Tin trong tỉnh

Nghệ An: Công trình Đền Thờ Chiến Sỹ 39 tỷ, chưa bàn giao đã xuống cấp

Ngổn ngang, xập xệ, hư hỏng, xuống cấp là những gì đang hiện hữu tại công trình xây dựng khu "Đền thờ 72 Chiến sỹ cộng sản 1930-1931". Điều đáng lo ngại nhất là công trình vẫn chưa được bàn giao.

Dự án xây dựng "Đền thờ 72 Chiến sỹ cộng sản 1930-1931" (xã Mỹ Thành - Yên Thành - Nghệ An) được triển khai từ năm 2014. Công trình mang giá trị, ý nghĩa lịch sử hết sức to lớn khi đây là nơi các Cán bộ, đảng viên và quần chúng cách mạng bị giặc Pháp xử bắn trong những ngày cuối của phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh. Xác định rõ tầm quan trọng, chính quyền các cấp đã có những chủ trương, hành động thiết thực nhằm gìn giữ và phát huy giá trị của di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia này. Chính vì thế, từ năm 2014, dự án được triển khai đầu tư xây dựng với tổng nguồn vốn lên tới 39 tỷ đồng (trong đó hơn 30 tỷ dành cho công tác xây dựng) do UBND huyện Yên Thành làm chủ đầu tư.

Ngổn ngang tại khu di tích lịch sử cấp quốc gia

Đến nay, cơ bản các hạng mục của công trình đã được hoàn thành như khu tượng đài, nhà tưởng niệm, sân, bờ kè, đường nội bộ, bờ rào… Theo thông tin của dailo.vn, hiện nay công trình đang trong quá trình hoàn thiện và đương nhiên chưa được bàn giao. Tuy nhiên, tại rất nhiều hạng mục tình trạng xuống cấp, hư hỏng đã hiện hữu. Dọc các tuyến bờ kênh phía trước khu đài tưởng niệm nhiều vết nứt nẻ, sạt lở xuất hiện. Tại nhiều vị trí khác như hệ thống mương nước bị hư bỏng nhiều, mặt và thành mương bị vỡ thành nhiều mảnh. Một hình ảnh đáng báo động đó là tình trạng hàng loạt con trâu, bò vô tư gặm cỏ, phóng uế trong khu di tích…

Đặc biệt, các hạng mục như mương nước, bờ rào tuy mới được làm bổ sung, làm sau nhưng cũng đã hư hỏng nặng. Được biết, các thủ tục hồ sơ đối với 2 hạng mục phát sinh này vẫn chưa được Chủ đầu tư hoàn thiện theo đúng quy định hiện hành dù cơ bản đã thi công xong.

Công trình do Công ty cổ phần Tây An (Trụ sở tại Tp.Vinh - Nghệ An) đảm nhận thi công.

Một số hình ảnh ghi nhận tại Dự án xây dựng Đền thờ 72 Chiến sỹ công sản 1930-1931.

Hệ thống kè bị sạt lở nghiêm trọng

Nhiều cây cảnh bị gãy đổ, chết khô

Kè đường nội bộ bị hư hỏng nặng

Khuôn viên thành nơi chăn thả trâu, bò

Hệ thống mương xuống cấp ở nhiều vị trí

Bờ kênh không có lan can bảo vệ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Tác giả: PV

Nguồn tin: dailo.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP