Tin trong tỉnh

Nghệ An: Dự án đường trăm tỷ bỏ hoang, thành bãi tập lái xe ô tô

Dự án đường N5 đã được đầu tư hàng trăm tỷ đồng nhưng nay đành dang dở, bỏ hoang do thiếu vốn.

Một con đường đã được đầu tư xây dựng hàng trăm tỷ đồng, nhưng do thiếu vốn nên chưa thể hoàn thành, đành bỏ hoang nhiều năm nay. Đó là đường N5 trong địa phận Khu kinh tế Đông Nam của tỉnh Nghệ An.

Dự án đường N5 trăm tỷ bỏ hoang thành nơi tập lái xe của người dân

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án đầu tư xây dựng đường N5 được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt từ tháng 12/2008 do BQL Khu kinh tế Đông Nam (tỉnh Nghệ An) làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư điều chỉnh (năm 2014) là 760 tỷ đồng. Theo thiết kế, đường N5 có chiều dài 6,93km, Bn=56m, mặt đường 2x15, vỉa hè 2x8, giải phân cách giữa 10m. Nhà thầu thi công là Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường. Tính đến thời điểm hiện tại, nguồn vốn đã bố trí cho dự án là 303,5 tỷ đồng; đã giải ngân 298,3 tỷ đồng (xây lắp 220,6 tỷ đồng; Giải phóng mặt bằng 55,9 tỷ đồng; chi phí khác 21,8 tỷ đồng)

Dự án đường N5 giao cắt với tuyến đường sắt Bắc - Nam

Đến nay, công trình đã thi công hoàn chỉnh nền, móng mặt đường bê tông nhựa hạt mịn từ Km0+00 – Km2+57,99. Đoạn Km2+57,99 – Km3+00 đã hoàn thành lớp bê tông nhựa hạt trung. Ngoài ra còn triển khai một số hạng mục khác như cầu, mương… Theo một cán bộ BQL Khu kinh tế Đông Nam cho biết, nguyên nhân tuyến đường N5 chưa hoàn thành là do thiếu vốn.

Theo quan sát thực tế của PV, hơn 2,5 km đầu của dự án đi qua xã Nghi Xá và xã Nghi Long của huyện Nghi Lộc đã cơ bản hoàn thành nhiều năm nay nhưng không thể khai thác, đưa vào sử dụng do không có đường ngang dân sinh, các đường nhánh của Khu kinh tế Đông Nam nối với tuyến đường này. Ngoài ra, ngay vị trí gần với QL1 thì tuyến đường N5 giao cắt với tuyến đường sắt Bắc – Nam nên hiện tại các đơn vị đã làm rào chắn để bịt đường N5 nhằm đảm bảo an toàn cho tàu hỏa.

Tuyến đường N5 rộng thênh thang không phát huy hiệu quả do...thiếu vốn

Một người dân cho biết, tuyến đường N5 này đã xây dựng được nhiều năm, nhưng chẳng có đường dân sinh, đường khu công nghiệp nào giao cắt với đường này nên rất ít người đi qua đây.

Điều đáng nói, một tuyến đường khác cũng do BQL Khu kinh tế Đông Nam (tỉnh Nghệ An) làm chủ đầu tư, được xây dựng hàng trăm tỷ đồng, nay cũng dang dở do thiếu vốn, đành bỏ hoang thành nơi chăn thả bò của người dân địa phương. Đó là đường N2, đi qua xã Diễn An, huyện Diễn Châu (Nghệ An).

Dự án đường N2 (xã Diễn An, huyện Diễn Châu) hơn 400 tỷ đồng thành nơi chăn thả bò

Dư luận đang đặt câu hỏi rằng, phải chăng nguyên nhân dẫn đến việc hai tuyến đường N5 và N2 đã được đầu tư hàng trăm tỷ đồng nay phải dang dở, bỏ hoang là do BQL Khu kinh tế Đông Nam đã đầu tư dàn trải? Việc sử dụng nguồn vốn đầu tư xây dựng đường dành cho BQL Khu kinh tế Đông Nam đã không phát huy hiệu quả như mong đợi? Câu trả lời xin dành cho lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An và lãnh đạo BQL Khu kinh tế Đông Nam.

Vị trí của 2 dự án trăm tỷ dang dở N5 và N2 do BQL KKT Đông Nam Nghệ An làm chủ đầu tư

Tác giả: TRẦN LỘC

Nguồn tin: tapchigiaothong.vn

  Từ khóa: N2 , ĐƯỜNG N5 , KKT ĐÔNG NAM , NGHỆ AN

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP