Pháp luật

Nguyên cán bộ công an lừa đảo chạy việc chiếm đoạt hơn 3,2 tỷ đồng lĩnh án

Muốn làm giàu bất chính, Lê Xuân Dương đã "nổ" mình là cháu của nguyên Bộ trưởng bộ Công an, có khả năng xin được việc vào ngành công an. Nhiều nạn nhân đã sập bẫy, đưa số tiền lớn để Dương chạy việc cho con em mình. Tổng số tiền Dương chiếm đoạt khoảng 3,2 tỷ đồng.

Ngày 12/11, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét sử sơ thẩm hình sự đối với bị cáo Lê Xuân Dương (SN 1983), trú tại phường Bích Đào, TP.Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, Lê Xuân Dương nguyên là cán bộ công an. Do hám lợi, muốn làm giàu bất chính, Dương đã "nổ" mình có khả năng xin tuyển được người vào ngành công an, xin vào trường trung cấp Công an, xin chuyển được cán bộ từ đơn vị này sang đơn vị khác. Nhiều người tưởng thật đã giao tiền cho Dương để chạy việc cho con cái và người thân. Số tiền Dương chiếm đoạt lên đến gần 3,2 tỷ đồng.

Cụ thể, vào tháng 8/2014, thông qua một số người bạn, anh Nguyễn Quang D. (SN 1961), trú tại xã Hiến Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An biết Lê Xuân Dương. Dương “nổ” mình là cháu của nguyên Bộ trưởng bộ Công an và quen biết với nhiều lãnh đạo cấp cao, có thể xin việc được vào ngành công an.

Anh D. đã nhờ Dương xin việc cho con mình vào trường trung cấp Công an. Dương đưa ra mức phí để chạy là 400 triệu đồng. Tin lời Dương, anh D. đã chuyển tiền cho đối tượng này để xin việc cho con. Số tiền Dương đã nhận của anh D., hắn trả nợ, tiêu xài cá nhân mà không xin việc cho con anh D..

Bị cáo Lê Xuân Dương.

Đến tháng 9/2014, chị Đậu Thị Thùy Tr. (SN 1971), trú tại thị trấn Đô Lương, tỉnh Nghệ An cũng tìm đến Dương để nhờ xin việc cho con mình. Dương tiếp tục đưa ra mức giá 400 triệu đồng. Ngày 24/9, chị Tr. đã chuyển cho Dương số tiền 350 triệu đồng. Sau đó, Dương yêu cầu chị Tr. chuyển thêm số tiền 200 triệu đồng. Tổng số tiền Dương nhận của chị Tr. là 550 triệu đồng.

Với chiêu thức trên, Lê Xuân Dương đã chiếm đoạt của ông Lê Hữu D. (SN 1964), trú ở huyện Đô Lương, 620 triệu đồng; ông Nguyễn Hữu C. (SN 1968), trú tại huyện Đô Lương, 400 triệu đồng; ông Thái Doãn T. (SN 1961), trú tại huyện Đô Lương, 500 triệu đồng; ông Chu Văn Th., trú tại xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh với tổng số tiền 300 triệu đồng; chị Nguyễn Thị L. (SN 1976), trú tại TP.Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa, số tiền 400 triệu đồng.

Tại phiên tòa, Lê Xuân Dương thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Dương khai nhận toàn bộ số tiền chiếm đoạt được hắn tiêu xài và trả nợ. Sau khi gây ra vụ việc, gia đình bị cáo đã bồi thường được cho các bị hại số tiền 480 triệu đồng.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Xuân Dương 14 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Về phần dân sự buộc bị cáo phải bồi thường số tiền mà các bị hại yêu cầu.

Tác giả: Hà Hằng

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP