Tin trong tỉnh

Vụ 3 công nhân chết vì bụi phổi: nhiều sai phạm ở công ty bột đá

Tại công ty sản xuất bột đá ở Nghệ An có ba công nhân chết vì bụi phổi, cơ quan chức năng kết luận nhiều sai phạm về bảo vệ môi trường, an toàn lao động.

Công ty TNHH Châu Tiến đóng tại Khu công nghiệp Nam Cấm, Nghệ An nhìn từ trên cao - Ảnh: DOÃN HÒA

Thiết bị bảo hộ lao động công nhân sơ sài

Sáng 14-8, thông tin từ Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam, Nghệ An cho biết đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh vừa có báo cáo đến UBND tỉnh Nghệ An các nội dung liên quan tới Công ty TNHH Châu Tiến - nơi được cho là có nhiều công nhân mắc bụi phổi, trong đó có 3 người đã tử vong.

Những nội dung kiểm tra gồm: kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bệnh nghề nghiệp, môi trường lao động, quan trắc môi trường lao động, thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động tại Công ty Châu Tiến.

Thời điểm kiểm tra, công ty này có 34 người lao động, trong đó có 28 người lao động trực tiếp. Tuy nhiên, công ty chưa thành lập tổ chức công đoàn cơ sở.

Trước đây, công ty được cấp phép sản xuất bột đá với quy mô 40.000 tấn/năm và sản xuất bột bả tường 30.000 tấn/năm. Sau đó, công ty mở rộng đầu tư thêm dòng sản phẩm chế biến bột đá vôi trắng siêu mịn với quy mô 180.000 tấn/năm và chế biến bột đá thạch anh - quartz với quy mô 150.000 tấn/năm.

Nguyên liệu đầu vào là đá cuội silic. Sản phẩm đầu ra là bột đá silic trắng để làm nguyên liệu cho các nhà máy ép đá, đá lót sàn nồi nấu thép của nhà máy luyện thép.

Quy trình sản xuất bột đá silic tại nhà máy này có ba công đoạn, gồm công đoạn xử lý ngâm sấy, đọc màu tách hạt; công đoạn nghiền thô và công đoạn nghiền tinh.

Phân xưởng nghiền có phát sinh tiếng ồn, người lao động sử dụng trang thiết bị bảo hộ lao động như quần áo, mũ và khẩu trang, nhưng chỉ đeo nhiều lớp khẩu trang vải không đúng quy định.

Đoàn kiểm tra kết luận từ năm 2017-2022, công ty thực hiện không đầy đủ theo quy định của pháp luật về quan trắc môi trường lao động; khám sức khỏe định kỳ cho người lao động để kiểm soát tác hại đối với sức khỏe người lao động làm các công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Công nhân làm việc trong Công ty TNHH Châu Tiến - Ảnh: DOÃN HÒA

Kiến nghị tỉnh xử phạt

Đối với việc chấp hành pháp luật về môi trường, đoàn kiểm tra đã phát hiện hàng loạt tồn tại, hạn chế ở công ty này.

Cụ thể, công ty chưa lập hồ sơ báo cáo đề xuất cấp giấy phép môi trường trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định, cấp phép.

Công tác thu gom, lưu trữ chất thải nguy hại chưa đúng quy định, còn để lẫn chất thải nguy hại với chất thải thông thường. Chất thải nguy hại thu gom chưa triệt để. Kho lưu giữ chất thải nguy hại chưa đúng quy định.

Quá trình ngâm tẩm, tẩy trắng đá silic được thực hiện trong bể, không có biện pháp thu axit cưỡng bức, công nghệ thô sơ, hơi axit tạo ra làm ảnh hưởng sức khỏe người lao động.

Dây chuyền nghiền đá silic được thực hiện bằng công nghệ "dã chiến" ngoài trời, không có biện pháp thu bụi. Tại khu vực nghiền tinh, bụi mịn silic phát tán rất nhiều làm ảnh hưởng tới môi trường làm việc và sức khỏe người lao động….

Vào thời điểm đoàn kiểm tra, cơ quan chức năng ghi nhận thêm một số trường hợp công nhân mắc các bệnh liên quan đến phổi; trong đó có 4 người tử vong, 5 người đang điều trị bệnh bụi phổi silic và 5 người đang điều trị các bệnh liên quan đến phổi. Tổng số người mắc bệnh là 14 người.

Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính và kiến nghị chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An xử phạt theo thẩm quyền đối với Công ty Châu Tiến trong hai lĩnh vực lao động.

Báo cáo của Công ty Châu Tiến gửi Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam và UBND huyện Nghi Lộc cho biết đơn vị này đã đến thăm hỏi các công nhân bị bệnh. Các trường hợp đã mất, công ty hỗ trợ 3 triệu đồng/người, các trường hợp bị bệnh nhận được 2 triệu đồng.

Như Tuổi Trẻ Online thông tin, theo báo cáo từ UBND huyện Nghi Lộc, Nghệ An, thời gian qua tại Công ty TNHH Châu Tiến có 3 lao động tử vong, 5 người phải nhập viện nghi do bị bụi phổi.

Ba người đã tử vong cùng có thời gian làm việc từ năm 2017 đến năm 2022. Còn 5 người đang được điều trị tại các cơ sở y tế trong tình trạng phải rửa phổi, khó thở, thở oxy, sức khỏe suy giảm.

Tác giả: Doãn Hòa

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP