Tin trong tỉnh

Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt chậm tiến độ

Khối lượng thi công các gói thầu dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt chỉ mới đạt 15,3%, chậm 7,3% so với kế hoạch và yêu cầu mà Bộ GTVT và Ban QLDA 6 đề ra. Đến nay, nhà thầu mới huy động được 93/129 mũi thi công, thiếu 36 mũi thi công theo yêu cầu.

Đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt là 1 trong 11 dự án thành phần nằm trong công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, có điểm đầu tại Km430+000 thuộc địa phận xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu (Nghệ An) và điểm cuối tại Km479+300 thuộc địa phận xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh).

Sau 18 tháng thi công, cầu Hưng Đức bắc qua sông Lam chỉ mới đạt 16/30 trụ cầu.

Dự án được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) với tổng mức đầu tư 11.157 tỷ đồng (nguồn vốn nhà đầu tư huy động 5.090 tỷ đồng, nguồn vốn Nhà nước tham gia thực hiện 6.067 tỷ đồng) do Công ty CP Phúc Thành Hưng làm chủ đầu tư.

Trong chiều dài 49,3km của đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, phần qua huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) dài 4,84km với các hạng mục: nút giao quốc lộ 8, trạm dừng nghỉ, cầu vượt quốc lộ 8, cầu Hưng Đức vượt sông Lam và tuyến chính đường cao tốc. Các gói thầu này do liên danh nhà thầu Công ty TNHH Đại Hiệp, Công ty CP Đầu tư và xây dựng Thái Yên, Công ty TNHH Hòa Hiệp và Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 đảm nhận thi công. Trong thời gian qua, mặc dù các nhà thầu nỗ lực đẩy nhanh tiến độ nhưng khối lượng thi công các gói thầu dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đoạn qua Hà Tĩnh vẫn chậm so với kế hoạch đề ra, chỉ mới đạt khối lượng khoảng 11%.

Cụ thể, dự án được khởi công từ tháng 5/2021 và kế hoạch hoàn thành tháng 5/2024 song đến nay, sau 18 tháng thi công, cầu vượt Hưng Đức (dài 4km, bắc qua sông Lam nối hai huyện Hưng Nguyên - Nghệ An và Đức Thọ - Hà Tĩnh), chỉ mới thi công được 16/30 trụ cầu. Theo báo cáo của chủ đầu tư, khối lượng thi công của đơn vị này hiện đạt 40%, chậm 5% so với tiến độ đề ra, mặc dù đây là một trong những công trình quan trọng trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Tương tự, Công ty TNHH Đại Hiệp là một trong những nhà thầu đảm nhận thi công hạng mục nút giao quốc lộ 8 với cao tốc, cầu vượt quốc lộ 8, trạm dừng nghỉ, tuyến nhánh nút giao dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Đến nay, các gói thầu do doanh nghiệp này thi công, khối lượng đạt được vẫn còn rất thấp, trong đó có thể kể đến như hạng mục nút giao quốc lộ 8 với cao tốc, mặc dù không gặp bất cứ khó khăn nào nhưng đến nay, chỉ mới hoàn thành việc bóc lớp phong hóa và bù cát.

Trong một diễn biến khác, theo thông tin từ Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) thì đến nay, sản lượng thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt chỉ mới đạt 15,3%, chậm 7,3% so với kế hoạch. Nhà thầu mới huy động được 93/129 mũi thi công, thiếu 36 mũi thi công theo yêu cầu.

Lý giải về nguyên nhân dẫn tới việc chậm tiến độ, đại diện đơn vị thi công là Công ty TNHH Hòa Hiệp cho rằng: Đến thời điểm hiện nay, đường công vụ dùng để vận chuyển vật liệu phục vụ thi công công trình cầu Hưng Đức vẫn chưa xây dựng xong nên đơn vị đang phải dùng tàu thuyền chuyên chở bằng đường sông, gây nhiều khó khăn cho quá trình thi công.

Ngoài ra, dự án triển khai trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, giá cả vật liệu leo thang, thời tiết miền Trung khắc nghiệt, đặc biệt là nhiều hạng mục bị ảnh hưởng nặng nề do tình trạng ngập lụt sau cơn bão số 5 vừa qua… là những yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến quá trình đẩy nhanh tiến độ dự án.

Một trong những nguyên nhân chính là nguồn lực tài chính huy động cho dự án cũng gặp vướng mắc, khi thời điểm này mới chỉ giải ngân được vốn hỗ trợ trực tiếp của Nhà nước cho dự án (VGF), còn vốn vay tín dụng từ ngân hàng vẫn chưa được giải ngân và đây được xem là nguyên nhân chính dẫn đến dự án đang thi công bị chậm tiến độ so với kế hoạch.

Vấn đề này, được biết, từ giữa tháng 10/2022, các ngân hàng tài trợ vốn tín dụng cho dự án đã có văn bản chấp thuận dự án Diễn Châu - Bãi Vọt đủ điều kiện để giải ngân vốn tín dụng. Hiện nay, doanh nghiệp dự án đã hoàn thành thủ tục, hồ sơ giải ngân để có thể huy động kịp thời nguồn lực tài chính cho dự án. Như vậy, "điểm nghẽn" lớn nhất dẫn đến dự án chậm tiến độ đã được tháo gỡ, trong thời gian tới, các đơn vị thi công cần huy động để tối đa các mũi thi công để dự án kịp tiến độ theo kế hoạch.

Tác giả: Thiên Thảo

Nguồn tin: Báo CAND

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP