Pháp luật

Khởi tố 'ông trùm' trốn viện tâm thần điều hành đường dây bảo kê, tín dụng đen

Nguyễn Việt Dũng bị Công an Hà Nội cáo buộc dù đang trong thời gian chữa bệnh tâm thần bắt buộc vẫn điều hành nhóm bảo kê bến bãi, cho vay lãi nặng.

Bị can Dũng (hàng trên, ở giữa) và nhóm đàn em tại cơ quan công an - Ảnh: Công an cung cấp

Chiều 4-6, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, lãnh đạo Phòng cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội cho biết đã khởi tố bị can Nguyễn Việt Dũng (39 tuổi, trú quận Cầu Giấy, còn gọi là "Dũng Ốt") và 6 người khác để điều tra về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, đồng thời tiếp tục làm rõ các hành vi phạm tội bảo kê, cưỡng đoạt tài sản, đánh bạc...

Trước thông tin Bệnh viện Tâm thần trung ương 1 bác bỏ bệnh nhân tên Nguyễn Việt Dũng trốn khỏi bệnh viện để điều hành đường dây bảo kê bến bãi, lãnh đạo Phòng cảnh sát hình sự Công an Hà Nội khẳng định đơn vị đã có cả quá trình điều tra, xác minh và có đủ tài liệu chứng minh vụ việc.

Như Tuổi Trẻ Online đã đưa tin, Nguyễn Việt Dũng là bị can trong vụ án giết người xảy ra tại quận Cầu Giấy từ năm 2011. Sau khi gây án, Dũng bỏ trốn, rồi "có" bệnh án tâm thần và ra cơ quan công an đầu thú.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, nhờ bệnh án này, Dũng được áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh tại Bệnh viện Tâm thần trung ương 1. Tuy nhiên, thời gian này Dũng vẫn ra ngoài, gặp gỡ và quan hệ với các đối tượng xã hội.

Dũng câu kết với Ngô Quang Trung (41 tuổi, quận Cầu Giấy) tập hợp "đàn em" lấn chiếm các khu đất trống sát với các dự án xây dựng, dựng nhà tôn, nhà container để ăn ở, sinh hoạt, dùng diện tích đất đó để trông giữ xe, buôn bán vật liệu xây dựng, cũng như tổ chức đánh bạc, chốt sổ công nợ, thu tiền lãi cho vay hằng ngày...

Dũng đưa cho Trung 1 tỉ đồng để điều hành đàn em hoạt động cho vay nặng lãi với lãi suất 3.000 - 5.000 đồng/triệu đồng/ngày. Hằng ngày, Trung đưa danh sách khách vay tiền cho đàn em, đến 18h nhóm đàn em về nộp tiền để Trung chốt sổ sách.

Ở những nơi lấn chiếm đất, Dũng và đàn em còn cất giấu nhiều dao kiếm, vũ khí thô sơ phục vụ việc đi đòi nợ, bảo kê... Nếu người vay tiền không trả, nhóm này nhắn tin, gọi điện đe dọa, đổ chất bẩn để khủng bố.

Tác giả: DANH TRỌNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP