Tin trong tỉnh

Nghệ An: “Cát tặc” trên sông Con, “nhộn nhịp” như chốn không người

Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được phản ánh của người dân về tình trạng khai thác “cát lậu” diễn ra rầm rộ trên tuyến sông Con, nhất là đoạn qua cầu treo An Ngãi Làng Rào, xã Tân Hương, huyện Tân Kỳ.

Tình trạng khai thác “cát lậu” diễn ra rầm rộ trên tuyến sông Con, nhất là đoạn qua cầu treo An Ngãi Làng Rào, xã Tân Hương, huyện Tân Kỳ.

Tiến gần đến các bãi cát, ghi nhận của PV có 4 máy hút cát đang hoạt động hết công suất, cát được hút lên xe rồi chở đến đổ tại bãi tập kết khá lớn gần đó chờ khách gọi thì chở đi tiêu thụ. Nhìn đoạn đường chở cát lầy lội, có thể thấy bãi cát này đã có từ lâu. Những tuyến đường giao thông liên thôn bị xe tải chở cát làm hư hỏng, gây khó khăn cho việc đi lại của nhân dân, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.

Thấy có PV đến, ông N.V.T một người dân sống ở gần bãi hút cát than thở :“ Họ hút cát từ mấy năm nay rồi chú ạ, máy thì làm cả ngày, dân chúng tôi sống gần đây suốt ngày phải chịu đựng tiếng ồn, rồi ô nhiễm bụi cát, đất hoa màu của tôi nằm sát với bãi hút cát này. Nếu cứ để tình trạng này xảy ra thì đất đai kiểu gì cũng trôi hết xuống sông.

Chúng tôi cũng đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền, mà không hiểu sao chính quyền có lần cách đây lâu rồi cũng đến làm việc, nhưng chả thấy họ dừng lại gì cả, cứ thấy làm công khai. Ai đi qua trên cầu thấy họ ngày nào cũng làm đó. Dân thì thấp cổ bé họng, chả nói được gì”.

Chính quyền cũng bất lực?

Trước thông tin phản ánh của người dân và những điều trông thấy, PV đã có buổi làm việc với ông Lê Đức Thuyên, Chủ tịch UBND xã Tân Hương (Tân Kỳ). Ông Thuyên phân trần:“ Những sai phạm khai thác cát trái phép ở đó là có thật, chính quyền cũng đã nhiều lần xuống xử lý nhưng cũng rất khó khăn không thể xử lý dứt điểm được. Đi từ ủy ban xã đến bãi cát là quãng đường dài, đường thì chỉ có một con đường độc đạo duy nhất vào bãi cát. Nên cứ đi vào là bị phát hiện, các đối tượng lại dừng không làm, bỏ chạy hết nên khi xuống xử lý thì không có người ở đó. Không biết máy của ai mà xử lý. Huyện đã tập trung vào đó nhưng rất khó thực hiện, vì là khối lượng cát khai thác thật sự rất ít, nên cũng không ảnh hưởng lắm đến môi trường, nên huyện cũng không quyết liệt đến chỗ này lắm”.

Các chuyến xe tấp tập chở cát lậu đi tiêu thụ mà chính quyền sở tại không hay...

Với cách trả lời như vậy của ông Thuyên thì những mong mỏi của người dân có đất canh tác tại sát bãi cát ngày càng trở nên vô vọng, chẳng lẽ chỉ biết hàng ngày nhìn các đối tượng đục khoét lòng sông dần dần vào đến đất của mình, vẫn phải chịu sự dày vò từ tiếng ồn của máy hút cát, ô nhiễm khi những chiếc xe tải đi qua.

Tình trạng khai thác, vận chuyển và buôn bán cát trái phép tại Làng Rào, xã Tân Hương diễn ra trong thời gian qua không chỉ gây thất thoát nguồn tài nguyên, ô nhiễm môi trường mà còn gây ảnh hưởng đến hạ tầng giao thông, an ninh trật tự. Do vậy, muốn đẩy lùi và chấm dứt nạn khai thác cát trái phép, từ huyện đến xã và các ngành chức năng liên quan cần hành động thực chất và quyết liệt hơn.

Đồng thời, tỉnh Nghệ An cũng cần phân tích làm rõ, đề ra các giải pháp hiệu quả hơn nhằm nâng cao trách nhiệm của các ngành chức năng và các huyện trong việc quản lý và khai thác cát trên địa bàn, tránh để tình trạng khai thác cát trái phép kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân và thất thoát nguồn tài nguyên. /.

Tác giả: Tiến Dũng

Nguồn tin: moitruongvadothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP