Xã hội

Xã khóa cổng của hàng chục hộ dân có người từ phương xa về ăn Tết

Chính quyền địa phương áp dụng biện pháp khóa trái cổng của hàng chục gia đình có người từ các địa phương khác về quê chuẩn bị đón Tết Nguyên đán.

Sáng ngày 15/1, trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Thế Anh, Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) cho biết, qua nắm bắt có khoảng 30 hộ dân có người từ vùng dịch về được xã Thiệu Phú vận động và khóa trái cửa cổng. Sau khi nhận được thông tin, huyện đã chỉ đạo UBND xã Thiệu Phú mở hết khóa cổng đối với các trường hợp nêu trên.

Theo Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa, lâu nay địa phương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định tại Nghị định 128 của Chính phủ và chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa. Người dân từ các địa phương khác về thì thực hiện khai báo y tế, test nhanh, tự theo dõi sức khỏe hoặc cách ly tại nhà… tùy theo các cấp độ dịch.

Chính quyền khóa trái cổng của nhiều gia đình có người từ địa phương khác về đang thực hiện cách ly tại nhà (Ảnh: CTV).

Tại xã Thiệu Phú, địa phương thực hiện khóa cổng đối với các trường hợp về từ vùng dịch cấp độ 3, 4. Tuy nhiên, trước khi thực hiện, xã có động viên và người dân tự nguyện cách ly tại nhà.

"Việc này người dân tự nguyện, không ai ép buộc cả nhưng không nên khóa cổng ngoài, để người dân tự theo dõi rồi giao cho tổ giám sát cộng đồng theo dõi, việc làm của xã hơi cứng nhắc", ông Nguyễn Thế Anh cho biết.

Trước đó, tại xã Thiệu Phú, nhiều gia đình có người thân về từ vùng dịch, cách ly y tế tại nhà và xã đã áp dụng biện pháp khóa trái cửa cổng.

Ông Hoàng Ngọc Linh, Chủ tịch UBND xã Thiệu Phú xác nhận, sau khi nhận được chỉ đạo của UBND huyện, xã đã tháo khóa cổng ngoài đối với các gia đình có người về từ vùng dịch đang thực hiện cách ly y tế. Việc thực hiện biện pháp này là nhằm hạn chế nguy cơ dịch lây lan ra cộng đồng.

Trong những ngày qua, có khoảng 30 hộ gia đình được xã áp dụng biện pháp khóa cổng (Ảnh: CTV).

Theo lý giải của Chủ tịch xã Thiệu Phú về biện áp dụng biện pháp khóa cổng là việc làm linh hoạt, nhằm thích ứng với tình hình tại địa phương. Trước đó, có trường hợp người về từ vùng dịch đang cách ly tại nhà nhưng bỏ ra ngoài cộng đồng. Cũng có trường hợp sau hoàn thành cách ly lại phát hiện dương tính…

Cũng theo ông Linh, toàn xã Thiệu Phú có trên 8.000 nhân khẩu, trong đó có hơn 2.000 người đi làm ăn xa và những ngày gần đây, mỗi ngày có hàng chục người từ các địa phương khác về quê. Đến nay, xã Thiệu Phú đã ghi nhận 20 trường hợp công dân dương tính với SARS-CoV-2.

Chủ tịch UBND xã Thiệu Phú khẳng định, đối với người dân từ vùng dịch cấp độ 3, 4 về vẫn phải yêu cầu gia đình khóa cổng lại và dán giấy ở cổng. Còn cấp độ 1, 2 yêu cầu người dân cam kết và tự theo dõi sức khỏe.

Tác giả: Trần Lê

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP