Tin trong tỉnh

Nghệ An khắc phục tồn tại trong việc lập quy hoạch, quản lý quy hoạch và phát triển đô thị

Tỉnh Nghệ An đang tập trung các giải pháp nhằm khắc phục những tồn tại, bất cập trong việc lập quy hoạch, quản lý quy hoạch và phát triển đô thị.

Theo đó, giải pháp được tỉnh đề ra là chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định về quy hoạch, xây dựng và phát triển đô thị; đẩy nhanh tiến độ lập, trình phê duyệt Quy hoạch tỉnh Nghệ An giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn 2050 và các quy hoạch xây dựng liên vùng, liên huyện, quy hoạch đô thị, quy hoạch sử dụng đất.

Một góc thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Ảnh: TTXVN

Cùng với đó, yêu cầu các đơn vị, địa phương trong quá trình lập, thẩm định các loại quy hoạch phải lựa chọn đơn vị tư vấn có đủ năng lực, kinh nghiệm và trình độ chuyên môn; chú trọng lấy ý kiến cộng đồng dân cư, ý kiến phản biện của các tổ chức xã hội, nghề nghiệp; tăng cường kiểm tra, thanh tra việc lập, quản lý quy hoạch, xử lý nghiêm các vi phạm.

Tại Nghệ An thời gian qua, việc lập quy hoạch, quản lý quy hoạch và phát triển đô thị đã bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập, kéo theo rất nhiều hệ lụy xấu.

Đây cũng là vấn đề được dư luận, người dân có nhiều phản ánh đến các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, cơ quan báo chí.

Đơn cử như: tình trạng nhiều chung cư trên địa bàn thành phố Vinh không giữ đúng quy hoạch ban đầu, có sự điều chỉnh dẫn đến tình trạng không có khu sinh hoạt cộng đồng, khu vực trồng cây xanh, thiếu chỗ đậu xe.

Mặt khác, việc thực hiện nhiều quy hoạch trên địa bàn tỉnh thiếu đồng bộ, thống nhất; công bố, công khai quy hoạch còn hình thức, chưa cụ thể dẫn đến tình trạng nhiều người dân không nắm bắt được quy hoạch…

Khắc phục tình trạng trên, hiện nay, cùng với việc tập trung các giải pháp khắc phục những tồn tại, bất cập trong việc lập quy hoạch, quản lý quy hoạch và phát triển đô thị, tỉnh cũng chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tập trung phối hợp với các đơn vị tư vấn để xây dựng, hoàn thiện dự thảo Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trình các cấp có thẩm quyền cho ý kiến, phấn đấu hoàn thành việc phê duyệt trong năm 2022; thực hiện triệt để các giải pháp để kiểm soát chặt chẽ việc lập, thẩm định quy hoạch đảm bảo tính đồng bộ và thống nhất; tăng cường công tác kiểm tra, quản lý xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật theo đúng quy hoạch được phê duyệt.

Riêng về quy hoạch chi tiết làm cơ sở thu hút các nhà đầu tư, hiện tỉnh đang tập trung chỉ đạo, huy động các nguồn lực để tiến tới phủ kín quy hoạch trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh Nghệ An cho biết, đến nay, tại địa phương đã có 3 huyện (Yên Thành, Nam Đàn, Quỳnh Lưu) được phê duyệt quy hoạch xây dựng vùng huyện; 25/25 đồ án quy hoạch phân khu của thành phố Vinh, 7/7 phân khu của thị xã Cửa Lò, 4/5 đồ án quy hoạch phân khu thuộc phạm vi quản lý của Ban Quản lý Khu Kinh tế Đông Nam cũng đã được phê duyệt.

Cùng với đó, tỉnh cũng đã và đang xem xét thực hiện 137 khu quy hoạch chi tiết xây dựng các khu đô thị, khu nhà ở các loại với tổng diện tích trên 7.000 ha./.

Tác giả: Nguyễn Văn Nhật

Nguồn tin: bnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP