Thế giới

Trump cảnh báo quân đội Venezuela sẽ 'mất tất cả' nếu ủng hộ Maduro

Tổng thống Mỹ kêu gọi binh sĩ Venezuela chấp nhận đề nghị ân xá của tổng thống tự phong Guaido, thay vì trung thành với Tổng thống Maduro.

Tổng thống Trump phát biểu trước người ủng hộ tại Miami. Ảnh: AFP.

"Tôi có thông điệp gửi tới những quan chức đang giúp Maduro duy trì quyền lực. Họ không thể trốn tránh lựa chọn trước mắt, đó là chấp nhận đề xuất ân xá hào phóng của Guaido và sống yên ổn với gia đình, hoặc tiếp tục ủng hộ Maduro và mất tất cả. Nếu chọn con đường này, họ sẽ không còn bến đỗ an toàn, không có lối thoát", AFP dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay phát biểu trước người ủng hộ tại thành phố Miami, bang Florida.

Sự trung thành của lực lượng vũ trang Venezuela là một trong những động lực giúp Tổng thống Nicolas Maduro duy trì quyền lực. Quân đội Venezuela có hơn 2.000 tướng và đô đốc, nhưng tới nay mới chỉ có một thiếu tướng không quân, người không nắm trong tay đơn vị thực binh nào, tuyên bố ủng hộ tổng thống tự phong Juan Guaido.

Ông chủ Nhà Trắng cảnh báo quân đội Venezuela không đe dọa Guaido và các chính trị gia đối lập, yêu cầu lực lượng vũ trang nước này cho phép hàng viện trợ của Mỹ vượt qua biên giới. "Chúng tôi theo đuổi giải pháp chuyển giao quyền lực hòa bình, nhưng mọi lựa chọn đều đang để ngỏ", Trump nói thêm. Tổng thống Mỹ từng nhiều lần ám chỉ khả năng can thiệp quân sự vào Venezuela, nhưng giới phân tích cho rằng kịch bản này khó xảy ra.

Tổng thống Maduro nghe báo cáo tại cuộc tập trận lớn nhất lịch sử Venezuela. Ảnh: Twitter.

Viện trợ nhân đạo là vấn đề quan trọng trong cuộc đấu tranh quyền lực giữa Maduro và Guaido. Lãnh đạo phe đối lập hứa sẽ đưa hàng viện trợ vào nước ngày 23/2, trong khi Maduro từ chối số hàng và lệnh cho quân đội chặn cầu biên giới giữa Venezuela và Colombia.

Tổng thống Venezuela khẳng định viện trợ là vỏ bọc cho "cuộc xâm lược quân sự có tính toán" của Mỹ, còn Guaido cảnh báo 300.000 người có thể chết vì thiếu số hàng viện trợ khẩn cấp này. Chính phủ Cuba trước đó cáo buộc Mỹ đang chuẩn bị cho kế hoạch khiêu khích ở biên giới Venezuela nhằm lấy cớ "bảo vệ hàng viện trợ nhân đạo" để can thiệp quân sự vào quốc gia này.

Tác giả: Vũ Anh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP