Kinh tế

Tài sản tăng thêm 7 tỷ USD, ông Phạm Nhật Vượng tăng hạng trong danh sách tỷ phú USD thế giới

Khối tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng thêm 7 tỷ USD nhờ được tính thêm lượng cổ phần tại hãng xe điện VinFast. Với khối tài sản tăng thêm, người giàu nhất Việt Nam nhảy vọt trên bảng xếp hạng các tỷ phú USD thế giới.

Theo bảng xếp hạng 500 tỷ phú USD của Bloomberg Billionaire Index, tại ngày 4/1/2024, khối tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT Vingroup và hãng xe điện VinFast có giá trị 9,14 tỷ USD. Trước đó, kết phiên giao dịch ngày 3/1, khối tài sản của người giàu nhất Việt Nam ghi nhận tăng thêm 32,7 triệu USD nhờ đà tăng của cổ phiếu đang nắm giữ.

Cụ thể, bất chấp đà giảm của thị trường chứng khoán Mỹ trong phiên giao dịch ngày 3/1, khối tài sản của người giàu nhất Việt Nam vẫn ghi nhận mức tăng nhờ đà tăng của cổ phiếu VinFast.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng vươn lên đứng vị trí 255 trên bảng xếp hạng tỷ phú USD của Bloomberg Billionaire Index


Theo đó, kết thúc phiên giao dịch ngày 3/1, chỉ số Nasdaq Composite giảm 1,18%, đóng cửa ở mức 14.592,21 điểm, ghi nhận 4 phiên giảm liên tiếp. Với mức giảm này, Nasdaq Composite có phiên tồi tệ nhất kể từ tháng 10/2023. Chỉ số S&P 500 giảm 0,8% còn 4.704,81 điểm. Chỉ số Dow Jones giảm 284,85 điểm (tương đương 0,76%) và xuống còn 37.430,19 điểm.

Trái ngược với đà giảm của thị trường chứng khoán Mỹ, cổ phiếu VFS của VinFast vẫn ghi nhận mức tăng 0,43% để đóng cửa ở mức giá 7,08 USD/cổ phiếu. Thậm chí trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, cổ phiếu VFS có thời điểm tăng vọt lên mức 7,21 USD/cổ phiếu. Trong phiên cũng đã có hơn 4,7 triệu cổ phiếu được các nhà đầu tư sang tay. Với mức giá đóng cửa này, giá trị vốn hóa của VinFast đạt 16,33 tỷ USD.

Với khối tài sản đang nắm giữ, tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng là người Việt Nam duy nhất trong bảng xếp hạng 500 tỷ phú USD của Bloomberg và xếp hạng thứ 255.

Bloomberg Billionaire Index cho biết tài sản của ông Phạm Nhật Vượng phần lớn đến từ cổ phần của vị doanh nhân này tại hai công ty niêm yết là Vingroup (VIC) và VinFast (VFS). Trong phần giới thiệu về tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Bloomberg cho biết Chủ tịch Vingroup kiểm soát 98,5% cổ phần của VinFast - công ty đã được niêm yết trên Nasdaq thông qua SPAC vào tháng 8/2023.

Tuy nhiên, theo thống kê của Bloomberg Billionaire Index đến tháng 12/2023, ông Phạm Nhật Vượng sở hữu 45% cổ phần VinFast giúp ông tăng thêm khoảng 7 tỷ USD giá trị tài sản. Số cổ phiếu ông kiểm soát VinFast thông qua Vingroup được loại trừ để tránh tính hai lần.

Bên cạnh VinFast, Bloomberg còn cho biết ông Phạm Nhật Vượng đang sở hữu 61% cổ phần của Vingroup, công ty hoạt động trải rộng trên lĩnh vực bất động sản, bán lẻ, giáo dục... tạo ra doanh thu 101,8 nghìn tỷ đồng (4,3 tỷ USD) trong năm 2022. Vingroup cũng là một trong những nhà tuyển dụng tư nhân lớn nhất Việt Nam.

Vị tỷ phú ngoài việc nắm giữ trực tiếp cổ phiếu VIC thì còn sở hữu thông qua các công ty riêng của mình như CTCP tập đoàn Đầu tư Việt Nam, VMI, GSM... Ngoài ra, cổ phiếu do vợ ông Vương là bà Phạm Thu Hương nắm giữ cũng được ghi nhận là của ông để phản ánh tư cách vị tỷ phú này là người sáng lập.

Thời điểm VinFast lên sàn chứng khoán Mỹ, khối tài sản ròng của ông Phạm Nhật Vượng đã tăng mạnh, có thời điểm, giá trị tài sản của người giàu nhất Việt Nam vượt qua 40 tỷ USD, đưa ông lọt top 30 người giàu nhất hành tinh và xếp thứ 5 châu Á. Tuy nhiên, các bên đã thay đổi cách tính toán sau đó và giữ nguyên cho đến hết năm 2023.

Dù khối tài sản tăng mạnh trên bảng xếp hạng của Bloomberg Billionaire Index, tuy nhiên thứ hạng của tỷ phú Phạm Nhật Vượng trên bảng xếp hạng của Forbes vẫn không thay đổi. Cụ thể, tài sản của ông Vượng được Forbes ước tính chủ yếu dựa vào số cổ phiếu nắm giữ tại Vingroup.

Trong khi đó với VinFast, do nhiều yếu tố, Tạp chí này đã tính toán lại định giá và coi như thể công ty "chưa niêm yết". Do đó, những biến động giá cổ phiếu VFS không được phản ánh vào tài sản định danh của ông Phạm Nhật Vượng.

Theo Forbes, tỷ phú Phạm Nhật Vượng đang nắm giữ khối tài sản trị giá 4,6 tỷ USD và đứng thứ 628 trên bảng xếp hạng tỷ phú USD thế giới của Tạp chí này.

Tác giả: Hoàng Nam

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP