Kinh tế

Bỏ túi thêm 750 tỷ đồng trong một ngày, tỷ phú Trần Đình Long sở hữu tài sản thế nào?

Trong ngày dân chơi mạnh tay xuống tiền đầu tư, tài sản của tỷ phú Trần Đình Long ghi nhận tăng thêm hơm 750 tỷ đồng.

Thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch giằng co trong phần lớn thời gian phiên giao dịch ngày 22/1. Cuối phiên, dòng tiền đổ vào mạnh các mã cổ phiếu trong rổ VN30 giúp chỉ số VN-Index ghi nhận tăng nhẹ 1,36 điểm để đóng cửa ở mức 1.182,86 điểm. Thanh khoản sàn HoSE tăng thêm khoảng 3.900 tỷ lên mức hơn 18.700 tỷ đồng. Chỉ số HNX-Index tăng 0,29 điểm để đóng cửa ở mức 229,77 điểm và chỉ số Upcom-Index tăng 0,26 điểm để đóng cửa ở mức 87,72 điểm.

Phiên giao dịch ngày 22/1 chứng kiến dòng tiền đổ mạnh vào cổ phiếu HPG của Tập đoàn Hòa Phát. Cụ thể, trong phiên có hơn 66 triệu cổ phiếu được các nhà đầu tư sang tay, gấp hơn 4 lần thanh khoản của phiên giao dịch liền trước. Giá trị giao dịch đạt gần 1.870 tỷ đồng, cao nhất thị trường phiên 22/1, với khoảng hai phần ba là lệnh mua chủ động. Cổ phiếu này có lúc tăng 3% trước khi đóng cửa ở mức giá 28.300đ/cổ phiếu cao hơn 1,8% so với tham chiếu. Đây là mã góp mức tăng nhiều nhất cho VN-Index.

HPG có diễn biến tích cực sau thông tin Tập đoàn Hòa Phát đạt kết quả kinh doanh tốt nhất cả năm trong quý IV/2023. Doanh thu tăng 33% so với cùng kỳ lên hơn 34.900 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế tăng đến 249% đạt gần 3.000 tỷ đồng. Nếu so với quý trước đó, con số này tăng 48%.

Khối tài sản của tỷ phú Trần Đình Long tăng mạnh sau khi doanh nghiệp công bố kết quả kinh doanh năm 2023

Lũy kế cả năm 2023, Hòa Phát đạt khoảng 120.355 tỷ đồng doanh thu và 6.800 tỷ đồng lãi sau thuế, lần lượt giảm 16% và 19% so với cùng kỳ. Doanh nghiệp của tỷ phú Trần Đình Long chỉ hoàn thành 85% kế hoạch về lợi nhuận trong năm 2023.

Đà tăng mạnh của cổ phiếu HPG không chỉ mang về niềm vui cho các cổ đông, mức tăng này cũng giúp khối tài sản của tỷ phú Trần Đình Long ghi nhận tăng thêm hàng trăm tỷ đồng. Cụ thể, với việc đang trực tiếp nắm giữ 1,5 tỷ cổ phiếu HPG, khối tài sản của đại gia 63 tuổi người Hải Dương ghi nhận tăng thêm hơn 750 tỷ đồng. Tính theo giá thị trường, ông Long đang trực tiếp nắm giữ khối tài sản có giá trị 42.450 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, khối tài sản trên sàn chứng khoán của bà Vũ Thị Hiền – vợ ông Long cũng ghi nhận tăng thêm 200 tỷ đồng nhờ đà tăng của cổ phiếu đang nắm giữ. Bà Hiền đang trực tiếp nắm giứ khối tài sản có giá trị 11.320 tỷ đồng. Dù đứng trong Top 10 người giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam, tuy nhiên bà Hiền vẫn là cái tên bí ẩn trong giới đầu tư.

Sau phiên giao dịch rằng co đầu tuần, nhận định về xu hướng phiên giao dịch ngày 23/1 chuyên gia công ty chứng khoán Vietcap dự báo chỉ số đại diện VN-Index sẽ tiếp tục diễn biến tăng điểm trong sự giằng co khi tiến gần hơn với ngưỡng kháng cự tại 1.190-1.195 điểm. Sự phân hóa vẫn sẽ diễn ra giữa các nhóm vốn hóa (lớn, vừa và nhỏ) và giữa các ngành nghề. Vietcap đánh giá dòng tiền ngắn hạn vẫn đang dịch chuyển luân phiên và vẫn giữa cho đa số các cổ phiếu vận động trong một xu hướng tăng giá có gia tốc chậm.

Chuyên gia CTCK Yuanta Việt Nam (Yuanta) cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN30 có thể tăng về mức 1.210 điểm. Đồng thời, dòng tiền có xu hướng quay trở lại nhóm cổ phiếu Midcaps cho nên độ rộng thị trường đang có diễn biến tích cực hơn và rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp.

Mặc dù, chỉ số VN-Index và VN30 đang tiến vào vùng kháng cự ngắn hạn, nhưng Yuanta cho rằng các nhà đầu tư có thể mua và nắm giữ danh mục ngắn hạn, đặc biệt cơ hội mua mới vẫn còn nhiều trong giai đoạn này. Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao.

Trong khi đó, các chuyên gia của CTCK Agribank (Agriseco Research) nhận định, việc thành công củng cố vùng hỗ trợ gần quanh ngưỡng 1.17x đang mở ra cơ hội tiến lên mốc 1.200 điểm của chỉ số. Mặc dù vậy, với việc đà tăng điểm của các nhóm ngành dẫn dắt thiếu tính lan tỏa trong bối cảnh kết quả kinh doanh quý 4/2023 công bố có sự phân hóa, rủi ro điều chỉnh của chỉ số vẫn tiếp tục hiện hữu.

Agriseco Research khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ các cổ phiếu có trong danh mục. Có thể gia tăng thêm tỷ trọng với các cổ phiếu đã có sẵn, đặc biệt với nhóm ngân hàng trong các nhịp rung lắc của thị trường.

Tác giả: Nam Anh

Nguồn tin: vietnamdaily.trithuccuocsong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP