Giới trẻ

Cậu học trò mong học giỏi, kiếm tiền cho ba đỡ cực

"Mẹ bỏ anh em tụi con lâu rồi, con không nhớ…", cặp mắt của Võ Nguyễn Minh Huy (8 tuổi) đượm buồn, cụp xuống khi nhắc về mẹ.

Lớn lên thiếu vòng tay ấm áp, thiếu đi hơi ấm tình mẹ nên Huy khá khép kín, ít nói. Ngày đến trường học rồi về nhà, Huy thường tự học bài và lủi thủi chơi một mình. Phương tiện để giải trí của cậu học trò lớp 4 này là chiếc ti vi cũ mèm, lại bị "muỗi" mờ căm.

Em Võ Nguyễn Minh Huy (8 tuổi) và bà nội - Ảnh: M.PHƯỢNG

Căn phòng trọ nằm trong con hẻm nhỏ ở phường 3, quận 10 (TP.HCM) chẳng có vật gì giá trị. Chiếc giường xếp và vài vật dụng linh tinh đã chiếm hết mọi khoảng trống, nhưng đó là nơi ở của 5 thành viên: ông bà nội, cha của Huy và hai anh em Huy.

"Trước đây gia đình tui cũng có một căn nhà, nhưng cha mẹ thằng Huy tính chuyện làm ăn thất bại nên nợ chồng chất. Tui bán căn nhà để có tiền trả cho người ta. Cả nhà dắt nhau đi ở thuê, đến nay cũng gần 8 năm rồi".

Và cũng gần 8 năm rồi - ngày mẹ bỏ hai anh em Huy đi!

Cha của Huy là anh Võ Ngọc Nam (53) tuổi trở thành gà trống nuôi con. Lúc ấy Huy mới chỉ là cậu bé chập chững nhỏ xíu. Còn anh trai Huy là Minh Quân mới 13 tuổi.

Phải lo cho con thơ, vừa kiếm cái ăn, cái mặc, kiếm tiền cho con đi học nên trăm nỗi lo dồn lên đôi vai người cha ấy. Chỉ còn biết cố gắng đi làm để kiếm quyết tâm cho các con được đến trường, được học thành người là suy nghĩ lúc ấy của anh Nam. Và những đứa con đã không phụ lòng cha mình, Minh Quân nay đã là sinh viên năm 2. Hiện nay, Quân vừa đi học vừa phải đi làm để kiếm tiền đóng học, giảm bớt gánh nặng cho gia đình.

Còn Minh Huy dù không có mẹ, ba cũng đi làm cả ngày nhưng vẫn rất ngoan, nghe lời ông bà và luôn ý thức được việc học của mình. "Ông cũng có kèm con học nhưng chương trình hồi xưa ông học khác nên không dạy con được nhiều. Con tự học. Các năm học trước con đều học tốt. Vừa qua thi 4 môn thì con được 3 môn điểm 10, một môn điểm 9", Huy kể.

Khi một năm học mới sắp về thì Huy cho biết tập vở đi học em được thưởng nên không cần mua. "Bữa ba lấy lương được 500.000 đồng, ba mua cho huy một bộ sách giáo khoa hết 392.000 đồng. Mấy người chỗ ba làm tặng con cặp sách cũ để đi học", Huy cho biết.

Nói về ước mơ của mình, Huy bảo chưa nghĩ tới nhưng "mong được học lên cao như anh hai, kiếm được tiền để lo cho gia đình, nhất là ba vì ba quá cực khổ rồi".

Ông Võ Văn Vàng - ông nội của Huy - nay đã 81 tuổi. Trước đây ông làm tổ trưởng tổ dân phố, nhưng sau này mắt mờ dần nên xin nghỉ. Bà nội Huy là Nguyễn Thị Thảo đã 76 tuổi, thương con thương cháu vẫn đi giúp việc nhà. Tuy nhiên cái lưng đau, cái chân nhức buộc bà nghỉ làm mấy tháng nay.

Hiện nay anh Nam vẫn là trụ cột chính trong nhà. Kể về con trai, bà Thảo không giấu được xót xa: "Bây giờ tất cả đều trông chờ vào ba thằng Huy. Nó đi làm bảo vệ tháng được hơn 3 triệu và kiếm nhiều công việc khác làm để có tiền. Có ngày nó làm 3 ca. Sáng 5h30 đã đi, tối có khi 22-23h mới về tới".

Số tiền ấy để đóng tiền nhà và tằn tiện chi tiêu đến nỗi "cả nhà không bao giờ dám ăn sáng, ngày chỉ ăn hai bữa, mỗi lần đi chợ thì nấu cho 2-3 ngày ăn".

Tác giả: MINH PHƯỢNG

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ Online

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP