Thể thao

Thủ thành Đặng Văn Lâm: "Lá chắn thép" đáng tin cậy của ĐTQG Việt Nam

Chặng đường để đến với thành công và được khoác lên mình màu áo ĐTQG Việt Nam của thủ môn Đặng Văn Lâm là không hề dễ dàng. Nhưng với quyết tâm cũng như nghị lực của mình, Văn Lâm đã dần khẳng định được bản thân. Hiện anh được xem là người gác đền số một của ĐTQG Việt Nam.

Chặng đường đầy chông gai

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình không có ai theo nghiệp bóng đá tại Nga, nhưng ngay từ nhỏ, Đặng Văn Lâm đã bộc lộ năng khiếu cùng niềm đam mê mãnh liệt với trái bóng tròn. Anh được bố mẹ động viên, tạo điều kiện cho theo học bóng đá một cách bài bản, chuyên nghiệp.

Được bố mẹ hết lòng ủng hộ, Văn Lâm đã tập luyện trong một khoảng thời gian khá dài tại lò đào tạo khá danh tiếng của Spartak Moskva, Dinamo Moskva. Trong những năm tháng tập luyện ở đây, thủ thành sinh năm 1993 luôn là một trong những học viên khá xuất sắc của hai lò đào tạo này.

Tuy vậy, với tình yêu với mảnh đất hình chữ S qua lời kể của bố và khao khát được cống hiến cho bóng đá Việt Nam, anh đã quyết định lựa chọn Việt Nam làm nơi phát triển sự nghiệp của mình.

Văn Lâm từng rất khó khăn khi trở về quê cha tìm kiếm cơ hội thi đấu.

Lấy động lực từ niềm khao khát cháy bỏng ấy, Văn Lâm đã khăn gói trở về quê cha để tìm kiếm cơ hội, Lâm tây (biệt danh của thủ môn Đặng Văn Lâm) đã được CLB HAGL tạo điều kiện cho thử sức. Tưởng chừng thủ thành trẻ sẽ có bước khởi đầu suôn sẻ thì tại đây, anh không được thi đấu mà chỉ dừng ở mức luyện tập và học việc.

Sau một khoảng thời gian ăn tập ở HAGL, nhưng không mang lại nhiều hiệu quả, Văn Lâm được CLB chủ quản gửi sang Lào đầu quân cho Hoàng Anh Attapeu trong hai năm 2013 và 2014.

Thi đấu nơi đất khách, quê người nên dù được bắt chính thường xuyên nhưng anh vẫn tỏ ra thất vọng và trở về Nga thi đấu cho một đội bóng ở địa phương. Trong khoảng thời gian thi đấu ở Nga, niềm khao khát được cống hiến cho bóng đá Việt Nam vẫn được Văn Lâm ấp ủ, chưa bao giờ lụi tàn.

Khi biết U23 Việt Nam đang chuẩn bị cho SEA Games 28, Văn Lâm đã viết một bức tâm thư gửi đến HLV Miura và LĐBĐ Việt Nam về khao khát được cống hiến cho quê hương, nhưng không được chấp thuận.

Dù gia đình đã nhiều lần khuyên bảo anh từ bỏ, nhưng khao khát trở về Việt Nam thi đấu vẫn luôn cháy bỏng trong anh. Khi nhận được lời đề nghị trao cơ hội của CLB Hải Phòng, anh lại một lần nữa trở về Việt Nam với quyết tâm khẳng định bản thân.

Thế nhưng, sự nghiệp của thủ thành đang thi đấu trong màu áo Hải Phòng cũng không được suôn sẻ khi trong nửa mùa giải 2015, Văn Lâm thường xuyên phải làm bạn với băng ghế dự bị. Anh chỉ là sự lựa chọn thứ 2 của đội bóng thành phố hoa phượng đỏ.

Vượt qua thử thách, khẳng định bản thân

Năm 2016 là bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của thủ thành sinh năm 1993 này, khi anh thường xuyên được bắt chính trong màu áo của CLB Hải Phòng để thay cho Đinh Xuân Việt gặp vấn đề sức khỏe.

Nắm chắc lấy cơ hội đó, Văn Lâm đã thi đấu vô cùng chắc chắn trong khung thành của Hải Phòng. Tài năng của anh được khẳng định trong từng trận đấu mà anh được bắt chính.

Những cố gắng không biết mệt mỏi của Văn Lâm trong màu áo CLB Hải Phòng với những pha cản phá cực kỳ xuất sắc đã giúp anh lọt vào mắt xanh của HLV Nguyễn Hữu Thắng. Chính anh cũng tỏ ra bất ngờ khi mình có tên trong danh sách triệu tập tuyển Việt Nam chuẩn bị cho trận đấu giao hữu với Syria (31/5/2016) và giải tứ hùng tại Myanmar.

Văn Lâm lần đầu tiên được ra sân trong màu áo tuyển Việt Nam là ở trận gặp Jordan tại vòng loại ASIAN Cup 2019 diễn ra ngày 13/6/2017. Anh đã có màn thể hiện xuất sắc, liên tục làm nản lòng các chân sút của đối thủ giúp tuyển Việt Nam cầm hòa 0-0.

Sau đó, thủ thành này có thêm hai trận đấu nữa cho đội tuyển Việt Nam là trận thắng Campuchia 2-1 và hòa Jordan 1-1, đều ở vòng loại ASIAN Cup 2019. Đây là bước đệm quan trọng giúp Lâm tây thêm tự tin về quyết định trở lại Việt Nam tìm kiếm cơ hội.

Lá chắn thép của ĐTQG Việt Nam

Sau khi HLV Park Hang-seo lên nắm quyền, Đặng Văn Lâm vẫn là sự lựa chọn số một cho khung thành của ĐTQG Việt Nam. Tại AFF Suzuki Cup 2018, thủ thành của CLB Hải Phòng được HLV Park Hang-seo đặt trọn niềm tin khi trao cho anh vị trí bắt chính của ĐTQG Việt Nam tại giải đấu này.

Văn Lâm là chốt chặn cực kỳ chắc chắn của ĐTQG Việt Nam tại AFF Suzuki Cup 2018.

Không phụ kỳ vọng của của người thầy người Hàn Quốc, Văn Lâm đã thi đấu vô cùng chắc chắn. Anh đã có những tình huống cứu nguy xuất sắc, giúp ĐTQG Việt Nam không bị thủng lưới dù chỉ một bàn. Trong lần đầu tiên được tham dự AFF Cup, Lâm tây đã tạo cho mình một cột mốc mới, anh giữ sạch lưới ở vòng bảng AFF Cup giúp ĐTQG Việt Nam giành vị trí nhất bảng để hiên ngang vào bán kết.

Với khả năng làm chủ khoảng không tốt cùng những tình huống cứu thua xuất thần, thủ thành trẻ sinh năm 1993 luôn tạo được sự yên tâm cho NHM bóng đá Việt Nam, khi chúng ta phải đối đầu với những đội bóng có thể hình cao to và thường xuyên chơi bóng bổng.

Trong trận bán kết sắp tới, đoàn quân của HLV Park Hang-seo sẽ phải làm khách trên sân của một đội bóng "châu Âu" là Philippines. Trận đấu được dự đoán là rất khó khăn với ĐTQG Việt Nam. Do đó, vai trò của Văn Lâm là đặc biệt quan trọng bởi nếu anh thi đấu chắc chắn thì các đồng đội ở phía trên sẽ có thêm động lực để chiến đấu.

Cùng với hàng công tự tin hơn bao giờ hết, ĐTQG Việt Nam có thể vững tin vào chiến thắng, tạo lợi thế cho chúng ta ở trận lượt về diễn ra trên SVĐ Quốc gia Mỹ Đình vào ngày 6/12 tới đây.

Tác giả: Uông Đàm Linh

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP