Thế giới

Ấn Độ biết rõ danh tính phi công F-16 Pakistan bị giết

Ấn Độ tiếp tục khẳng định F-16 của Pakistan đã bắn hạ MIG-21.

Phát biểu mới đây của Bộ trưởng Quốc phòng Nirmala Sitharaman có thể tiếp tục làm bùng nỗ tranh cãi xung quanh việc Không quân Pakistan (PAF) có sử dụng máy bay chiến đấu F-16 trong cuộc đụng độ trên không gần đây giữa hai nước, vì Islamabad đã bác bỏ cáo buộc của Ấn Độ.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Ấn Độ Ngày Nay, Bộ trưởng Nirmala Sitharaman đã tuyên bố rằng, Ấn Độ biết danh tính của phi công chiến đấu cơ F-16 của Pakistan, người được cho là đã thiệt mạng sau cuộc đụng độ với Không quân Ấn Độ vào ngày 27 tháng 2 tại khu vực gần giới tuyến trong khu vực tranh chấp.

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ, Nirmala Sitharaman

Bà Sitharaman cũng nói thêm rằng, các nhà chức trách có thể “cung cấp thêm các chi tiết sau”.

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ cũng nhắc lại rằng, một máy bay chiến đấu F-16 đã bị MiG-21 Bison bắn hạ và phi công chiến đấu cơ Pakistan đã rơi xuống lãnh thổ của họ (Pakistan).

“Dân làng đã nhầm lẫn phi công Pakistan và phi công sau đó (Phi công Abhinandan Varthaman, người lái chiếc MIG-21). Phi công Pakistan đã bị dân làng địa phương đánh đập và có lẽ anh ta đã chết trong bệnh viện”, bà Sitharaman nói thêm.

Pakistan đã luôn bác bỏ cáo buộc của Ấn Độ kể từ ngày 27 tháng 2, trong khi Washington thì tỏ thái độ lập lờ với câu trả lời “chúng tôi đang xem xét các báo cáo”.

“Về vấn đề chính sách, chúng tôi không bình luận công khai về nội dung của các hiệp định song phương, liên quan đến các công nghệ quốc phòng của Mỹ cũng như các thông tin mà chúng tôi có về điều đó", Robert Palladino, phó phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao, cho biết vào ngày 5 tháng 3 khi hỏi về chi tiết của thỏa thuận bán hàng.

Trong khi đó, New Delhi vẫn kiên quyết khẳng định rằng, PAF đã lạm dụng thỏa thuận bán hàng và sử dụng máy bay chiến đấu F-16 chống lại Ấn Độ.

Phi công Abhinandan Varthaman bị bắn hạ máy bay hôm 27.2 tại Kashmir đã trở về Ấn Độ qua điểm kiểm soát biên giới Wagah hôm 01/3, theo AFP.

Bộ Ngoại giao Pakistan nói rằng phi công "được đối xử đúng mực và phù hợp với luật pháp quốc tế" đồng thời gọi việc trả lại phi công là động thái "nhằm giảm căng thẳng gia tăng với Ấn Độ". Tuy nhiên New Delhi dường như không muốn vụ việc chìm xuồng một cách đơn giản như vậy.

Hôm 27 tháng 2 đã xảy ra một cuộc đụng độ giữa các máy bay chiến đấu của Ấn Độ và Pakistan tại khu vực Kashmir sau cuộc tấn công của New Delhi vào một trại huấn luyện của lực lượng khủng bố nằm trong phần “Đường kiểm soát” của Pakistan một ngày trước đó. Cuộc không chiến đã dẫn đến một chiếc MiG-21 của Ấn Độ và một máy bay phản lực F-16 của Pakistan bị bắn hạ, theo tuyên bố của Không quân Ấn Độ.

Tác giả: Như Ý

Nguồn tin: Báo Đất Việt

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP