Tin trong tỉnh

Sở Giao thông Vận tải Nghệ An cho xe bus đi qua cầu yếu

Sau khi có được “bùa hộ mệnh” từ Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Nghệ An, Hợp tác xã vận tải Sự Chuyên vô tư được phép qua cầu Quỳnh Nghĩa từ năm 2015 đến nay.

Đáng quan tâm là trước đó, cầu Quỳnh Nghĩa được xác định đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng nhưng suốt nhiều năm qua vẫn phải “oằn mình” gánh tải trọng của nhiều chuyến xe buýt nói trên đi qua mỗi ngày.

Trước đó, để hạn chế các phương tiện có tải trọng trên 8 tấn, chiều cao trên 2m đi qua cầu Quỳnh Nghĩa nối dòng sông Mơ trên Tỉnh lộ 537B, các cơ quan chức năng đã cho cắm biển báo, rào chắn barie tại 2 bên.

Động thái này cũng nhằm đảm bảo cho chiếc cầu không phải chịu tải trọng vượt quá giới hạn cho phép từ các phương tiện cơ giới đi qua. Chính vì vậy, các phương tiện cơ giới vượt quá chiều cao, tải trọng so với quy định nói trên bắt buộc phải di chuyển theo hướng khác, tránh đi qua cầu Quỳnh Nghĩa.

Đặc biệt, từ khi các cơ quan chức năng dựng barie, rào chắn 2 bên đầu cầu Quỳnh Nghĩa thì các phương tiện có tải trọng vượt quá quy định cho phép khi muốn lưu thông lên QL 1A thì phải đi tránh đường khác.

Đó là từ năm 2015 đến nay, xe buýt Sự Chuyên lại được phép qua cầu Quỳnh Nghĩa vì có văn bản đồng ý của Sở GTVT Nghệ An.

Xe buýt Sự Chuyên được phép qua cầu yếu vì được sự “ưu ái” của lãnh đạo Sở GTVT Nghệ An?

Cụ thể, vào ngày 18/12/2015, ông Hoàng Văn Huệ - Phó Giám đốc Sở GTVT Nghệ An đã ký văn bản số 3560 gửi HTX vận tải Sự Chuyên có những nội dung như: “Đồng ý với đề nghị của Hợp tác xã vận tải Sự Chuyên cho phép xe bus được lưu thông qua cầu Quỳnh Nghĩa với tổng tải trọng (xe+người) không được vượt quá biển tải trọng cắm trên cầu, mỗi lần chỉ cho phép 01 xe qua cầu; Xử lý phương án rào chắn cố định như hiện tại sang rào chắn đóng mở cơ động (không thay đổi kết cấu), đảm bảo thuận lợi trong sử dụng, trên nguyên tắc giữ nguyên chiều cao và chiều rộng rào chắn…; Cầu Quỳnh Nghĩa là cầu yếu, đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Để đảm bảo an toàn, khách trên xe nên xuống xe để đi bộ qua cầu…”.

Được biết, cầu Quỳnh Nghĩa được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 1991 với thiết kế có chiều dài 90,6 m, chiều rộng 4 m, bắc qua sông Mơ nối 2 xã Quỳnh Nghĩa và An Hòa nằm trong tuyến Tỉnh lộ 537B. Chính vì vậy, nhu cầu đi lại của người dân ở các xã vùng bãi Ngang ven biển của huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An qua cầu Quỳnh Nghĩa rất lớn.

Ông Nguyễn Văn Quý – Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu cho biết: Trước đó, UBND tỉnh Nghệ An đã có chủ trương cho phép xây mới cầu Quỳnh Nghĩa để thay thế nhằm đảm bảo cho các phương tiện lưu thông được dễ dàng. Tuy nhiên, do kinh phí không được bố trí nên dự án xây dựng cầu mới thay thế cầu Quỳnh Nghĩa đã xuống cấp đến nay vẫn chưa thể triển khai được.

Còn vấn đề vì sao xe buýt Sự Chuyên được phép qua cầu yếu, xuống cấp nghiêm trọng thì ông Nguyễn Văn Quý nói là do tỉnh có chủ trương cho phép như vậy nên địa phương chỉ có trách nhiệm phối hợp kiểm tra, thực hiện.

Liên quan đến vấn đề này, khi được hỏi về công tác quản lý, giám sát cầu Quỳnh Nghĩa thì ông Lê Thanh Bình – Phó trưởng phòng quản lý kết cấu hạ tầng giao thông cũng trả lời là sự việc đã có văn bản đồng ý của lãnh đạo Sở GTVT Nghệ An.

Trước việc xe buýt Sự Chuyên hàng ngày có chìa khóa riêng và được phép đi qua cầu Quỳnh Nghĩa đã khiến người dân bức xúc. Họ cho rằng, nếu thực hiện việc nghiêm cấm các xe tải trọng lớn không được phép qua cầu yếu thì phải áp dụng như nhau chứ không thể ưu ái cho đơn vị vận tải hành khách xe buýt Sự Chuyên được.

Tác giả: Ngọc Thái

Nguồn tin: Báo Diễn đàn Doanh nghiệp

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP