Tin trong tỉnh

Di tích bị phá dỡ, Chủ tịch xã nói "khó xử lý"

Di tích nhà thờ họ Trần Khắc ở xã Công Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) bị tháo dỡ, đã gần 8 tháng trôi qua, địa phương chưa lập biên bản vi phạm hành chính.

Hiện trường vụ di tích nhà thờ dòng họ Trần Khắc (xã Công Thành-Yên Thành-Nghệ An) bị phá dỡ. Ảnh: Quang Đại

Ngày 8.10, trao đổi với phóng viên, ông Hồ Phi Hòe – Chủ tịch UBND xã Công Thành (Yên Thành-Nghệ An) thừa nhận đến nay, địa phương chưa lập biên bản vi phạm hành chính đối với hành vi phá dỡ di tích nhà thờ dòng họ.

Nhà thờ dòng họ Trần Văn đã được tỉnh Nghệ An kiểm kê danh mục di tích, danh thắng, giao UBND xã Công Thành trực tiếp quản lý. Ảnh: Quang Đại

Như Lao Động đã thông tin, vào ngày 19.2.2020, nhiều người trong dòng họ Trần Khắc (còn gọi là Trần Văn) đã tổ chức tháo dỡ toàn bộ gian thượng điện di tích.

Việc tháo dỡ này nhằm di dời nhà thờ sang vị trí khác chưa nhận được sự đồng thuận của nhiều con cháu dòng họ và chính quyền địa phương cũng không cho phép.

Ông Trần Khắc Trúc trú TP. Vinh và nhiều người trong dòng họ làm đơn kêu cứu gửi lên huyện, tỉnh nhưng toàn bộ gian thượng điện đã bị tháo dỡ, các đồ tế khí đã bị đưa đi nơi khác. UBND xã Công Thành đã yêu cầu đình chỉ việc tháo dỡ di tích, tuy nhiên việc xây dựng tại địa điểm mới vẫn được tiến hành.

Nhà thờ họ Trần Khắc (xã Công Thành, Yên Thành) là công trình di tích đã được đưa vào danh mục phân cấp quản lý các di tích, danh thắng trên địa bản Nghệ An tại Quyết định 1017/2011 và giao cho UBND xã Công Thành trực tiếp quản lý.

Sau khi sự việc xảy ra, ngày 10.6, ông Phan Văn Tuyên – Chủ tịch UBND huyện Yên Thành có công văn số 965 chỉ đạo xử lý các vi phạm liên quan.

Theo đó, Chủ tịch UBND huyện Yên Thành giao UBND xã Công Thành làm việc với dòng họ Trần Khắc để có biện pháp để có biện pháp khắc phục hậu quả, kiểm điểm nghiêm túc và xử lý các vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Chủ tịch UBND huyện Yên Thành giao Phòng Văn hóa – Thông tin chỉ đạo, đôn đốc xã Công Thành thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả.

Tuy nhiên đến nay, đã gần 8 tháng trôi qua, việc khắc phục hậu quả đối với vi phạm nói trên vẫn chưa thực hiện.

Ông Hồ Phi Hòe – Chủ tịch UBND xã Công Thành lý giải do liên quan đến nhà thờ dòng họ nên khó xử lý. “Xã đã giao trách nhiệm cho tộc trưởng dòng họ phải đem nhà thờ về vị trí cũ”, ông Hòe nói.

Phóng viên cho biết đã 1 tháng kể từ thời điểm xã làm việc, giao trách nhiệm, họ không thực hiện, thì xã làm gì, ông Hòe cho biết sẽ tiếp tục giao nữa.

“Việc họ hàng thì họ tự xử lý, nhà nước can thiệp đâu được. Ai bức xúc thì cũng trong anh em họ hàng họ thôi. Tôi khuyên đồng chí việc họ hàng kệ họ thôi. Đây không phải là di tích, họ đã phá từ năm 2015 rồi”- ông Hòe nói.

Tác giả: QUANG ĐẠI

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP