Thế giới

Tổng thống Ukraine: Không từ bỏ lãnh thổ miền Đông để chấm dứt xung đột với Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói với CNN rằng Ukraine sẽ không từ bỏ lãnh thổ miền Đông để chấm dứt xung đột với Nga.

Trong cuộc phỏng vấn với CNN, ông Zelensky nói không có gì đảm bảo Nga sẽ không cố giành kiểm soát Kiev một khi có được Donbass. "Đây là lý do tại sao có một điều vô cùng quan trọng đối với chúng tôi là giữ vững lập trường và không cho phép họ (đạt mục đích)”.

Phát biểu của ông Zelensky được đưa ra vào thời điểm xung đột quân sự kéo dài hơn 7 tuần. Cả quân đội Nga và Ukraine đã gánh chịu nhiều thiệt hại về người và trang bị.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Trong diễn biến mới nhất, theo CNN, lực lượng Nga và Ukraine đang ở thế giằng co ở thành phố Mariupol, miền Đông Nam Ukraine. Các quan chức Nga nói rằng binh sĩ Ukraine đang cầm cự trong một nhà máy thép, và phớt lờ "lời đề nghị" của họ về việc "tự nguyện hạ vũ khí đầu hàng". Ước tính có khoảng 100.000 người vẫn đang ở Mariupol và các khu vực xung quanh, nơi hiện được cho là phần lớn nằm dưới sự kiểm soát của Nga, còn quân đội Ukraine tập trung trong các khu vực kháng cự.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, ông Zelensky nói rằng thế giới nên chuẩn bị cho khả năng Nga sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật. Ông kêu gọi sự trợ giúp từ các nước, cho biết 800 triệu USD tài trợ bổ sung mà Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thông qua để Ukraine có vũ khí mới là rất hữu ích - nhưng chưa đủ.

"Chúng tôi cần nhiều hơn thế. Nhưng tôi rất vui vì ông ấy đang giúp đỡ", ông nói. Tổng thống Zelensky cũng muốn Tổng thống Mỹ đến Ukraine.

Cũng theo ông Zelensky, yếu tố quan trọng nhất là nhanh chóng đưa vũ khí cần thiết đến tay các lực lượng nước này. Ông bác bỏ một số lo ngại mà Mỹ và các nước khác nêu ra rằng binh sĩ Ukraine có thể không được đào tạo để sử dụng một số loại vũ khí mà Kiev yêu cầu. "Chúng tôi đã chuẩn bị sử dụng bất kỳ loại thiết bị nào và có khả năng học cách sử dụng thiết bị mới. Nhưng chúng phải đến nhanh", ông nói.

Zelensky cho biết thêm ông chuẩn bị đối thoại với với Nga để cố gắng chấm dứt chiến tranh nhưng việc Nga tấn công người Ukraine sẽ khiến việc này khó thực hiện hơn.

Trong khi đó, quân đội Nga đã tiến hành "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine được gần tròn 2 tháng. Gần đây, Nga rút quân khỏi khu vực phía Bắc Kiev để tập trung vào chiến sự ở vùng Donbass.

Tổng thống Putin và ban lãnh đạo Nga liên tục khẳng định họ sẽ không khoan nhượng trong việc bảo vệ bán đảo Crimea (được Nga sáp nhập vào năm 2014) và bảo vệ người Nga ở vùng Donbass (nằm ở miền Đông Ukraine) đang đấu tranh vũ trang để ly khai khỏi Ukraine. Nga đã công nhận nền độc lập của 2 nước cộng hòa tự xưng ly khai ở vùng Donbass vào cuối tháng 2/2022.

Cho tới nay, chủ quyền đối với Crimea và sự ủng hộ dành cho Donbass là những vấn đề mà Nga không tỏ ra bất cứ dấu hiệu thỏa hiệp nào trong các cuộc đàm phán với Ukraine cũng như trong các tuyên bố công khai của họ.

Tác giả: Phương Anh

Nguồn tin: Báo VTC News

  Từ khóa: Ukraine , xung đột , Nga

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP