Thế giới

Thị trưởng London nói Trump 'không đáng' được Anh trải thảm đỏ đón tiếp

Sadiq Khan công kích Tổng thống Mỹ ngay trước thềm chuyến thăm cấp nhà nước của Trump đến Anh vào tháng 6.

Thị trưởng thành phố London Sadiq Khan. Ảnh: Standard.

"Tất nhiên chúng ta nên có một mối quan hệ gắn bó với Tổng thống của nước Mỹ, nhưng chúng ta không cần trải thảm đỏ, cũng không cần tổ chức tiệc chiêu đãi cấp nhà nước", Thị trưởng London Sadiq Khan nói với đài phát thanh LBC hôm 10/5, đề cập đến chuyến thăm Anh sắp tới của Tổng thống Donald Trump.

Thị trưởng London nói Anh từng đón hai tổng thống Mỹ là Barack Obama và George Bush đến thăm cấp nhà nước, nhưng cho rằng Trump "không cùng đẳng cấp với hai người đó". Theo ông, ngay cả khi không có các các thủ tục như trải thảm đỏ và tiệc chiêu đãi cấp nhà nước, lãnh đạo Anh và Mỹ vẫn có thể duy trì mối quan hệ công việc.

Khan bày tỏ hy vọng Thủ tướng Anh Theresa May sẽ chuẩn bị tinh thần trước những ngôn ngữ "thô thiển" của ông Trump về phụ nữ, dự đoán rằng Tổng thống Mỹ có thể không ngần ngại chê bai các nữ chính trị gia. Thị trưởng London dường như ám chỉ tới những bình luận trước đây của Trump về những phụ nữ từng cáo buộc ông có hành vi khiếm nhã với họ.

Trump và Khan có những ấn tượng không mấy tốt đẹp về nhau trước đây. Trong chiến dịch tranh cử hồi năm 2016, Trump tuyên bố rằng Khan là người Hồi giáo nên sẽ bị cấm tới Mỹ theo lệnh cấm nhập cư dưới thời ông, thậm chí còn gọi thị trưởng London là người "thô lỗ" và "dốt nát".

Năm ngoái, Tổng thống Mỹ chỉ trích thị trưởng Khan về phản ứng của London trước các vụ tấn công khủng bố diễn ra ở thủ đô Anh. "Hãy nhìn vụ khủng bố đang diễn ra. Hãy nhìn những gì đang xảy ra ở London. Tôi nghĩ ông ta (Khan) đang phản ứng rất tồi tệ trước khủng bố và tội ác", ông nói.

Trump từng tới thăm Vương quốc Anh hồi tháng 7 và có cuộc gặp với Nữ hoàng Anh Elizabeth II tại lâu đài Windsor, song chuyến đi không được coi là chuyến thăm chính thức. Sau nhiều lần trì hoãn, ông dự kiến có chuyến thăm chính thức cấp nhà nước đầu tiên tới Anh từ 3/6 đến 5/6.

Tác giả: Mai Lâm

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP