Xã hội

Nam thanh niên cung cấp khí cười NO2 hít tới 200 quả bóng cười/ngày

Nam bệnh nhân 25 tuổi bị tổn thương tủy cổ, tê yếu tay chân do ngộ độc khí N2O sau nhiều ngày liên tục hít hàng trăm quả bóng cười

Bệnh viện Bạch Mai (TP Hà Nội) vừa tiếp nhận, điều trị cho nam bệnh nhân 25 tuổi (ở Hải Phòng) bị ngộ độc khí N2O sau thời gian dài hít bóng cười.

Nam bệnh nhân cho biết anh vốn là người cung cấp khí N2O (khí cười) cho nhiều cơ sở có nhu cầu, trong đó có quán bar, nhà hàng.... Bản thân bệnh nhân đã hít khí cười khoảng 3-4 năm nay. Trong quá trình hít khí cười, thi thoảng thanh niên này có cảm giác tê tay chân nhưng vẫn tiếp tục sử dụng.

Hình ảnh chụp cộng hưởng từ cho thấy bệnh nhân có tổn thương tủy vùng cổ sau khi lạm dụng bóng cười

Khoảng 2 tháng trước khi nhập viện, bệnh nhân có sử dụng số lượng lớn bóng cười, thậm chí có ngày hít tới 5-10 bình khí N2O/ngày, tương đương với 100 - 200 quả bóng cười. Ba tuần gần đây thấy người có dấu hiệu tê bì nhiều hơn nên đã gọi người đến truyền dịch tại nhà gần 10 ngày nhưng tình trạng tê bì vẫn không đỡ. Sau đó thấy cơ thể nam thanh niên này yếu dần, đi không vững gia đình đã đưa đến bệnh viện.

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên Giám đốc Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), bệnh nhân nhập viện trong tình trạng yếu các cơ, tê bì gần như toàn thân, đi lại khó khăn, đặc biệt kết quả chụp chiếu cho thấy bệnh nhân bị tổn thương vùng tủy cổ. "Đây là vùng dẫn truyền thần kinh từ não đến toàn bộ cơ thể nên khi tổn thưởng sẽ rất nguy hiểm cho sức khoẻ"- bác sĩ Nguyên nói.

Sau 4 ngày điều trị, bệnh nhân đã ổn định hơn nhưng vẫn bị yếu cơ, cần tiếp tục theo dõi tổn thương não và vùng tủy cổ.

Bác sĩ Nguyên cho biết bóng cười bản chất là bóng bay được bơm đầy khí N2O. Khí này được sử dụng trong y khoa làm thuốc gây mê, nó có tác dụng giảm đau, an thần. Khi hít N2O, con người sẽ có tình trạng kích thích, phấn khích, ảo giác gây cười. Vì vậy, người ta lạm dụng nó cho mục đích giải trí.

Tuy nhiên, trên thực tế việc sử dụng NO2 kéo dài, hoặc lạm dụng với mục đích giải trí không được kiểm soát có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng về thần kinh, tim mạch, huyết áp, ức chế não, thậm chí gây tử vong do ngộ độc cấp.

Bóng cười được sử dụng khá phổ biến với mục đích giải trí

"N2O cũng gây tổn thương não, dây thần kinh khiến bệnh nhân rối loạn cảm giác, bị tê bì, liệt tất cả các cơ. Đó là lý do mà nhiều bệnh nhân vào viện trong tình trạng hạn chế hoặc không đi lại được, ảnh hưởng chức năng sống. Kết quả chụp chẩn đoán với các bệnh nhân này cho thấy, hình ảnh tủy sống bị tổn thương rất nặng. Khi chụp cắt ngang thấy hình ảnh tổn thương có thể lên đến 1/3 tủy sống, rất nặng nề"- bác sĩ Nguyên cảnh báo.

Ngoài ra, N2O còn ảnh hưởng đến tâm thần, gây rối loạn tâm thần do tổn thương não. Với máu, khí này còn gây thiếu máu do ức chế tủy xương gây suy tủy xương. Với cơ quan sinh dục, N2O làm giảm khả năng sinh dục nam và nữ.

Tại một số nước, N2O được đánh giá là chất có hoạt chất tâm thần phải kiểm soát và đưa vào danh mục chất cùng nhóm với nhóm ma túy, không cho sử dụng tự do dạng giải trí.

Mới đây, Bộ Y tế đã có văn bản gửi sở y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng sản phẩm khí N2O, xử lý nghiêm các hành vi lạm dụng, sử dụng sai mục đích như bóng cười.

Tác giả: N.Dung

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP