Tin trong tỉnh

Nghệ An: Xử lý nghiêm việc lợi dụng lễ hội hoạt động mê tín dị đoan

UBND tỉnh Nghệ An vừa có văn bản chỉ đạo các cơ quan, địa phương trong tỉnh tăng cường công tác quản lý hoạt động tại các khu di tích, lễ hội, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng di tích, lễ hội, tín ngưỡng để trục lợi.

Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội Xuân năm 2024 sẽ diễn ra nhiều hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo và các lễ hội truyền thống… thu hút đông đảo chức sắc, tín đồ và Nhân dân tham dự.

Để triển khai thực hiện Công điện số 11/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc bảo đảm nếp sống văn minh, an toàn, tiết kiệm trong các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội Xuân 2024. Các Sở, ngành phối hợp chặt chẽ với Sở Văn hóa và Thể thao hướng dẫn việc quản lý và tổ chức các lễ hội tín ngưỡng, tôn giáo theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn, tiết kiệm phù hợp với nếp sống văn minh, truyền thống và văn hóa, phong tục, tập quán tốt đẹp của dân tộc.

Không để diễn ra việc lợi dụng lễ hội tín ngưỡng, tôn giáo để trục lợi, tuyên truyền, thực hiện các hoạt động mê tín dị đoan, trái thuần phong mỹ tục, ảnh hưởng đến văn hóa, xã hội và an ninh, trật tự.

Tỉnh Nghệ An yêu cầu tăng cường công tác quản lý nhà nước ở các khu di tích, lễ hội...

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát trước, trong và sau khi tổ chức lễ hội, kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động lễ hội, đặc biệt là các hành vi lợi dụng di tích, lễ hội, tín ngưỡng để trục lợi, hoạt động mê tín dị đoan, cờ bạc;

Công an tỉnh triển khai các kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, phòng chống cháy, nổ, tệ nạn xã hội tại các cơ sở tín ngưỡng, cơ sở tôn giáo và các địa điểm tổ chức lễ hội.

Chủ động nắm tình hình, đấu tranh, ngăn chặn, kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc phức tạp liên quan đến tôn giáo, bảo đảm tốt tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan hành chính nhà nước,Không tổ chức du xuân, liên hoan, chúc Tết làm ảnh hưởng đến thời gian và hiệu quả làm việc, tuyệt đối không đi lễ hội trong giờ hành chính; không sử dụng xe công vụ sai mục đích.

Cùng với đó, tăng cường công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo và lễ hội; tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân tôn giáo, Ban quản lý các cơ sở tín ngưỡng, Ban tổ chức lễ hội thực hiện tốt các quy định của pháp luật, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn, tiết kiệm.

Đồng thời, hướng dẫn, vận động các tổ chức, cá nhân không đốt đồ mã, vàng mã tràn lan gây tốn kém, lãng phí, bảo đảm an toàn, bảo vệ môi trường, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;

Yêu cầu các Sở, ban, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị quán triệt cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan hành chính Nhà nước, các cơ quan, tổ chức liên quan bảo đảm nếp sống văn minh, an toàn, tiết kiệm trong các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội Xuân 2024.

Không tổ chức du xuân, liên hoan, chúc Tết làm ảnh hưởng đến thời gian và hiệu quả làm việc, tuyệt đối không đi lễ hội trong giờ hành chính; không sử dụng xe công đi lễ hội, trừ trường hợp thực thi nhiệm vụ.

Tác giả: Hoàng Phạm

Nguồn tin: kinhtedothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP