Tin trong tỉnh

Dự án hơn 40 tỉ đang thi công đã hư hỏng (?!)

Nhiều người cao tuổi ở thị xã Cửa Lò phản ánh, kể từ ngày đưa vào sử dụng, tuyến kè biển tại thị xã Cửa Lò nhiều lần phải sửa chữa, hao tổn không ít ngân sách Nhà nước. Điều rất đáng quan tâm là một dự án khắc phục bờ kè, trị giá hơn 40 tỉ đồng, đang được triển khai nhưng đã có dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp…

Tam cấp “há”, cốt sắt “lộ thiên”, ván khuôn “lưu cữu”…

Theo phản ánh của bạn đọc, phóng viên Tạp chí Người cao tuổi đến điều tra, được biết: Cuối năm 2021, sóng biển đã khiến tuyến bờ kè dọc bãi biển Cửa Lò bị hư hỏng nặng, đổ sập hàng chục mét. Nghiêm trọng nhất là đoạn gần Quảng trường Bình Minh bị dịch chuyển, đổ nghiêng; kết cấu bê tông chịu lực nứt gãy và đường bộ hành vỡ nát…

Kè biển hư hỏng, sụp đổ không chỉ gây nguy hại đến việc bảo vệ đất, gìn giữ môi trường, mĩ quan đô thị mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến tài sản và việc kinh doanh của các chủ ki ốt, chủ cửa hàng dịch vụ trong khu vực. Để khắc phục tình trạng trên đã có 1 dự án sửa chữa bờ kè chắn sóng, dài khoảng 1,5 km, kinh phí hơn 40 tỉ đồng được triển khai.

Thế nhưng, theo phản ánh của người dân địa phương do thi công "ẩu", có dấu hiệu không đúng thiết kế, kém chất lượng… tại dự án chưa xong đã hư hỏng.

Lỗ sâu nhân tạo và rãnh thoát nước đục tay (ảnh nhỏ bên dưới) xuất hiện tại bậc tam cấp

Để làm rõ, phóng viên đã trực tiếp đến hiện trường và nhận thấy những phản ánh của dân là có cơ sở. Cụ thể, trên đoạn kè từ đảo Lan Châu đến quảng trường chính nhiều chỗ có dấu hiệu thi công không đảm bảo chất lượng, dẫn đến hư hỏng. Chẳng hạn, vỉa hè, vách tường có những vết nứt dài, “há miệng”. Thậm chí, 2 đầu tam cấp đổ bằng bê tông vẫn còn ván khuôn và bao bì xi măng “lưu cữu”, không được gỡ. Chưa hết, hệ thống thoát nước mặt có những miệng ống bị bê tông bịt mất phân nửa và vách tường, tam cấp vẫn còn cốt sắt thò ra, hoen gỉ…

Lí giải thiếu thuyết phục?

Thi công ẩu đến nối, sau khi đổ bê tông bao bì xi măng bị “quên”, không lấy ra khỏi cấu kiện (dấu X đỏ là những vết nứt dọc ngang)

Để có thông tin nhiều chiều, sáng 25/5/2022, phóng viên đã có bui trao đổi vi ông Doãn Văn Lâm, Trưng ban Quản lí các dự án đu tư xây dng thị xã Ca Lò. Ông Lâm cho biết: Dự án có tng giá trị xây lp hơn 37 tỉ đng, chia làm 4 đon và đến nay đã hoàn thiện đưc 3 (đon còn lại do vưng mùa du lch nên chưa trin khai).

Tương tự vỏ bao xi măng, những tấm ván ép làm khuôn cũng“lưu cữu”

Cũng theo ông Lâm, đơn vị thi công đã được thanh toán 50% giá trị hợp đồng. Và đây là dự án, mặc dù do Ban làm chủ đầu tư nhưng mọi vấn đề liên quan đến chất lượng cũng như nghiệm thu đều phải báo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nghệ An.

Trước những hình ảnh công trình phóng viên cung cấp, ông Lâm cho rằng: Ống thoát nước mặt là “do người dân tự đặt”, còn thép nhô ra ngoài lớp bê tông là thép dùng… trong biện pháp thi công, “không ảnh hưởng kết cấu”, sau này đơn vị thi công sẽ dùng máy cắt bằng. Còn những lỗi khác thì khi nào nghiệm thu, nếu không đạt sẽ yêu cầu nhà thầu khắc phục (!)…

Qua tìm hiểu phóng viên được biết đây là dự án do UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt, mang tên "Dự án khắc phục cấp bách 4 đoạn kè từ đảo Lan Châu đến ngã ba Cửa Hội", có tổng mức đầu tư 42 tỉ đồng (giá trị xây lắp 37 tỉ đồng) và đơn vị trúng thầu là Công ty CP Tư vấn và Đầu tư Xây dựng Thiên Hoàng (địa chỉ tại khối Tân Nho, phường Nghi Hải, thị xã Cửa Lò), người đại diện pháp luật là ông Hồ Quang Thắng.

Quả thật, đây là dự án cấp bách với tổng mức đầu tư không phải nhỏ. Thế nhưng, những lí giải của ông Lâm liệu có thuyết phục và thiếu trách nhiệm? Xin dẫn lời một người dân: “Bờ kè này hư, năm trước đã khắc phục năm rồi lại hư nữa. Tuy nhiên, việc sửa chữa thế này theo tôi khó mà bảo đảm chất lượng nên sóng đánh chắc lại hỏng thôi. Vấn đề ở chỗ, khi đó ai sẽ là người chịu trách nhiệm?”.

Thiết nghĩ, câu trả lời xin dành cho các cơ quan hữu trách của thị xã Cửa Lò và tỉnh Nghệ An!

Dưới đây là một số hình ảnh ghi nhận của PV:

Cốt sắt thò ra (dấu X) cùng cát đá lổn nhổn và bê tông lỗ chỗ

Rất nhiều đoạn sắt “lộ thiên”, hoen rỉ...

Ống thoát nước đặt không đúng vị trí và bịbê tông bịt gần hết

Vỉa hè vừa mới hoàn thiện đã nứt nhiều chỗ

Những vết nứt toang hoác, thể hiện công trình xuống cấp, không đảm bảo chất lượng

Ngày mới Online sẽ tiếp tục thông tin!

Tác giả: Sơn Quyết - Mạc Hồng Kỳ

Nguồn tin: Ngày mới Online

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP