Số hóa

Thách thức của iPhone 14 xách tay ở Việt Nam

iPhone xách tay trở lại thị trường sau 2 năm dịch bệnh. Tuy nhiên, tình hình hiện tại có nhiều biến động.

Thị trường Việt Nam có tính đặc thù cao với sự hiện diện của sản phẩm xách tay theo đường tiểu ngạch. Sau hai năm gián đoạn vì dịch bệnh, nguồn hàng xách tay dần được nối lại. Trong đợt mở bán iPhone 14, nhiều người Việt lên kế hoạch sang Singapore để mua hàng.

Tuy nhiên, tình huống hiện tại đã có nhiều khác biệt. Những người kinh doanh iPhone xách tay lâu năm không còn tự tin vào việc loại sản phẩm này có thể khôi phục như trước dịch.

Sự hiện diện trở lại của sản phẩm xách tay

Giai đoạn 2020-2021, đa phần đường bay giữa Việt Nam đến các quốc gia trong khu vực bị gián đoạn. Điều này khiến những lô hàng iPhone xách tay từ Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hong Kong (Trung Quốc) hay Singapore không thể cập bến. Bên cạnh đó, việc vận chuyển theo đường bộ từ Trung Quốc cũng gặp khó khăn khi việc kiểm dịch ở các cửa khẩu được thắt chặt.

Đợt mở bán iPhone 13 series gần như vắng bóng hàng xách tay. Ảnh: TopZone.

Cuối 2021, nhiều đại lý trong nước nói với Zing rằng gần như loại hàng iPhone xách tay đã bị tận diệt. Theo một nguồn tin giấu tên, số iPhone 13 xách tay về Việt Nam trong giai đoạn đó chỉ bằng 1/10 các năm trước. Nhiều người chuyên kinh doanh mặt hàng này đã chuyển sang bán máy chính hãng.

“Trước đây, tỷ lệ iPhone xách tay và chính hãng là 1:1. Hiện tại, phải 9 máy chính hãng được bán ra thì mới có một máy xách tay”, đại diện một nhà bán lẻ lớn tại TP.HCM chia sẻ vào tháng 11/2021.

Tuy nhiên, ngay sau khi tình hình dịch bệnh của các quốc gia được kiểm soát, đường bay thẳng đến nhiều nước mở lại, lượng lớn iPhone xách tay tiếp tục được đưa về Việt Nam. Trong đó, các sản phẩm iPhone 12, iPhone 13 từ thị trường Nhật Bản, có giá rẻ hơn 30% máy trong nước tạo ra làn sóng lớn trên thị trường.

Sau khi ngày mở bán iPhone 14 được công bố, nhiều người kinh doanh iPhone xách tay nhanh chóng đặt vé máy bay, khách sạn đến Singapore, Thái Lan để gom hàng. “Sau 2 năm tạm ngưng vì dịch bệnh, tôi sẽ bay sang Singapore để mang iPhone 14 về sớm, phục vụ khách quen”, ông Phúc Bửu, người kinh doanh iPhone tại TP Vũng Tàu chia sẻ với Zing.

Tình hình đã khác

Tuy nhiên, nguồn hàng iPhone 14 xách tay từ các quốc gia trong khu vực được dự báo chỉ phục vụ trong ngắn hạn. Ngay cả những người chuẩn bị xếp hàng mua iPhone tại Singapore cũng không tự tin vào việc hồi phục của thị trường tiểu ngạch.

Lợi thế thời gian, giá bán của hàng xách tay không còn lớn. Ảnh: KeyStone.

“Bây giờ vẫn là quá sớm để đánh giá được phản ứng của thị trường với loại hàng xách tay sau hai năm tạm ngưng”, ông Bửu nói. Đồng thời, người này cho biết chuyến đi Singapore đợt này không tập trung quá nhiều vào yếu tố kinh doanh. Nguyên nhân là sau thời gian dài gián đoạn, các nguồn hàng, tuyến vận chuyển đã thay đổi nhiều.

Mục tiêu của ông Bửu trong đợt hàng iPhone 14 đầu tiên là thăm dò thị trường. Nếu thuận lợi, người này sẽ mang được vài máy về nước để bán cho khách quen.

Trong khi đó, ông Tạ Hưng, người bán iPhone tại Hà Nội cho biết không tham gia vào chuyến hàng iPhone 14 lần này. “Tôi thấy những người đi Singapore, Thái Lan đợt này chủ yếu thuộc nhóm kinh doanh nhỏ lẻ, cố gắng đem hàng về để phục vụ khách muốn sở hữu máy sớm. Thực tế, nhóm này không quá nhiều”, ông Hưng chia sẻ.

Theo người bán hàng này, hầu hết “dân buôn” iPhone sẽ tập trung kinh doanh iPhone 14 xách tay trong 1-2 tuần đầu tiên. Đến đầu tháng 10, khi sản phẩm chính hãng mở bán, hầu hết họ sẽ chuyển sang loại hàng này.

Trao đổi với Zing, ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện nhà bán lẻ CellphoneS nhận định rằng tình hình hiện tại đã thay đổi. “Khác biệt lớn nhất là thời gian và giá bán. iPhone 14 chính hãng sẽ bán khá sớm, sau khoảng 2 tuần. Giá bán của máy trong nước cũng không còn chênh lệch nhiều với sản phẩm xách tay. Đổi lại, người dùng được hưởng bảo hành, hậu mãi dễ dàng”, ông Huy nói.

Tuy nhiên, vấn đề Apple cần Apple giải quyết là lượng hàng hóa cung ứng. Năm 2020, iPhone 12 chính hãng thiếu hàng nghiêm trọng, bị đội giá trên thị trường chợ đen. Không đủ kiên nhẫn chờ đợi hàng tháng trời, nhiều người dùng chuyển hướng sang mua hàng xách tay.

Tình hình hiện tại cho thấy việc thiếu hàng ở Việt Nam có thể tiếp diễn. Dòng iPhone 14 Pro/Pro Max đang cháy hàng ở nhiều thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc… Thời gian chờ đợi có thể kéo dài 4-6 tuần.

Tác giả: Xuân Sang

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP