Du lịch

Những người trẻ thích trải nghiệm một mình

Khi có ý tưởng về một chuyến đi, nhiều người tìm kiếm bạn đồng hành. Nhưng cũng không ít người chọn đến những nơi mới mẻ, ăn những món ngon và trải nghiệm một mình.

Đặc trưng của trải nghiệm một mình là ảnh mang về chụp cảnh thì nhiều, người chẳng được bao nhiêu

Đừng đợi người bạn đường

Bùi Bảo Uyên (26 tuổi, viết nội dung quảng cáo, ở quận Bình Thạnh, TP.HCM) là một người trẻ đam mê du lịch. Mỗi khi cuồng chân, Uyên sẵn sàng dành vài ngày nghỉ phép và lên kế hoạch cho những chuyến đi. Uyên từng cùng bạn bè đến Đà Lạt, Kon Tum hay xa hơn là Nhật Bản, Đài Loan nhưng cô cũng đã hơn một lần khăn gói lên đường một mình.

Cô gái yêu những ngõ phố thênh thang và những cung đường nắng gió từng một mình đặt chân đến khắp các tỉnh miền Trung, miền Bắc Việt Nam và mới đây là Malaysia và Indonesia. Đều đặn mỗi năm, trước ngày sinh nhật, Uyên đều thưởng cho mình một chuyến du lịch một mình để tìm thêm cảm hứng, gom góp thêm vốn sống ở những miền đất mới.

Bảo Uyên trong chuyến đi một mình đến Indonesia

“Chuyến đi một mình đầu tiên của mình là đi 7 tỉnh miền Trung trong 1 tháng. Sau lần đó, mình cảm thấy mình hợp với kiểu đi này và mình đã tận hưởng từng giây phút trong chuyến đi. Nếu như đi với nhóm, chúng ta phải cùng nhau lên kế hoạch cụ thể để thỏa mãn cả nhóm thì khi đi một mình, mình chỉ cần thỏa mãn bản thân, tự do tự tại. Đặc biệt là khi muốn tìm thêm tư liệu, vốn sống để phục vụ công việc viết lách thì mình sẽ chọn đi một mình, vì chỉ khi đó mình mới dành toàn bộ thời gian để gặp gỡ người địa phương, tìm hiểu văn hóa một cách sâu sát nhất”, Uyên chia sẻ.

Nguyễn Bích Nghi (28 tuổi, nhân viên văn phòng tại Bà Rịa - Vũng Tàu) từng một mình đi tàu từ TP.HCM ra thăm thú Hà Nội: “Đừng chờ đợi bạn đường vì biết đâu bạn sẽ gặp họ ngay trên những cung đường. Gặp gỡ những người bạn mới, lần đầu được chính những người dân bản địa dẫn đi chơi ở phố cổ, khám phá văn hóa trong từng con hẻm nhỏ và thưởng thức những món ăn chuẩn vị Bắc là những kỷ niệm mà mình không thể quên”.

Phải có tâm thế sẵn sàng

Những chuyến du lịch một mình là dịp để người lữ hành có thời gian tương tác với người dân địa phương nhiều hơn và chính điều đó đã tạo nên những mối nhân duyên bất ngờ.

“Kỳ đi Indonesia, mình tình cờ gặp một nhóm 3 bạn trẻ người địa phương ở Jakarta. Lần đầu gặp gỡ mà các bạn giúp đỡ mình nhiệt tình, đưa mình đi ăn uống, mua sắm quà lưu niệm ở những nơi an toàn nhất. Mình còn gặp một bác xe ôm chở mình đi miễn phí vì biết mình là khách nước ngoài đến. Hay lần đến Malaysia, mình làm quen với một bác, ban ngày bác làm giảng viên đại học, tối thì đi hát rong. Sau một hồi chuyện trò , chia sẻ kiến thức lịch sử, văn hóa, bác tặng mình hẳn 3 bài hát. Còn ở Việt Nam thì mình không đếm xuể những lần được người bản địa tận tình dẫn mình đi chơi cả ngày”, Uyên kể.

Nguyễn Thị Hồng Yến (29 tuổi, làm việc trong ngành truyền thông tại quận 1, TP.HCM) đã thực hiện 6 chuyến đi một mình đến Hàn Quốc, Đài Loan,... Lần gần nhất, cô nàng dành nửa tháng để đi loanh quanh thành phố London (Anh) và tham quan gần hết những bảo tàng nơi đây. “Học từ những chuyến đi là cách học tuyệt vời. Mỗi bảo tàng ở Anh đều cho mình nhiều kiến thức về chuyên ngành quảng cáo, về văn hóa, lịch sử. Mà những điều này chỉ khi đi một mình thì mới tập trung tìm hiểu cặn kẽ được”.

Những chuyến đi một mình giúp bạn nạp thêm năng lượng và tích lũy thêm vốn sống

Du lịch một mình mang đến những trải nghiệm quý giá, nhưng bạn chỉ nên lên đường khi cảm thấy sẵn sàng.

“Những kỹ năng cơ bản như chuẩn bị vật dụng, cách xử lý khi bị ốm, đuối sức,… là những điều chúng ta cần chú ý để trang bị trước. Với mình, điều quan trọng nhất trong mỗi chuyến đi đó là tâm thế của mình. Du lịch một mình không thích hợp với những người không quen với việc tự xoay sở cuộc sống, càng không hợp với những người sợ cô đơn, thích có nhiều bạn bè bên cạnh. Mình có nhiều người bạn đã thử đi một mình nhưng rồi đến nơi họ cảm thấy bí bách, thấy buồn. Vậy nên cứ đi vì thế giới còn nhiều điều thú vị nhưng hãy đi khi mình thực sự sẵn sàng tận hưởng cuộc sống một mình cùng những người lạ”, Uyên chia sẻ.

Tác giả: Ngọc Tuyết

Nguồn tin: Báo Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP