Đẹp

6 cách để mụn trứng cá không “nở rộ” trên khuôn mặt

Theo các bác sĩ, mụn trứng cá là một bệnh lý tuyến bã thường liên quan đến tuổi dậy thì. Chế độ ăn và sinh hoạt cũng ảnh hưởng đến việc xuất hiện mụn.

Mụn trứng cá hay tái phát nhất là mùa hè do nhiệt độ tăng quá cao khiến làn da có xu hướng bị kích ứng, tiết ra quá nhiều dầu.

Theo ThS.BS. Nguyễn Thị Minh Thu - Phó Trưởng khoa Điều trị bệnh da nam giới, BV Da liễu Trung ương, cơ chế bệnh sinh của mụ trứng cá gồm 4 yếu tố chính, bao gồm: dày sừng cổ nang lông, tăng tiết chất bã, hiện tượng viêm và vi khuẩn P.acnes.

“Mụn ẩn cũng là một dạng tổn thương của trứng cá, với đặc điểm tổn thương nhỏ bằng đầu tăm, màu sắc thường trùng với màu da, mọc chìm dưới da, khó phát hiện bằng mắt thường, chỉ khi sờ vào mới thấy. Nguyên nhân do tuyến bã hoạt động mạnh, bít tắc lỗ chân lông (sử dụng sản phẩm make up hoặc chăm sóc da có thành phần gây bít lỗ chân lông, vệ sinh không đúng cách, stress, thức ăn, hormone, thức khuya…)”- ThS. Minh Thu cho biết thêm.

Để điều trị tình trạng mụn ẩn hiệu quả cần phải xác định được vấn đề của làn da mình gặp phải là do đâu, rồi kết hợp các bước làm sạch, tẩy trang, tẩy tế bào chết và một số sản phẩm thuốc bôi có chứa benzoyl peroxide hoặc retinol theo chỉ định của bác sĩ.

Ảnh minh hoạ.

Với bệnh mụn trứng cá nói chung, ThS. Minh Thu khuyến cáo việc điều trị bệnh cần kết hợp kiểm soát các yếu tố có liên quan đến 4 cơ chế như đã kể trên. Người dân cần đến cơ sở y tế chuyên khoa da liễu để được thăm khám xác định mức độ và thể bệnh, để có hướng điều trị thuốc bôi tại chỗ đơn thuần và hoặc kết hợp với các thuốc toàn thân (như kháng sinh, vitaminA acid…).

Theo ThS.BS Vũ Thái Hà - Trưởng khoa Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc, BV Da liễu Trung ương, chế độ ăn và sinh hoạt cũng ảnh hưởng đến việc xuất hiện mụn trứng cá. Chính vì vậy, để giảm thiểu mụn trứng cá xuất hiện cần chú ý những điều như sau:

- Hạn chế những đồ ăn có đường, sữa, bơ mỡ, các chất kích thích

- Rửa sạch mặt bằng sữa rửa mặt cho da nhờn hàng ngày sáng và tối

- Không dùng trang điểm, phấn nền, phấn che khuyết điểm

- Không tự ý cậy nặn

- Tránh sinh hoạt không điều độ, thức khuya

- Nên đi đến khám bác sĩ da liễu để có đơn thuốc đúng cách và được tư vấn kỹ lưỡng hơn và đến các cơ sở y tế chuyên khoa để lấy nhân mụn và chăm sóc da cho da nhờn mụn.

Tác giả: D.Hải

Nguồn tin: Báo Sức khỏe và đời sống

  Từ khóa: mụn trứng cá , trị mụn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP