Tin trong tỉnh

Nghệ An: Cty Tuấn Hương “nhộn nhịp” khai thác cát “lậu” gần trụ sở xã Tào Sơn

Dù chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép khai thác cát trên sông Lam nhưng Công ty TNHH Tuấn Hương (viết tắt Cty Tuấn Hương) vẫn “nhộn nhịp” cho “vòi rồng” khai thác cát lậu. Điều đáng nói địa điểm khai thác nằm cách trụ sở UBND xã Tào Sơn, huyện Anh Sơn (Nghệ An) không xa khiến dư luận băn khoăn có hay không sự “bảo kê”?

Theo phản ánh của người dân xã Tào Sơn thì mấy tháng nay có rất nhiều “xe khủng” ra vào bến cát bên cạnh dòng Lam thuộc xã Tào Sơn để vận chuyển cát lậu. Việc những xe cát hạng nặng ra vào đã ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân địa phương như môi trường bụi, an toàn cho phương tiện và người dân đi lại…

Đặc biệt nhiều ý kiến phản ánh, địa điểm các xe vào “ăn cát” chưa hề được cấp có thẩm quyền cấp phép khai thác.

Đường vào địa điểm khai thác cát “chui” của Cty Tuấn Hương

Sáng nay 25/11, có mặt tại địa điểm bãi tập kết cát sỏi của Cty Tuấn Hương phóng viên chứng kiến xe cộ vào ăn cát tấp nập. Dưới sông 2 đến 3 chiếc xà lan đua nhau hút cát lậu mà không thấy bóng dáng của chính quyền sở tại can thiệp xử lý.

Hàng ngày có rất nhiều “xe khủng” vào “ăn cát chui” của Cty Tuấn Hương

Tại bến cát, người phụ nữ giới thiệu là bà Hương (vợ của chủ bến cát) thừa nhận, 2 xà lan khai thác dưới sông là của Cty Tuấn Hương, còn các xà lan khác là của các đơn vị khác.

Khi được hỏi về thủ tục cấp phép khai thác, bà Hương thừa nhận hiện đơn vị vẫn chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép. Và việc khai thác như thế là vi phạm pháp luật.

Ngoài ra bà Hương cũng cho rằng dọc sông này cũng có rất nhiều đơn vị khai thác cát lậu chứ không riêng Cty Tuấn Hương?

Khai thác cát “chui” thì có bị các cơ quan chức năng đến xử lý? “Cũng có nhiều đoàn kiểm tra liên ngành về kiểm tra, trong đó có xã Tào Sơn và phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Anh Sơn. Nhưng sau đó vẫn lại khai thác”, bà Hương trả lời.

Theo ghi nhận của phóng viên thì địa điểm khai thác cát “lậu” mà Cty Tuấn Hương thực hiện chỉ cách trụ sở UBND xã Tào Sơn hơn 1 cây số. Vậy có hay không việc chính quyền xã này “bảo kê”?

Địa điểm “vòi rồng” của Cty Tuấn Hương hút cát chỉ cách trụ sở xã Tào Sơn hơn 1 cây số. Vậy có hay không việc chính quyền xã này “bảo kê”?

Trao đổi với phóng viên, ông Phan Sỹ Quỳ - Phó Chủ tịch UBND xã Tào Sơn thừa nhận, đúng là địa điểm khai thác cát của Cty Tuấn Hương chưa được cấp phép. Trước đó xã cũng đã hơn một lần lập biên bản xử phạt và đình chỉ yêu cầu doanh nghiệp dừng khai thác.

Tuy nhiên hàng ngày Cty Tuấn Hương vẫn cho “vòi rồng” khai thác cát “chui”, phải chăng chính quyền bao che?

“Ngay lập tức chúng tôi sẽ cử cán bộ xuống để lập biên bản xử lý và đình chỉ việc khai thác cát trái phép của Cty Tuấn Hương. Sau khi có biên bản xử lý chúng tôi sẽ thông báo lại cho báo”, phó Chủ tịch UBND xã Tào Sơn Phan Sỹ Quỳ nhấn mạnh.

Tác giả: PV (TH)

Nguồn tin: Theo An Ninh Tiền Tệ



BÀI MỚI ĐĂNG


TOP