Thế giới

Ông Biden cảnh báo Nga

Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo Nga sẽ phải đối diện hậu quả kinh tế "nghiêm trọng" nếu Moscow sử dụng các cuộc trưng cầu dân ý để sáp nhập thêm lãnh thổ Ukraine.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters.

Trong một tuyên bố, tổng thống Mỹ cho rằng các cuộc trưng cầu dân ý của các chính quyền thân Nga “vi phạm rõ ràng luật pháp quốc tế". "Chúng tôi sẽ làm việc với các đồng minh và đối tác của mình để áp đặt thêm biện pháp trừng phạt kinh tế nhanh chóng và nghiêm trọng đối với Nga”, ông Biden nói, AFP đưa tin.

Chính quyền thân Moscow ở Kherson và Zaporizhzhia, cùng hai vùng ly khai Donetsk và Lugansk đang chuẩn bị tổ chức trưng cầu dân ý để sáp nhập vào Nga.

Truyền thông Nga cho hay các cuộc bỏ phiếu dự kiến diễn ra trong các ngày 23-27/9.

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cho rằng việc Donetsk và Lugansk trưng cầu dân ý để trở thành một phần lãnh thổ của Nga là bước đi quan trọng để bảo vệ lợi ích của những nơi này, Reuters đưa tin.

Theo AFP, việc bỏ phiếu lần này có hình thức tương tự năm 2014, khi Nga sáp nhập Crimea sau cuộc trưng cầu dân ý ở bán đảo này.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sau đó nói rằng triển vọng ngoại giao sẽ kết thúc nếu các vùng ly khai trưng cầu dân ý để sáp nhập vào Moscow. "Vẫn còn cơ hội mong manh về một giải pháp ngoại giao. Sau trưng cầu dân ý, nó sẽ chấm dứt", TASS dẫn lời ông Zelensky trả lời phỏng vấn với hãng Liga hôm 20/9.

Nhiều đồng minh phương Tây của Ukraine phản đối ý định trưng cầu dân ý của các chính quyền thân Moscow.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đều phản đối động thái trưng cầu dân ý này. Mỹ tuyên bố sẽ không công nhận những lãnh thổ mà Nga sáp nhập.

Tác giả: Hồng Ngọc

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP