Tin trong tỉnh

Lung linh sắc màu đón Tết ở miền núi Nghệ An

Hệ thống cây nêu bằng tre và những chiếc đèn trang trí do người dân dựng lên san sát nhau tạo nên khung cảnh lung linh sắc màu trong dịp Tết Nguyên Đán Tân Sửu 2021 ở các huyện miền núi Nghệ An.

Cây nêu là một thân cây được người dân Việt Nam nói chung, bao gồm cả một số dân tộc thiểu số và người Kinh, đem trồng trước sân nhà mỗi dịp Tết Nguyên đán, trên ngọn cây đeo 1 vòng tròn nhỏ và treo nhiều vật dụng có tính chất biểu tượng tùy theo địa phương, phong tục, dân tộc.

Cây nêu được dựng với mục đích ban đầu, theo truyền thuyết, nhằm ngăn ngừa không cho quỷ từ biển Đông vào đất liền và bén mảng đến nơi người cư ngụ. Tuy nhiên, theo thời gian, theo địa phương, theo dân tộc và tập quán của cộng đồng, ý nghĩa của việc trồng cây nêu ngày Tết đã trải rộng hơn.

Để chuẩn bị vui Tết đón Xuân Tân Sửu 2021, người dân ở các huyện miền núi Nghệ An như: Quỳ Châu, Quế Phong, Con Cuông, Tương Dương đã dựng nên những cây nêu "khủng" bằng cây tre. Trên đó được trang trí bởi những chiếc cờ Tổ quốc, đèn nháy, chiếc đèn lồng… hết sức đẹp mắt.

Đặc biệt, có những cây nêu được làm từ những cây tre cổ thụ rất to và rất dài. Mỗi lần dựng những cây nêu lớn cần tới 4 đến 5 người đàn ông to khỏe.

Mỗi gia đình thường dựng 1 cây nêu. Có một số gia đình còn "chơi lớn" với nhiều ống thép nối nhau và trang trí đủ màu sắc.

Ông Vi Văn Hải, một người xã Tam Quang, huyện Tương Dương (Nghệ An) cho biết, ở địa bàn, việc dựng những cây nêu được trang trí bóng đèn nháy đã có từ khá lâu; tuy nhiên phong trào này bắt đầu nở rộ từ vài năm trở lại đây. Có nhiều hộ dân đầu tư cả hàng triệu đồng cho những cây nêu của gia đình mình.

Không khí vui Tết đón Xuân rộn ràng trên khắp các bản làng.

Ở miền núi Nghệ An, cây nêu chủ yếu được lấy từ cây tre và được dựng trước Tết Nguyên đán khá lâu. Theo một số người già ở miền núi Nghệ An, khi cây nêu được dựng lên cũng là thời điểm người dân bắt đầu nghỉ lên nương, xuống ruộng để ở nhà chuẩn bị cho Tết.

Hiện nay, những cây nêu sắt đang dần thay thế cho những cây nêu bằng tre, mét.

Vào ban đêm, ánh điện từ những cây nêu rực sáng lấp lánh cả một vùng trời. Việc treo những cây nêu, dựng những chiếc cột cờ không những thể hiện tình yêu quê hương đất nước mà còn tạo nên sự ấm cúng, sôi động khi Tết đến.

Tác giả: Phương Hồ

Nguồn tin: antt.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP