Trong nước

Bí thư Huyện ủy ở Thanh Hóa trần tình khi bố mẹ xây nhà trên đất nông nghiệp

Ông Nguyễn Văn Chính, Bí thư Huyện ủy Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa có báo cáo giải trình gửi cấp trên liên quan đến việc bố mẹ ông này xây dựng nhà trên đất nông nghiệp tại địa phương.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Chính, Bí thư Huyện ủy Quảng Xương cho biết, ông đã có báo cáo giải trình gửi cấp trên liên quan đến việc bố mẹ mình xây dựng nhà trên 612m2 đất nông nghiệp tại xã Quảng Chính, huyện Quảng Xương.

Theo phản ánh của người dân địa phương, từ năm 2017, hộ gia đình ông Nguyễn Văn Công và bà Mai Thị Toán, tại thôn Diên 1, xã Quảng Chính đã tự ý đổ đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp. Ông Công và bà Toán là bố mẹ đẻ của ông Nguyễn Văn Chính, đương kim Bí thư Huyện ủy Quảng Xương.

Tuy nhiên, điều khiến người dân khó hiểu là việc vi phạm pháp luật về đất đai của bố mẹ Bí thư Huyện ủy không bị chính quyền địa phương phát hiện, xử lý dù khu đất này nằm ngay mặt đường QL 1A, cách không xa trung tâm hành chính xã Quảng Chính.

Phía trước ngôi nhà của ông Công và bà Toán tại xã Quảng Chính.

Tìm hiểu được biết, thửa đất có tổng diện tích 862m2 là đất lúa (đất nông nghiệp) thuộc thửa số 94, tờ bản đồ số 01, bản đồ địa chính xã Quảng Chính lập năm 1994. Nguồn gốc đất lúa này là gia đình ông bà Nguyễn Văn Công, Mai Thị Toán, thôn Diêm 1, xã Quảng Chính nhận quyền sử dụng đất do chuyển nhượng sử dụng đất lúa từ hộ dân khác.

Năm 2016, gia đình ông Nguyễn Văn Công, bà Mai Thị Toán đã làm đơn gửi UBND huyện Quảng Xương xin chuyển đổi mục đích sử dụng 250m2 từ đất lúa sang đất ở và 612m2 đất cây lâm nghiệp.

Sau khi nhận được đơn của hộ gia đình, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Quảng Xương đã có biên bản kiểm tra thực địa khu đất, hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục trình ông Nguyễn Đình Dự, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương ký đồng ý cho phép chuyển đổi 250m2 đất lúa sang đất ở và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, còn 612m2 đất trồng lúa, huyện Quảng Xương không cho chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Khuôn viên 2 thửa đất có tổng diện tích 862m2 của gia đình bố mẹ Bí thư Huyện ủy Quảng Xương tại địa phương

Dù chưa được chính quyền địa phương chấp thuận cho phép, nhưng hộ gia đình ông Công và bà Toán đã tự ý đổ đất, san lấp mặt bằng, cho xây dựng một ngôi nhà hàng trăm mét vuông trên đất nông nghiệp. Một số người dân cho hay, thời điểm ông Công, bà Toán xây nhà trên khu đất trên, họ thấy vào những ngày cuối tuần ông Chính về đây kiểm tra và đốc thúc việc xây dựng.

Theo quan sát của PV, trên thực tế, thửa đất của gia đình ông Công và bà Toán đang sử dụng (250m2 đất ở và 612m2 đất nông nghiệp) đã được hợp thửa, đổ đất chuyển đổi mục đích sử dụng, xây tường rào bao quanh. Trên khu đất này có 2 ngôi nhà (1 ngôi nhà 2 tầng để ở và 1 ngôi nhà cấp 4 dùng để thờ cúng) khá bề thế, khang trang.

Ngôi nhà cấp 4 bên phải được cho là xây dựng trên đất nông nghiệp.

Ông Lê Đình Khoa, Chủ tịch UBND xã Quảng Chính xác nhận, việc hộ gia đình ông Công, bà Toán xây dựng nhà trên đất nông nghiệp tại thôn Diêm 1 là đúng thực tế. Tuy nhiên, ông Khoa phân trần, do thửa đất này nằm khuất phía sau nên chính quyền địa phương thiếu kiểm tra, dẫn tới không phát hiện được (!?)

Cũng theo ông Khoa, hộ gia đình bố mẹ Bí thư Huyện ủy Quảng Xương đang làm thủ tục đề nghị cơ quan chức năng cho chuyển đổi mục đích sử dụng cho 612m2 đất nông nghiệp đã xây dựng nhà.

Khi được hỏi đến thời điểm hiện tại, chính quyền địa phương đã lập biên bản vi phạm hành chính với hộ gia đình ông Công, bà Toán hay không, ông Khoa trả lời là đang giao cho Phó chủ tịch phụ trách nên “chưa nắm rõ” (!?)

Tác giả: Xuân Chinh

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP