Thế giới

NÓNG: Nga đưa Tổng thống Zelensky vào danh sách truy nã

Trang web của Bộ Nội vụ Nga liệt kê tên đầy đủ, hình ảnh cũng như ngày sinh và nơi sinh của Tổng thống Zelensky khi đưa nhà lãnh đạo Ukraine vào danh sách truy nã.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - Ảnh: AFP

Ngày 4-5, Đài RT (Nga) đăng tin: "Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky xuất hiện trong danh sách truy nã của Bộ Nội vụ Nga vào ngày 4-5. Tội danh chính xác của ông ấy vẫn chưa rõ".

Trang web của Bộ Nội vụ Nga giải thích ông Zelensky đang bị truy nã theo một điều khoản trong Bộ luật Hình sự Nga. Họ cung cấp tên đầy đủ, hình ảnh cũng như ngày sinh và nơi sinh của ông Zelensky.

Hiện không rõ động thái trên của Nga ảnh hưởng như thế này tới ông Zekensky. Không có dữ liệu nào được công bố về thủ tục tố tụng hình sự đối với ông Zelensky.

Tổng thống Zelensky chưa lên tiếng về động thái trên.

Trước đó một ngày, Hãng tin Tass (Nga) dẫn dữ liệu từ Bộ Nội vụ Nga cho biết Matxcơva cũng đã đưa quan chức an ninh cấp cao Ukraine, đó là Thư ký Hội đồng Quốc phòng và an ninh Ukraine Alexander Litvinenko, vào danh sách truy nã.

Theo RT, Nga đã nhiều lần cáo buộc Ukraine sử dụng các phương thức khủng bố trong suốt cuộc xung đột Nga - Ukraine. Tháng trước, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng những lời đe dọa của ông Zelensky về phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự của Nga là bằng chứng cho thấy ý định khủng bố của Chính phủ Ukraine.

Nga đang có kế hoạch gì ở Ukraine?

Hôm 2-5, trong cuộc phỏng vấn đăng trên báo The Economist (Anh), Phó giám đốc Tổng cục Tình báo (HUR) thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine Vadim Skibitsky cho rằng Nga đang triển khai "kế hoạch 3 lớp" nhằm gây bất ổn cho Ukraine trong tháng 5.

Một trong số các lớp này là chiến dịch lan truyền thông tin sai lệch ở Ukraine nhằm mục đích làm suy yếu cuộc huy động của Ukraine và tính hợp pháp chính trị của Tổng thống Zelensky - người có nhiệm kỳ tổng thống 5 năm trên danh nghĩa sẽ hết vào ngày 20-5, nhưng Hiến pháp Ukraine cho phép gia hạn vô thời hạn trong thời chiến.

Trước đó, hôm 28-4, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố số phận của Tổng thống Zelensky đã "được định đoạt" và quân đội Ukraine đang hoảng loạn.

"Tôi tin số phận của ông Zelensky đã được định đoạt. Sẽ sớm đến lúc nhiều người, gồm cả những người ở Ukraine, đặt câu hỏi về tính hợp pháp của ông ấy" - ông Peskov nói.

Tác giả: Bình An

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP