Tin trong tỉnh

Nghệ An liên tục ghi nhận ca nhiễm Covid-19 từ chùm ca bệnh chưa rõ nguồn lây

Hiện nay tại Tx.Cửa Lò đang có chùm ca bệnh vô cùng nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ bùng dịch nhưng vẫn chưa rõ nguồn lây.

Khó điều tra, truy vết

Sáng 5/10, ông Hoàng Văn Phúc, Phó chủ tịch UBND Tx.Cửa Lò, tỉnh Nghệ An xác nhận, địa phương ghi nhận 5 ca nhiễm mới, trong đó có 3 ca cách ly từ trước và 2 ca cộng đồng. Tất cả các trường hợp nhiễm này đều xuất phát từ chùm ca bệnh tại phường Nghi Hải, Tx.Cửa Lò.

Chùm ca bệnh được phát hiện bắt đầu từ ngày 30/9, thời điểm này cơ quan chức năng ghi nhận có 12 ca nhiễm mới ở Tx.Cửa Lò. Đặc biệt, trong đó có nhiều học sinh tiểu học và THCS.

Phường Nghi Hải có hơn 9.000 người dân.

Theo ông Phúc, tính từ ngày 29/9 đến ngày 5/10, Tx.Cửa Lò phát sinh thêm 42 ca F0 mới, nâng tổng số bệnh nhân nhiễm Covid-19 lên 127 ca từ đầu mùa dịch đến nay. Trong đó, phường Nghi Hải có 35 ca, phường Nghi Hòa có 6 ca và phường Nghi Hương có 1 ca… Tx.Cửa Lò đã điều tra, truy vết được 695 trường hợp F1 và 1.039 trường hợp F2.

“Ngay sau khi xuất hiện các F0, Tx.Cửa Lò đã quyết liệt triển khai các giải pháp kịp thời, đồng bộ để khống chế dịch. Trong đó, riêng khối Hải Giang 2, cơ quan chức năng đã xét nghiệm nhanh một lần và PCR một lần cho toàn bộ người dân. Chúng tôi cũng đã xét nghiệm toàn bộ phường Nghi Hải một lần và dự kiến tối nay sẽ triển khai lần hai”, ông Phúc nói.

Tx.Cửa Lò đang gặp những khó khăn nhất định, đó là: Nguồn lây nhiễm chưa được làm rõ; đối tượng F0 đa dạng, có trẻ em, học sinh nên rất khó trong điều tra, truy vết, lấy thông tin.

Nhiều trẻ em cũng trở thành F0 từ chùm ca bệnh này.

Trên địa bàn có các cảng cá, chợ hải sản, nơi tập trung đông người trước lúc phát hiện ra các F0, vì vậy Tx.Cửa Lò đang tiềm ẩn những nguy cơ cao bùng phát dịch ra diện rộng.

Tx.Cửa Lò đã quyết định thiết lập khu cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 đối với toàn phường Nghi Hải và khối 4, phường Nghi Hoà; thực hiện Chỉ thị 15 đối với các khối: 1, 2, 3, 5 thuộc phường Nghi Hoà, từ 19h ngày 30/9.

“Bịt lỗ hổng” trong phòng chống dịch

Trước diễn biến nguy hiểm của dịch bệnh, ông Dương Đình Chỉnh, Giám đốc Sở Y tế, Phó Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 Nghệ An đã có cuộc họp khẩn với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Tx.Cửa Lò và các phường trên địa bàn thị xã.

PGS.TS Dương Đình Chỉnh nêu rõ: “Để dập dịch có hiệu quả, tiến tới khống chế dịch trên địa bàn, Tx.Cửa Lò cần tiếp tục quyết liệt triển khai các biện pháp mạnh. Với các địa bàn có dịch, cần thực hiện nghiêm các yêu cầu cách ly, giãn cách xã hội. Các cấp, ngành cần đẩy mạnh, mở rộng công tác điều tra, truy vết người liên quan ca nhiễm”.

Thị xã thực hiện nghiêm việc cách ly các trường hợp F1, đặc biệt các F1 là học sinh trẻ nhỏ (theo quy định được cách ly tại nhà); xem tất cả các thành viên trong những gia đình này đều là F1 và thực hiện tốt việc cung ứng thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu.

Thiết lập khu cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 đối với toàn phường Nghi Hải

Với các trường học đã có trường hợp F0, cần tổ chức cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, theo dõi sát những giáo viên và học sinh có nguy cơ cao. Thị xã xây dựng phương án để quản lý tốt chợ dân sinh đảm bảo đủ công tác phòng dịch theo quy định của Bộ Y tế khi mở cửa trở lại.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện chiến lược sàng lọc các phường trên địa bàn theo hình thức ngẫu nhiên để tầm soát, phát hiện sớm F0. Thị xã cũng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân hiểu, tránh hoang mang, lo lắng, đồng thời ủng hộ địa phương phòng, chống hiệu quả.

“Sở Y tế sẽ lập tức thực hiện tăng cường đội ngũ chuyên gia gồm 24 cán bộ (4 cán bộ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh, 20 cán bộ của Bệnh viện Phổi Nghệ An) để hỗ trợ Tx.Cửa Lò dập dịch một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất”, ông Chỉnh nói.

Về việc này, bà Phạm Thị Hồng Toan, Bí thư Thị ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Tx.Cửa Lò đã tiếp thu những ý kiến từ ngành y tế Nghệ An và chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương ở thị xã tập trung thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch. Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm là thực hiện công tác quản lý cách ly; xây dựng, thực hiện phương án cung ứng thực phẩm trên địa bàn cách ly xã hội; đẩy mạnh hoạt động tầm soát và bịt những lỗ hổng, khe hở trong phòng, chống dịch.

Tác giả: Nguyễn Anh Ngọc

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP