy hoạch và lễ bàn giao hồ sơ quy hoạch cho chính quyền địa phương vào ngày 03/08/2017 tại Hội trường UBND xã Nghi Thuận theo đúng các quy định hiện hành.

- Về công tác Bồi thường GPMB: Đến nay, UBND huyện Nghi Lộc đã cơ bản hoàn thành công tác Bồi thường GPMB cho Giai đoạn 1 của dự án khu công nghiệp WHA. Sau khi được UBND tỉnh giao đất, Ban Quản lý KKT Đông Nam đã ban hành các quyết định cho Công ty Cổ phần WHA Industrial Zone thuê đất để thực hiện dự án với tổng diện tích 1.421.149,1 m2 (bao gồm phần diện tích đất của đường dân sinh cũ, đã được UBND huyện Nghi Lộc thu hồi theo quy định pháp luật).

- Về công tác xây dựng hạ tầng KCN: Giai đoạn 1 Dự án WHA Industrial Zone 1 – Nghệ An đến nay đã cơ bản hoàn thành xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp (khối lượng thi công đạt hơn 99%).

- Về tuyến đường dân sinh thay thế: Từ cuối năm 2019, Công ty WHA Industrial Zone đã tự bỏ kinh phí để xây dựng hoàn thành tuyến đường dân sinh thay thế với bề rộng mặt đường 6,5m bằng bê tông cốt thép, lề đường mỗi bên rộng 1,0m, có đèn đường chiếu sang, cây xanh và thường xuyên vệ sinh môi trường nhằm bảo đảm an toàn, sạch, đẹp phục vụ người dân địa phương lưu thông.

Ban Quản Lý KKT Đông Nam báo cáo về tình hình triển khai thực hiện Dự án WHA Industrial Zone 1 (“Khu công nghiệp WHA”)

Tuy nhiên, đến nay tuyến đường dân sinh cũ đoạn qua KCN vẫn chưa được phá bỏ mặc dù đã được Ban Quản Lý KKT Đông Nam, UBND huyện Nghi Lộc và Chủ đầu tư có nhiều văn bản đề nghị, thông báo đến người dân; điều này ảnh hưởng lớn đến công tác đầu tư xây dựng và thu hút đầu tư vào khu công nghiệp WHA.

Sơ đồ hướng tuyến của đường dân sinh cũ và mới đoạn qua khu công nghiệp

Song song với quá trình đầu tư xây dựng dự án, Công ty Cổ phần WHA Industrial Zone Nghệ An đã tham gia tích cực các hoạt động vì cộng đồng, an sinh xã hội tại địa phương với số tiền trên 20,0 tỷ đồng, như: Đầu tư xây dựng mới tuyến mương thoát nước thay thế kênh Long Thuận; Cải tạo đường giao thông nông thôn tại xã Nghi Hưng và Nghi Đồng; Cải tạo, xây dựng nhà văn hóa cho các xã xung quanh khu công nghiệp; Tích cực hỗ trợ cho các hoạt động phòng chống dịch Covid-19 của địa phương; Đóng góp tích cực vào quỹ vì người nghèo và hỗ trợ kinh phí xây dựng 02 căn nhà tình nghĩa cho thân nhân liệt sỹ tại xã Nghi Hưng và Nghi Diên…

Căn cứ chủ trương đầu tư dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, quy hoạch chi tiết xây dựng Giai đoạn 1 Khu công nghiệp WHA đã được thực hiện theo đúng quy định. Trong đó, tuyến đường dân sinh cắt qua Giai đoạn 1 Khu công nghiệp WHA dài khoảng 520m đã được điều chỉnh bằng tuyến đường khác (dài khoảng (740m) với chiều rộng lớn hơn, kết cấu tốt hơn, hệ thống cây xanh, đèn đường được đầu tư đồng bộ và thường xuyên được vệ sinh môi trường đảm bảo lưu thông của người dân khu vực.

Tuyến đường dân sinh hiện tại cắt qua khu công nghiệp phải được dỡ bỏ để đầu tư hạ tầng, thực hiện đầu tư sản xuất kinh doanh theo quy định và đặc biệt để đảm bảo cho hoạt động của KCN về lâu dài.

Quá trình tuyên truyền, vận động, thuyết phục đã qua nhiều lần thực hiện đồng bộ, sâu sát; các nhu cầu hợp pháp và chính đáng của người dân đã được nhà nước và doanh nghiệp quan tâm giải quyết. Đề nghị người dân nhận thức đúng và chấp hành chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Tác giả: Tiến Dũng - Thục Anh

Nguồn tin: moitruongvadothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP