Kinh tế

Ông Phạm Nhật Vượng lập kỳ tích, ô tô Việt “sang trang”?

Nhà máy Vinfast chỉ mất 21 tháng xây dựng và hoàn thiện, đây được cho là kỳ tích trong ngành công nghiệp ô tô thế giới và từ này, doanh nghiệp của ông Phạm Nhật Vượng bắt đầu bước vào giai đoạn sản xuất hành loạt và cũng là mốc dấu về việc ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã có thể tự chủ sản xuất và làm chủ chuỗi giá trị toàn cầu dưới thương hiệu Việt.

Trong phiên giao dịch sáng nay (14/6), các chỉ số đều tăng giá khá tốt mặc dù vẫn diễn biến giằng co. VN-Index tăng 3,75 điểm tương ứng 0,39% lên 953,83 điểm và HNX-Index tăng 0,26 điểm tương ứng 0,25% lên 103,76 điểm.

Điểm tích cực là số mã tăng giá đang lấn lướt so với số mã giảm trên quy mô toàn thị trường. Có tổng cộng 278 mã tăng giá, 43 mã tăng trần so với 215 mã giảm và 31 mã giảm sàn.

Trong mức tăng của VN-Index thì chỉ riêng VCB đã đóng góp tới 2,1 điểm. Bên cạnh đó, chỉ số cũng nhận được sự hỗ trợ từ các mã lớn như BID, GAS, VNM, CTG… Ngược lại, VHM, VIC, SAB, TPB lại kìm hãm thị trường.

Thanh khoản vẫn duy trì mức khá thấp với 80,82 triệu cổ phiếu tương ứng 1.709,02 tỷ đồng trên HSX và 8,19 triệu cổ phiếu tương ứng 103,14 tỷ đồng trên HNX.

Cổ phiếu VIC của Vingroup sáng nay gây bất ngờ khi giảm 700 đồng tương ứng 0,61% còn 114.800 đồng/cổ phiếu. Đây cũng là phiên giảm thứ 4 của mã này bất chấp việc Vingroup đang liên tục có những thông tin tích cực.

Ông Phạm Nhật Vượng

Trong hôm nay, Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast thuộc Vingroup đã khánh thành nhà máy sản xuất ô tô tại Khu công nghiệp Đình Vũ, Cát Hải, Hải Phòng. Theo đó, nhà máy này chỉ mất 21 tháng xây dựng và hoàn thiện, đây được cho là kỳ tích trong ngành công nghiệp ô tô thế giới.

Với sự kiện này, doanh nghiệp của ông Phạm Nhật Vượng bắt đầu bước vào giai đoạn sản xuất hành loạt và cũng là mốc dấu về việc ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã có thể tự chủ sản xuất và làm chủ chuỗi giá trị toàn cầu dưới thương hiệu Việt.

Được xây dựng trên diện tích hơn 500 nghìn m2 trong tổng số 335 ha của toàn tổ hợp, đáp ứng xu thế công nghệ 4.0, nhà máy sản xuất ôtô VinFast đạt quy mô và độ hiện đại hàng đầu thế giới. Công suất thiết kế giai đoạn 1 là 250.000 xe/năm, giai đoạn 2 là 500.000 xe/năm, tốc độ sản xuất 38 xe/giờ.

Được biết, tại sự kiện này, ông Nguyễn Việt Quang - CEO Vingroup cho biết, VinFast đã nhận được đơn đặt hàng cho 10.000 ô tô.

Sau lễ khánh thành nhà máy, VinFast sẽ tổ chức bàn giao những chiếc xe đầu tiên, vượt tiến độ cam kết với khách hàng khoảng 2 tháng. Cụ thể, sản phẩm VinFast Fadil sẽ được bàn giao từ ngày 17/6/2019, trong khi Lux A2.0 và Lux SA2.0 sẽ được giao vào cuối tháng 7/2019. Khoảng 12 mẫu ô tô các loại và xe máy điện dự kiến sẽ được ra mắt trong năm 2019 và năm 2020.

Trở lại với thị trường chứng khoán, theo đánh giá của VCBS, áp lực bán tiếp tục áp đảo thị trường cho thấy nhà đầu tư vẫn đang thể hiện tâm lý khá tiêu cực đối với thị trường hiện tại.

Dù lực cầu bắt đáy xuất hiện tích cực hơn trong phiên ATC nhưng vẫn là không quá lớn và không hoàn toàn tập trung vào nhóm cổ phiếu dẫn dắt, theo đó thanh khoản giao dịch toàn thị trường trong phiên hôm qua vẫn chưa có sự cải thiện đáng kể nào và thậm chí còn giảm nhẹ so với phiên trước.

Trong bối cảnh như vậy, VCBS khuyến nghị nhà đầu tư vẫn nên giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp và tận dụng các cơ hội “lướt sóng” ngắn hạn ở nhóm cổ phiếu vốn hóa trung bình nhằm tối đa hóa hiệu quả đầu tư.

Tác giả: Mai Chi

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP