Thế giới

Lãnh đạo Đài Loan ra lệnh “truy đuổi quyết liệt” máy bay Trung Quốc xâm phạm

Nhà lãnh đạo Đài Loan tuyên bố sẽ truy đuổi quyết liệt các máy bay chiến đấu Trung Quốc vượt qua đường ranh giới phân định hòn đảo này và đại lục.

Hai máy bay chiến đấu J-11 và một máy báy ném bom H-6K của Trung Quốc tuần tra tại vùng trời giữa Trung Quốc đại lục và Đài Loan. (Ảnh: Xinhua)

Trong một bài viết đăng trên Facebook hôm 1/4, nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đã xuất hiện trong một bức ảnh có chữ ký của bà.

Bức ảnh cho thấy bà Thái Anh Văn đang trao đổi qua điện thoại với dòng chú thích: “Tôi đã ra lệnh cho quân đội tiến hành việc truy đuổi quyết liệt ngay từ đầu đối với bất kỳ hành động khiêu khích nào khi xâm phạm đường trung tuyến (tiến về phía Đài Loan)”.

Tuyên bố của bà Thái Anh Văn được đưa ra sau khi hai máy bay chiến đấu J-11 của Trung Quốc đã vượt qua “đường trung tuyến”, nơi được xem là đường phân định ranh giới giữa Đài Loan và Trung Quốc đại lục trên eo biển Đài Loan.

Đài Loan đã triển khai máy bay ngăn chặn máy bay Trung Quốc sau khi hai chiếc J-11 tiến vào khu vực phía tây nam hòn đảo. Tuy nhiên, máy bay chiến đấu Trung Quốc vẫn tiếp tục bay khoảng 10 phút bất chấp cảnh báo của Đài Loan.

Đây được xem là động thái bất thường của Bắc Kinh vì trong những lần vượt ranh giới trước đây, máy bay Trung Quốc thường quay đầu nhanh chóng để trở về vùng trời của Trung Quốc.

Người đứng đầu cơ quan đối ngoại Đài Loan hôm qua nói rằng hành động vượt đường trung tuyến của máy bay chiến đấu Trung Quốc là hành động cố ý, khiêu khích và nguy hiểm. Đài Loan cũng đã thông báo cho “các đối tác trong khu vực” về vụ việc này.

Giới phân tích nhận định dù chưa rõ Trung Quốc sẽ phản ứng như thế nào, song mệnh lệnh của nhà lãnh đạo Đài Loan có thể sẽ châm ngòi cho một cuộc xung đột xuyên hai bờ eo biển Đài Loan. Thậm chí, cuộc xung đột này có thể sẽ lôi kéo cả Mỹ vào cuộc.

Vụ việc trên diễn ra chỉ một tuần sau khi Mỹ đưa một tàu khu trục và một tàu tuần duyên đi qua eo biển Đài Loan khiến Trung Quốc nổi giận. Trung Quốc luôn coi Đài Loan là vùng lãnh thổ không thể tách rời của nước này.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP