Thế giới

Con gái bày trò lừa mị, cướp của mẹ gần 140 triệu đô

Con gái đã dựng màn kịch tinh vi và đầy chất tâm linh để moi tiền của mẹ ruột, sau đó còn lấy đi nhiều bức tranh có giá trị lẫn các món đồ trang sức quý giá.

Bức Amaral’s Sol Poente được tìm thấy dưới gầm giường trong nhà một nghi phạm - Ảnh: THE GUARDIAN

Số tranh và trang sức bị lấy cắp đã được cảnh sát tìm thấy ở Rio vào sáng 10-8 theo giờ địa phương. Bốn người đã bị bắt, trong đó có con gái riêng của nạn nhân. Cô này bị cảnh sát buộc tội ăn cắp 16 bức tranh trị giá khoảng 709 triệu reais (138 triệu USD) của người mẹ 82 tuổi.

Một trong những bức tranh có giá trị lớn nhất là Amaral’s Sol Poente (Tạm dịch: Mặt trời lặn), một bức tranh sơn dầu của nghệ sĩ hiện đại hàng đầu Mỹ Latin, họa sĩ Tarsila do Amaral (Brazil), được sáng tác vào năm 1929, đã được cảnh sát tìm thấy dưới gầm giường trong nhà một nghi phạm. Bức tranh ước tính có giá khoảng 300 triệu reais (58 triệu USD).

Các tranh khác mà nạn nhân sở hữu đã bị đánh cắp còn có bức Mascarada của bậc thầy hiện đại Di Cavalcanti và hai bức khác của Amaral: Pont-Neuf và O Sono. Cả ba trị giá hàng chục triệu USD.

Một số trong 16 tranh bị đánh cắp đã được bán cho các nhà sưu tập ở nước ngoài. Trong đó hai bức đã đến Bảo tàng Nghệ thuật Mỹ Latin Buenos Aires ở Argentina, ba bức khác thì đến một phòng trưng bày nghệ thuật ở São Paulo.

Nhiều món đồ trang sức trị giá hơn 1 triệu USD cũng đã bị đánh cắp.

Theo thông báo của cảnh sát, vụ lừa đảo - trộm cắp bắt đầu vào tháng 1-2020 khi con gái của nạn nhân thuê một nhà ngoại cảm giả tiếp cận mẹ cô khi bà ra khỏi một ngân hàng ở Copacabana. Gã này nói rằng con gái của bà sắp chết và đưa bà đến một thầy bói và một nữ tu sĩ để hai người đó xác nhận độ chân thực của lời tiên tri.

Sau đó, bộ ba giả mạo đã đề nghị hỗ trợ nạn nhân về mặt tinh thần và lấy phí hàng trăm ngàn USD cho những "hỗ trợ" của mình.

Khi nạn nhân nghi ngờ và không chịu tiếp tục trả tiền, bà bị giam lỏng tại nhà riêng ở khu bờ biển phía nam Rio. Bà bị đe dọa, đánh đập và bị cướp đi bộ sưu tập nghệ thuật mà bà được thừa kế từ người chồng quá cố.

Tarsila do Amaral, hay Tarsila, được coi là một trong những họa sĩ hiện đại hàng đầu của Mỹ Latin, nổi tiếng với cách sử dụng màu sắc táo bạo, phong cảnh sống động. Bà được mô tả là "họa sĩ người Brazil thể hiện được tính dân tộc theo phong cách hiện đại".

Sinh ra tại São Paulo năm 1886, bà sau đó đã theo học tại Học viện Julian ở Paris và trở thành một trong những nhân vật quan trọng của phong trào chủ nghĩa hiện đại của Brazil trong những năm 1920, 1930 và 1940. Bà mất năm 1973 ở tuổi 86.

Tác giả: THÁI Ý

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP