Kinh tế

Xe tải trọng biển kiểm soát Lào “đại náo” đường Việt: Cơ quan chức năng "bất lực"?

Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) và Thanh tra giao thông (TTGT) đều tỏ ra “bất lực” trước thực trạng các xe tải trọng lớn BKS Lào đang hoạt động trên những cung đường bộ của Việt Nam.

Đại diện các cơ quan chức năng xác nhận rằng, lâu nay tình trạng xe tải trọng lớn biển kiểm soát (BKS) Lào hoạt động khá rầm rộ trên các cung đường từ cảng Cửa Lò lên khu vực cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.

Thế nhưng, hiện tại vẫn chưa có đủ cơ sở hành lang pháp lý để kiểm soát tải trọng, tuần tra phát hiện không đảm bảo ATGT và các vi phạm liên quan đối với các loại xe tải này.

CSGT kêu không có hành lang pháp lý

Trước vấn đề xe tải trọng lớn gắn BKS Lào đang “đại náo” trên các cung đường từ cảng Cửa Lò, tỉnh Nghệ An sang QL 1A, QL 8A lên cửa khẩu quốc tế Cầu Treo địa phận tỉnh Hà Tĩnh, đại diện đơn vị CSGT các địa phương này đều kêu khó khi kiểm tra các phương tiện này.

Theo đó, CSGT tỉnh Nghệ An nói rằng, vì hiện nay chưa có cơ sở hành lang pháp lý rõ ràng nên không thể kiểm tra xe tải trọng BKS Lào có quá tải trọng cho phép hay không.

Đại tá Cao Minh Phượng, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho rằng, liên quan đến cơ chế cho phép các phương tiện vận tải đường bộ giữa Việt Nam – Lào được ký kết tại Hiệp định thư năm 2010 nên xe BKS Lào đã được phép hoạt động trên địa phận Việt Nam và ngược lại.

Trong khi đó, xe tải trọng gắn BKS Lào đăng kiểm tại nước sở tại không nói rõ được phép chở tối đa bao nhiêu mà chỉ quy định tải trọng trên số lượng bánh xe nên khó kiểm soát được. Ở Việt Nam thì ngược lại, quy định tải trọng cho phép xe chở thể hiện rõ trong hồ sơ đăng kiểm.

Xe tải trọng lớn đang "ăn hàng" tại cảng Cửa Lò, Nghệ An chuẩn bị xuất phát đi Lào qua QL 46, QL 1A, QL 8A

“Những năm trước, chúng tôi cũng đã tiến hành kiểm tra kiểm soát tải trọng xe BKS Lào khi vào địa phận Việt Nam nhưng do vướng hành lang pháp lý đã được 2 nước ký kết trước đó nên không thể bắt lỗi được.

Tại các hội nghị khi bàn về kiểm soát tải trọng trên các phương tiện gắn BKS Lào, chúng tôi đã có ý kiến về vấn đề này nhưng vẫn chưa thể thống nhất để tạo ra hành lang pháp lý cụ thể vì liên quan đến quan hệ quốc tế nữa” – Đại tá Cao Minh Phương, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho biết thêm.

Còn đại diện đội TTKS TTATGT QL 8 thuộc phòng CSGT tỉnh Hà Tĩnh cũng cho biết, thực tế các xe tải trọng gắn BKS Lào hoạt động trên địa phận Hà Tĩnh cũng khá nhiều. Tuy nhiên, để kiểm soát, xử lý tải trọng đối với các loại xe này không dễ dàng gì.

Thanh tra không đủ thẩm quyền?

Đại diện thanh tra giao thông thuộc Sở GTVT Nghệ An nói rằng do không đủ thẩm quyền dừng xe BKS nước ngoài nên việc kiểm soát tải trọng đối với các loại xe này là không thể.

Ông Phan Huy Chương – Phó Chánh thanh tra giao thông Nghệ An cho biết, thực tế xe BKS Lào chở hàng từ cảng Cửa Lò đi qua địa phận Nghệ An rồi sang Hà Tĩnh rất nhiều trong thời gian qua.

Vào ngày 15/9/2010, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ GTVT Việt Nam đã ký với Bộ trưởng Bộ Công chính và Vận tải Lào bản Nghị định thư thực hiện Hiệp định tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện cơ giới đường bộ qua lại biên giới giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào. Nghị định thư này gồm 10 chương, 42 điều khoản thực hiện dành chung cho cả 2 nước Việt Nam và Lào. Tuy nhiên, Nghị định thư này cũng quy định những điều khoản chung chung, chưa cụ thể khiến việc kiểm soát tải trọng còn nhiều bất cập.

Thanh tra giao thông Nghệ An cho rằng, muốn dừng các xe BKS Lào vận tải hàng hóa lưu thông trên đường thì phải phối hợp với lực lượng CSGT. Vì các xe có gắn BKS nước ngoài, lực lượng thanh tra giao thông không có thẩm quyền yêu cầu dừng xe đột xuất.

Riêng đối với kiểm soát tải trọng ban đầu, TTGT cũng đã thực hiện việc ký cam kết tải trọng giữa đại diện với các cơ quan chức năng trong đó có cảng Cửa Lò.

Xe tải BKS Lào gắn lô gô HOÀNH SƠN đang chờ làm thủ tục xuất cảnh tại cửa khẩu quốc tế Cầu Treo sang bên kia biên giới

“Theo hiệp định thư về vận tải hàng hóa giữa Việt Nam và Lào thì quy định về tải trọng xe giữa 2 quốc gia lại khác nhau. Riêng đối với các xe gắn BKS Lào nếu có sự phối hợp với CSGT thì chúng tôi sẽ cân tải trọng. Vi phạm tải trọng thì chúng tôi sẽ xử lý” – ông Phan Huy Chương cho biết.

Theo như ông Phan Huy Chương thì vì lý do không có sự phối hợp của CSGT yêu cầu dừng xe đột xuất đối với các phương tiện vận tải gắn BKS Lào lưu thông qua địa phận Nghệ An nên việc kiểm soát tải trọng lâu nay đang được thả lỏng.

Câu chuyện kiểm soát tải trọng của TTGT và CSGT đối với xe tải trọng lớn BKS Lào chở hàng từ cảng Cửa Lò qua địa phận Nghệ An vẫn đang “đá bóng” trách nhiệm cho nhau.

Chính vì vậy, các xe tải trọng lớn gắn BKS Lào vẫn cứ vô tư chở trên dưới 70 tấn hàng hóa nghênh ngang trên các QL địa phận Nghệ An và Hà Tĩnh trong suốt thời gian qua.

Báo Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: Báo Diễn đàn Doanh nghiệp

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP