Thế giới

Người biểu tình đụng độ bên ngoài Nhà Trắng trong lễ mừng quốc khánh

Những người biểu tình phản đối và ủng hộ Trump ẩu đả trong lúc đám đông tập trung mừng quốc khánh ở Đài tưởng niệm Lincoln .

Cơ quan Mật vụ Mỹ khống chế người biểu tình đốt cờ bên ngoài Nhà Trắng hôm 4/7. Ảnh: CNN.

Nhóm biểu tình phản đối Tổng thống Mỹ Donald Trump do nhà hoạt động Joey Johnson dẫn đầu đã đốt một lá cờ Mỹ ở công viên Lafayette bên ngoài Nhà Trắng hôm 4/7.

Một số người ủng hộ Trump mặc áo và đội mũ có dòng chữ "Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại" dùng tay không nhặt cờ và cố dập tắt lửa. Tuy nhiên, nhóm phản đối tiếp tục đốt lá cờ thứ hai, dẫn đến ẩu đả giữa hai bên.

Các đặc vụ Cơ quan Mật vụ Mỹ nhanh chóng can thiệp để giải quyết tình hình. Ít nhất hai người đã bị bắt. Cảnh sát sau đó di dời những người còn lại khỏi công viên Lafayette.

Đụng độ xảy ra khi đám đông tập trung tại Đài tưởng niệm Lincoln cách đó vài dãy nhà để tham gia lễ mừng quốc khánh Mỹ. Tổng thống Trump phát biểu mở đầu màn phô diễn sức mạnh quân sự trong lễ mừng quốc khánh lúc 18h30 ngày 4/7 (5h30 ngày 5/7 giờ Hà Nội). Buổi lễ diễn ra dưới trời mưa và có nhiều mây. Tuy nhiên, các màn trình diễn của máy bay quân sự Mỹ vẫn diễn ra theo kế hoạch.

Không quân Mỹ góp mặt với biên đội oanh tạc cơ chiến lược B-2 Spirit và tiêm kích tàng hình F-22, hải quân triển khai hai tiêm kích đa năng F/A-18E/F Super Hornet và hai siêu tiêm kích F-35C cùng phi đội biểu diễn Blue Angels. Lục quân Mỹ tham gia với 4 trực thăng tấn công AH-64 Apache. Tuần duyên Mỹ sử dụng trực thăng H-60, H-65 và vận tải cơ HC-144. Phi đội chuyên cơ gồm Không lực Một, Marine One và hai trực thăng lai MV-22 Osprey cũng bay qua thủ đô Washington.

Trong bài phát biểu, Trump nhiều lần ca ngợi nước Mỹ, gọi đây là "quốc gia phi thường nhất lịch sử" và "mạnh chưa từng có". Bài phát biểu của ông được người dân ủng hộ nhiệt tình, đám đông liên tục hô vang khẩu hiệu "nước Mỹ". Trump không đề cập tới chiến dịch tranh cử hoặc các chương trình nghị sự hiện nay.

Tác giả: Huyền Lê

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP